'ทิวากร' ล่าชื่อคนที่ต้องการให้ทำประชามติให้เลือกว่าจะคงไว้หรือยกเลิกระบอบกษัตริย์

ทิวากร ตั้งแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อคนที่ต้องการให้ทำประชามติให้เลือกว่าจะคงไว้หรือยกเลิกระบอบกษัตริย์ ผ่านเว็บไซต์ change.org ระบุแค่อยากจะรู้จำนวน หวังเปลี่ยนแปลงอย่างสันติปราศจากการนองเลือด

21 มิ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทิวากร วิถีตน ตั้งแคมเปญรณรงค์ล่ารายชื่อคนที่ต้องการให้ทำประชามติให้เลือกว่าจะคงไว้หรือยกเลิกระบอบกษัตริย์ ผ่านเว็บไซต์ change.org มีผู้ลงชื่อ 400 แล้ว โดยตั้งเป้าที่ 500 รายชื่อ

"อยากจะรู้จำนวนของคนที่อยากให้ทำประชามติเท่านั้น เพื่อเป็นบันไดขั้นแรกที่จะเป็นทางออกให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยสันติปราศจากการนองเลือดในขั้นต่อไป" ทิวากร ระบุ

สำหรับ ทิวากร เมื่อปีที่แล้วเขาเคยถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่เข้าทำการบังคับรักษาที่ รพ.จิตเวช ขอนแก่น เพราะสวมเสื้อสกรีนข้อความว่า 'เราหมดศรัทธา​สถาบันกษัตริย์​แล้ว'​ และโพสต์ภาพลงเฟซบุ๊กของตน ต่อมาได้รับการปล่อยตัวอันมีผลจากการกดดันจากนักศึกษา นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย และนักสิทธิมนุษยชน

นับได้ว่าทิวากรเป็นบุคคลแรกๆ ที่พูดถึงสถาบันอย่างตรงไปตรงมาหลังจากที่สังคมไทยถูกรัฐประหาร คสช.กดการแสดงออกอย่างหนักมายาวนานหลายปี และเขายังอธิบายความหมายและเหตุผลของประโยคนี้ไว้ด้วยว่า ‘หมดศรัทธา’ ไม่ได้แปลว่า ‘ล้มเจ้า’ และใช้ภาพดังกล่าวเป็นภาพโปรไฟล์ โดยโพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้าไปแสดงความเห็นอย่างหลากหลายกว่า 4,000 ความเห็น มีทั้งที่ด่าทอ ไล่ให้ออกนอกประเทศ มีทั้งที่เข้าใจในเหตุผล แลกเปลี่ยนความเห็น ให้กำลังใจ หรือแสดงความเป็นห่วงว่าจะถูกดำเนินคดี-อุ้มหาย รวมทั้งผู้ที่เข้าไปข่มขู่คุกคามเจ้าของโพสต์หรือผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นคนอื่นๆ ฯลฯ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มี.ค.64 ทิวากร ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ราว 20 นาย นำตัวไปที่ สภ.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ต่อมาพนักงานสอบสวนนำตัวไปขออำนาจศาลจังหวัดขอนแก่นฝากขัง แต่ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวด้วยเงินสด 150,000 บาท โดยที่พนักงานสอบสวน สภ.ท่าพระ แจ้งข้อกล่าวหาทิวากร 3 ข้อหาคือหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญมาตรา 112 ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท