Skip to main content
sharethis

ไม่ให้ประกันตัว 'บาส' มงคล นักกิจกรรมอดอาหารหน้าศาลอาญา รัชดา หลังถูกจับตามหมายจับคดี ม.112-พ.ร.บ.คอม ที่เชียงราย เตรียมนำตัวไปขอฝากขังที่ศาล จ.เชียงราย วันพรุ่งนี้ ล่าสุดพบพระมานั่งอดอาหารประท้วงต่อจากมงคลแล้ว

 

15 เม.ย.2564 หลังจากวานนี้ (14 เม.ย.64) ตำรวจ สน.พหลโยธิน เข้าจับกุม "บาส" มงคล ถิระโคตร นักกิจกรรมที่อดอาหารหน้าศาลอาญา รัชดา เรียกร้องความเป็นธรรมและให้สิทธิประกันตัวแก่นักโทษทางการเมือง เป็นวันที่ 3 ซึ่งตำรวจแสดงหมายจับคดี ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงรายที่ 42/2564 ลงวันที่ 14 เม.ย. ความผิดข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ  ม.112 และนำเข้าสู่ระบบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เขาถูกควบคุมตัวไป สน.พหลฯ ก่อนส่งตัวไปดำเนินคดีที่เชียงรายนั้น

ล่าสุดวันนี้ (15 เม.ย.64) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิเตอร์ @TLHR2014 ว่า เมื่อ16.30 น. หลัง ตำรวจแจ้งข้อหา ม.112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต่อ มงคล ในช่วงบ่ายนี้ ทางทนายได้ยื่นประกันตัวผู้ต้องหาในชั้นตำรวจโดยใช้หลักทรัพย์ 250,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ ล่าสุดทางตำรวจไม่อนุญาต และจะควบคุมตัวที่สภ.เมืองเชียงรายอีกหนึ่งคืน ก่อนนำตัวไปขอฝากขังที่ศาล จ.เชียงราย วันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ มงคล ถูกส่งตัวมาถึงสภ.เมืองเชียงรายแล้วเวลาประมาณ 00.45 น. เมื่อคืนนี้ จากนั้นได้มีประชาชนเชียงรายนำน้ำดื่ม เกลือแร่ และนม มาฝากให้เขาระหว่างถูกควบคุมตัวในห้องขังของสภ.เชียงราย

ศูนย์ทนายฯ รายงานด้วยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา มงคล ถูกนำตัวไปค้นบ้านพักในจ.เชียงราย ด้านตำรวจระบุแสดงหมายค้นต่อพ่อและแม่ของมงคลก่อนการเข้าค้นบ้านพักแล้ว แต่มงคลไม่เห็นหมายค้นดังกล่าวและไม่ทราบว่ามีการยึดทรัพย์สินใดหรือไม่

ภาพพระที่มานั่งอดอาหารต่อจากมงคล หน้าศาลอาญา รัชดา (ที่มาภาพ 'ไพศาล จันปาน')

สำหรับกิจกรรมอดอาหารหน้าศาลอาญา รัชดา เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมและให้สิทธิประกันตัวแก่นักโทษทางการเมือง ที่ มงคลได้เริ่มนั้น ล่าสุดวันนี้ เฟซบุ๊ก 'ไพศาล จันปาน' โพสต์ภาพพร้อมรายงานด้วยว่ามีพระมานั่งอดอาหารประท้วงแทนมงคลแล้ว  

Banrasdr Photo รายงานเมื่อเวลา 0.09 น. ของวันที่ 16 เม.ย.ว่า ที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก สมณะดาวดิน ปฐวัตโต นั่งอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง โดยสมณะดาวดิน กล่าวว่าการอดอาหารของตนถือว่าเป็นการรับไม้ต่อจาก มงคล หรือ บาส ที่เดินทางจากจังหวัดเชียงรายมาอดอาหารได้เพียงสองวัน ก่อนถูกตำรวจแสดงหมายจับในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พร้อมกับคุมตัวกลับไปยังจังหวัดเชียงรายเมื่อวานนี้(14 เมย.)

สมณะดาวดินกล่าวถึงการอดอาหารของตนว่าจะอดไปเรื่อยๆ เท่าที่ร่างกายยังไหว โดยจะดื่มน้ำเพียงอย่างเดียว สำหรับบรรยากาศที่หน้าศาลมีมวลชนมานั่งให้กำลังใจและอาสาจะนั่งเป็นเพื่อนในช่วงเวลากลางคืนเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยสังเกตุการณ์อยู่บริเวณใกล้เคียงหลายนาย

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า หลังการกลับมาบังคับใช้ม.112 อีกครั้งในช่วงปลาย พ.ย. 63 จนถึงวันที่ 1 เม.ย.64 พบว่ามีผู้ถูกดำเนินคดีม.112 ไปแล้วอย่างน้อย 82 คน ใน 74 คดี และ พรพิมล (สงวนนามสกุล) แม่ค้าขายของออนไลน์ อายุ 22 ปี ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดี หมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ ม.112 รายล่าสุดของจังหวัดเชียงใหม่เมื่อต้นเดือนเม.ย.นี้ นับเป็นผู้ถูกคุมขังระหว่างการต่อสู้คดีการเมืองช่วงเวลานี้เป็น รายที่ 20 โดยเป็นคดีตาม ม. 112 รายที่ 13 แต่หากนับรวม  มงคล ก็จะเป็นรายที่ 14 แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net