Skip to main content
sharethis

12 เม.ย. 2564 มงคล ถิระโคตร หรือบาส อายุ 27 ชายหนุ่มผมประบ่าสีเขียวแบบเดียวกับโจ๊กเกอร์ วายร้ายในเรื่องแบทแมน เดินทางมาจาก จ.เชียงราย พร้อมกระเป๋าเป้หนึ่งใบ เพื่ออดอาหารหน้าศาลอาญา เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความไม่พอใจต่อกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่ให้สิทธิประกันตัวต่อจำเลยกลุ่มราษฎร

มงคลเล่าเหตุผลที่ตัดสินใจอดอาหารว่า ศาลยังไม่ตัดสินเลยว่ากลุ่มราษฎรกระทำความผิด ควรที่จะได้ออกมาสู้คดี แต่กลับถูกคุมขังไปก่อนแล้ว ตนรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมจึงมาเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้เพื่อน

มงคลให้ข้อมูลว่า เขาเริ่มอดอาหารตั้งแต่เดินทางมาจากเชียงราย โดยดื่มเพียงน้ำ เหลือแร่ และน้ำหวาน จนถึงตอนนี้ยังไม่รู้สึกกังวลอะไร ร่างกายยังไหว แต่อาจจะเริ่มเบลอและสื่อสารได้ไม่ดีนัก เบื้องต้นขอจะปักหลักนอนหน้าศาลอาญา และอาศัยเข้าห้องน้ำในปั๊ม

เขาเล่าอีกว่า เดินทางมาจากเชียงราย ถึงหน้าศาลอาญาประมาณตี 5 จน 6 โมงเช้า จึงเดินไปหน้าป้ายศาลอาญา แต่มีเจ้าหน้าที่เดินออกมากั้นรั้วสีเหลืองหน้าป้าย พร้อมแจ้งว่า การกระทำของเขาอาจจะเป็นการดูหมิ่นศาล เขาจึงย้ายไปนั่งข้างป้ายศาลอาญาแทน

ป้ายศาอาญามีแผงเหล็กสีเหลืองล้อมรอบ

ป้ายศาอาญามีแผงเหล็กสีเหลืองล้อมรอบ

จากนั้น มีเจ้าหน้าที่หลายคนเข้ามาซักถามเกี่ยวกับประวัติส่วนตัว เขาถูกตั้งคำถามว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ ที่มามีจุดประสงค์อะไร จะอยู่หน้าศาลอาญาอีกนานแค่ไหน พร้อมขอค้นกระเป๋า ต่อมา มีเจ้าหน้าที่ศาลมาบอกว่าหัวหน้าในศาลไม่พอใจขอให้ไปที่อื่นไกลๆ แต่มงคลยืนยันจะนั่งอยู่ที่เดิม เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด พร้อมตอบกลับเจ้าหน้าที่ไปว่า หากเขาทำอะไรผิดก็จับกุมได้เลย

ประมาณ 09.00 น. มงคลเล่าว่า ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจาก สน.พหลโยธิน และตำรวจแต่งกายคล้ายชุดคอมมานโด มายืนล้อมและซักถามเขาอีกประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่ศาลและตำรวจแวะเวียนมาถามคำถามเดิมๆ อีกหลายครั้ง เจ้าหน้าที่บางคนเสนอซื้อน้ำและอาหารให้ บางคนเสนอหาที่พักเพื่อให้เขาไปจากบริเวณหน้าศาลอาญา

“อย่างแรกก็ขอให้เพื่อนๆ เราออกมาก่อน แค่นั้นก่อนเลย ขอแค่ให้เพื่อนเราออกมาก่อน ออกมาสู้คดีกันก่อน อย่าเพิ่งเอาเขาไปติดคุกแบบนั้นเลย ให้เขาได้มาสู้กันก่อนว่าถูกผิดอย่างไร” มงคลกล่าวทิ้งท้ายถึงเจตนาของการอดอาหารหน้าศาลอาญาครั้งนี้

มงคลกล่าวว่าเขาจะพยายามอัปเดตความเคลื่อนไหวลงในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ส่วนตัวเป็นระยะ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net