Skip to main content
sharethis

20 ส.ค. 2564 กลุ่มพลเมืองโต้กลับจัด 'ยืนหยุดขัง' เรียกร้องปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังหน้าศาลอาญา รุ้ง-แม่เพนกวิน กังวลนักกิจกรรมติดโควิดในเรือนจำ iLaw เปิดตัวหนังสือ Introduction to no.112 ยิ่งชีพตั้งข้อสังเกต การไม่ให้ประกันในปัจจุบันขยายไปข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ไม่ใช่แค่มาตรา 112

เวลา 17.00 น. ที่บริเวณหน้าศาลอาญารัชดา กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นัดทำกิจกรรม 'ยืนหยุดขัง'  เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังโดยไม่ได้รับประกันตัวทั้งหมด เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที

ตัวแทนกลุ่มระบุว่า จะจัดกิจกรรมยืนหยุดขังต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าผู้ที่ถูกคุมขังจะได้รับสิทธิในการประกันตัว พร้อมทั้งมีการชวนให้ผู้ร่วมกิจกรรมชูสามนิ้วโดยหันหน้าเข้าไปทางศาลอาญาและกล่าวว่า “ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิประกันตัว”

สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์, 'รุ้ง' ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และเพื่อนๆ จากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เข้าร่วมกิจกรรม โดยปนัสยากล่าวถึงการเข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ว่า ต้องการเรียกร้องให้นักกิจกรรมที่ติดเชื้อไวรัสโควิดในเรือนจำได้ย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ที่มีความพร้อมในการรักษามากกว่า ตามสิทธิของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่จะได้รับการรักษาในโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย

'รุ้ง' ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล

'รุ้ง' ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล

ด้านสุรีย์รัตน์ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ไม่ควรมีใครต้องถูกคุมขังในระหว่างการพิจารณาคดี ไม่ควรมีใครต้องถูกดำเนินคดีเพียงเพราะออกมาใช้สิทธิในการแสดงความคิดเห็น ทุกคนควรมีสิทธิเสรีภาพในการพูด นอกจากนี้ยังได้เล่าถึงอาการป่วยของเพนกวินที่เพิ่งได้รับเชื้อโควิด-19 โดยมีอาการน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีโรคประจำตัวและร่างกายยังไม่ได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มที่จากการอดอาหารประท้วง เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวในการถูกคุมขังในเรือนจำรอบที่แล้ว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังทุกคนโดยเร็ว

สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์

สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเปิดตัวหนังสือ Introduction to no.112 เป็นครั้งแรกโดยมอบหนังสือแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม หนังสือมีเนื้อหาเกี่ยวกับกฎหมายอาญา มาตรา 112 เริ่มตั้งแต่รากฐานของกฎหมาย การบังคับใช้ ปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจและสามารถนำข้อมูลไปถกเถียงเพื่อให้เกิดบทสนทนาที่สร้างสรรค์

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw กล่าวว่า วันนี้เป็นเรื่องแปลกใหม่ที่มีผู้ต้องขังไม่ได้รับประกันตัวด้วยข้อหาชุมนุมมั่วสุม ตามมาตรา 215 ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นแต่คนไม่ได้ประกันตัวในคดีมาตรา 112 วันนี้แนวโน้มการบังคับใช้กฎหมายขยายตัวออกอย่างมาก อย่างไรก็ดี ก็ยังมีสามคนที่ต้องเข้าเรือนจำในคดีมาตรา 112 ซึ่งเป็นคนเดิมที่เคยเข้าเรือนจำมาแล้ว สถานการณ์วนไปวนมาแบบเดิม

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์

สำหรับใครที่ยังสงสัยว่า มาตรา112 ที่พูดถึงกันนั้นมีปัญหาอย่างไร เมื่อเอามาบังคับใช้ต่างกับกฎหมายอื่นอย่างไร กระบวนการยุติธรรมเมื่อใช้มาตรานี้ทำงานได้ตามปกติหรือไม่ ในโอกาสนี้เราก็ถอดประสบการณ์ที่ติดตามคดีมาตรา 112 ตลอด 10 ปี ออกมาไว้เป็นหนังสือเล่มนี้แล้ว หวังว่าคนที่เห็นปัญหาอยู่แล้วก็จะได้เรียนรู้เพิ่มอาวุธทางความรู้เพิ่มขึ้น และคนที่ยังมีคำถามสงสัย หนังสือเล่มนี้จะพอตอบคำถามเหล่านั้นได้

ทั้งนี้ มีนักกิจกรรมทางการเมืองถูกขังอยู่ในเรือนจำ 10 คน ได้แก่ 'ฟ้า' พรหมศร วีระธรรมจารี, แซม สาแมท, 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์, ณัฐชนน ไพโรจน์, 'นิว' สิริชัย นาถึง, 'บอย' ชาติชาย แกดำ, 'ไมค์' ภาณุพงศ์ จาดนอก, 'ต๋ง' ปนัดดา ศิริมาศกูล, 'ไผ่' จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, และอานนท์ นำภา

ผู้ที่สนใจสั่งซื้อหนังสือ Introduction to no.112 สามารถสั่งได้ทาง Inbox เพจ iLaw ได้ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. 2564 เวลา 10.00 น. โดยสามารถติดตามรายละเอียดการสั่งซื้อได้ทาง https://ilaw.or.th/node/5949

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net