นศ.จัดศิลปะหน้า มช.ไว้อาลัยความยุติธรรมหลัง 'แม่เพนกวิน' โกนผมร้องสิทธิประกันตัวลูก

“ยืนหยุดขัง” หน้า มช. มีนักศึกษาจัด Performance Art ไว้อาลัยให้กับความยุติธรรมหลังแม่เพนกวินโกนผมเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ลูกชาย

1 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 พ.ค.64) เวลา 17.00 น. พบประชาชนชาวเชียงใหม่ออกมาร่วมกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” เป็นวันที่ 17 หลายจุดทั่วเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวให้แก่เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ และผู้ต้องขังทางการเมืองอีก 6 คนซึ่งถูกจับกุมในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

วันนี้ที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีนักศึกษาจัด Performance Art ไว้อาลัยให้กับกระบวนการยุติธรรมไทย หลังเทวัญ รอดเจริญ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวเพนกวินและเพื่อน เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 64 ทั้งที่สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของเพนกวินและทนายความยื่นขอประกันตัวด้วยเหตุผลจากสภาพร่างกายที่อ่อนแอถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิตของเพนกวิน หลังอดอาหารมาแล้วเป็นเวลา 45 วัน แต่ศาลก็ไม่อนุญาตให้ประกันตัว จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (30 เม.ย. 64) สุรีย์รัตน์ต้องโกนผมบริเวณลานจอดรถศาลอาญา เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวให้แก่ลูกชาย พร้อมทั้งยื่นขอประกันตัวต่อศาลใหม่อีกครั้ง โดยศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องขอประกันตัวในวันที่ 6 พ.ค. ที่จะถึงนี้

ภาพกิจกรรม Performance Art

ทั้งนี้แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ให้ข้อมูลพื้นฐาน ไว้ว่า จากการดำเนินคดีต่อกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมเเละผู้เข้าร่วมชุมนุมของรัฐนับตั้งเเต่ปี 2563 ตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในเดือนมีนาคม 2564 มีผู้ถูกดำเนินคดีอันเนื่องมาจากการเข้าร่วมชุมนุมเเละแสดงออกทางการเมืองอย่างน้อย 581 คน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 268 คดี  

อย่างน้อย 88 คนถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญาใน 81 คดี พริษฐ์ ชีวารักษ์ และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล คือหนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมที่ถูกเเจ้งข้อหาตามมาตราดังกล่าวถึง 20 และ 9 คดี ตามลำดับ มาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญามีโทษสูงสุด 15 ปี พริษฐ์และปนัสยาจึงอาจถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต  

ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวพริษฐ์เเละปนัสยา 8 และ 4 ครั้ง ตามลำดับ นับเเต่ทั้งสองถูกสั่งฟ้องและไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราวเมื่อวันที่ 9 ก.พ.2564 สำหรับพริษฐ์ และ 8 มี.ค.2564 สำหรับปนัสยา ทั้งสองถูกคุมขังในเรือนจำมาเเล้วทั้งสิ้น 79 วันเเละ 52 วัน โดยศาลอาญา รัชดาภิเษก ยังมิได้เริ่มกระบวนการสืบพยานเเละนับเป็นการคุมขังบุคคลที่ยาวนานที่สุดนับเเต่มีการชุมนุมประท้วงใหญ่ในเดือนกรกฏาคม เเละรัฐเริ่มใช้มาตรา 112 กลับมาดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมในเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกัน  

พริษฐ์ได้เริ่มอดอาหารตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2564 และปนัสยา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 2564 โดยการอดอาหารเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในสิทธิในการปล่อยชั่วคราว ซึ่งปัจจุบัน มีผู้ถูกกล่าวหาด้วยมาตรา 112 อย่างน้อย 12 คนไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว และถูกคุมขังทั้งในชั้นสอบสวน ระหว่างรอสืบพยาน และระหว่างอุทธรณ์คดี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท