Skip to main content
sharethis

30 เม.ย. 2564 สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ เรื่อง การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของบุคลากรสถาบัน ระบุตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง กรณีประชาชนเรียกร้องให้สอบจริยธรรม อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ ที่เสนอว่ามีความจำเป็นต้องทำรัฐประหาร และกวาดล้างฝ่ายซ้ายให้ได้แบบเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องให้สอบจริยธรรมอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ถูกรณรงค์โดยกลุ่มพลังคลับอยู่บนเว็บไซต์ change.org มีผู้ร่วมลงชื่อ 14,260 คน โดยข้อความที่เห็นว่าเป็นปัญหา ได้แก่

“ขอยืนยันว่าไม่ช้าก็เร็ว ด้วยแรงกดดันแตกแยกในประเทศเช่นนี้ ไม่ช้าก็เร็ว จะเกิดรัฐประหาร และจะเกิดความรุนแรง เป็นไปตามทฤษฎีและตามธรรมชาติ การกวาดล้างพวกสามกีบจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ไม่มีทางเป็นอื่น จงรอดูเถิด ไม่วันใดก็วันหนึ่ง ได้เห็นแน่ๆ ถ้ายังยุแยงตะแคงรั่วมุ่งหมายจะล้มเจ้ากันอย่างนี้ไม่เลิก รับรองได้เห็น” โพสต์เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2564 เวลาประมาณ 19.55 น.

และ “รัฐประหารมีความจำเป็นในการเมืองไทย ในฐานะของเครื่องตัดไฟ รัฐประหารไม่ได้ทำให้ประเทศไทยก้าวหน้านัก แต่ทำให้ไม่บรรลัยหรือตายหมู่เกิดสงครามกลางเมือง

เมื่อใดก็ตามมีประชาธิปไตยเต็มใบเมื่อใด ประเทศไทยก้าวหน้าไปน้อยมาก ตีกันอย่างหนัก

ประชาธิปไตยครึ่งใบแบบสมัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เหมาะกับประเทศไทยมาก แต่ต้องได้คนเก่งและคนดีแบบป๋าเปรมครับ

ถ้าสถานการณ์มันกัดกร่อนมาก

รัฐประหารมีความจำเป็น

ป้องกันสงครามกลางเมือง

ขจัดภัยของชาติและราชบัลลังก์

ผมคิดว่าอีกไม่นานความจำเป็นที่จะทำรัฐประหารมีแน่นอน ไม่มีทางหลีกเลี่ยง

และรัฐประหารเที่ยวนี้ต้องกวาดล้างให้สิ้นซากไม่ให้เหลือขยะแผ่นดิน จำเป็นต้องโหด แบบ 6 ตุลาคม 19 ที่ทำให้กระบวนการฝ่ายซ้ายจัดกระเจิงไม่ผุดไม่เกิดมาเกือบ 30 ปี เที่ยวนี้ก็จำเป็นต้องทำ

ขจัดขยะแผ่นดินให้สิ้นซากเสียก่อน แล้วรีบถวายคืนพระราชอำนาจ

ประเทศไทยต้องปกครองด้วยระบอบราชาธิปไตยที่มีรัฐธรรมนูญ (Constitutional monarchy) ไม่ใช่สมบูรณาญาสิทธิราชย์ (Absolute monarchy) และไม่จำเป็นต้องเป็นประชาธิปไตย (Democracy) แต่อย่างใดเลย

ถ้าประชาชนโง่ ประชาชนชั่ว ประชาชนเลว ประชาชนเห็นแก่ตัว เป็นประชาธิปไตยเมื่อใด ฉิบหายเมื่อนั้น ประชาชนเป็นใหญ่ไม่ได้ ต้องประโยชน์ของประชาชนเป็นใหญ่ ท่านพุทธทาสภิกขุกล่าวไว้ ประชาชนต้องมีธรรมะก่อนจึงเป็นประชาธิปไตยได้ ธรรมาธิปไตยต้องมาก่อน” โพสต์เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2564 เวลาประมาณ 10.00 น.

 

ข่าวประชาสัมพันธ์ (Press Release) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เรื่อง ...

Posted by NIDA Thailand on Friday, 30 April 2021

 

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

เรื่อง กรณีการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของบุคลากรสถาบัน

ตามที่มีข่าวเผยแพร่ทั่วไป เรื่องประชาชนเข้าชื่อเรียกร้องให้สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า สอบจริยธรรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จากกรณีการแสดงออกทางความคิดเห็นผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย ที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างอยู่ในขณะนี้ นั้น

ศาสตราจารย์ ดร. กำพล ปัญญาโกเมศ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสถาบัน ได้รับทราบข้อมูล รวมถึงข้อกังวล ความห่วงใย ตลอดจนความคิดเห็นต่างๆ ที่ได้สะท้อนกลับมายังสถาบัน ซึ่งทางคณะผู้บริหารมิได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด โดยขณะนี้ได้มีการสั่งการให้มีการดำเนินการตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับ และจรรยาบรรณของบุคลากรสถาบันต่อไป

อธิการบดี และสถาบัน ขอเน้นย้ำจุดยืนที่จะยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยสนับสนุนการให้เสรีภาพทางวิชาการ ในการแสดงความคิดเห็นภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ และกฎหมายของประเทศไทย และส่งเสริมความคิดเห็นที่สร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยจะไม่ส่งเสริมหรือสนับสนุนความคิดเห็นใดๆ ที่จะนำไปสู่ความแตกแยกของกลุ่มคนในสังคมและประเทศชาติ

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

30 เมษายน 2564

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net