'คาร์ล แนสซิบ' นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลคนปัจจุบันในลีก NFL เปิดเผยว่าเขาเป็นเกย์

คาร์ล แนสซิบ (Carl Nassib) นักกีฬาอเมริกันฟุตบอล ในลีกเนชันแนลฟุตบอลลีกของสหรัฐฯ (NFL) สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้เล่นคนแรกของ NFL ที่เปิดเผยว่าเขาเป็นเกย์ ขณะที่ยังเล่นในการแข่งขัน NFL อยู่ 

23 มิ.ย. 2564 วานนี้ (22 มิ.ย. 2564) คาร์ล แนสซิบ วัย 28 ปี ตำแหน่ง Defensive End ในทีมรับของลาสเวกัส เรเดอร์ (Las Vegas Raider) ทีมอเมริกันฟุตบอลในเนชันแนลฟุตบอลลีกของสหรัฐฯ (NFL) เปิดเผยเรื่องนี้ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวของเขาว่า "ผมอยากจะใช้เวลาสั้นๆ เพื่อบอกว่าผมเป็นเกย์ ผมตั้งใจจะทำสิ่งนี้มาสักพักแล้ว และในที่สุดผมก็สบายใจพอที่จะทำมัน รู้สึกเหมือนได้ยกภูเขาออกจากอก ผมมีชีวิตที่ดีมากและมีครอบครัว เพื่อน รวมถึงงานที่ดีที่สุดเท่าที่คนๆ หนึ่งพึงมี"

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Carl Nassib (@carlnassib)

 

แนสซิบ กล่าวว่า "ผลการศึกษาระบุว่าการที่ผู้ใหญ่หนึ่งคนกล้ายอมรับในอัตลักษณ์ที่หลากหลาย สามารถลดโอกาสเสี่ยงในกลุ่มวัยรุ่น LGBTQ+ ที่คิดจะฆ่าตัวตายลงได้มากกถึง 40% ไม่ว่าคุณจะเป็นเพื่อน พ่อแม่ โค้ช หรือเพื่อนร่วมทีม คุณสามารถเป็นคนๆ นั้นได้" นอกจากนี้ แนสซิบยังประกาศว่าเขาจะบริจาคเงินอีก 100,000 ดอลลาร์ให้แก่โครงการ Trevor Project ซึ่งเป็นโครงการให้ความช่วยเหลือและป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายแก่กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+)

หลังจากการประกาศของแนสซิบ โครงการ Trevor ได้ออกมายกย่องว่าเงินบริจาคของเขาจะช่วยยกระดับชีวิตของเรา และป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย เพราะในแต่ละปี วัยรุ่นอเมริกันที่เป็น LGBTQ+ มากกว่า 1.8 ล้านคนมีปัญหาและคิดที่จะฆ่าตัวตาย ในขณะที่โรเจอร์ กู๊ดเดลล์ กรรมาธิการของ NFL กล่าวยกย่องแนสซิบว่า "NFL ภูมิใจที่แนสซิบกล้าหาญที่จะแบ่งปันความจริงในวันนี้ การแสดงออกเป็นเรื่องสำคัญ พวกเราหวังว่า การเปิดเผยของแนสซิบจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ที่เป็นข่าวอีกต่อไป เช่นเดียวกับที่เรากำลังเดินหน้าไปสู่ความเท่าเทียมของกลุ่ม LGBTQ+"

ขณะเดียวกัน ทีมต้นสังกัดอย่างลาสเวกัส เรเดอร์ ได้กล่าวชื่นชมแนสซิบผ่านทวิตเตอร์ว่า "Proud of you, Carl"

 

 

การประกาศตัวของแนสซิบในช่วง Pride Month เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในวงการกีฬาอย่าง NFL และทำให้เขาเป็นผู้เล่นคนแรกที่กล้าเปิดเผยเรื่องนี้ขณะยังเล่นอยู่ในลีกอเมริกันฟุตบอลเก่าแก่ที่กำลังจะอายุครบ 101 ปีในเดือน ก.ย. นี้

เคที เรนนา โฆษกของกลุ่ม National LGBTQ Task Force องค์กรไม่แสวหากำไรที่ทำงานด้านสิทธิของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ กล่าวว่า กีฬาถือเป็นป้อมปราการสุดท้ายที่กลุ่มคนเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน (Homophobia) สามารถเติบโตได้ ดังนั้นการเปิดเผยของแนสซิบในการแข่งขันกีฬายักษ์ใหญ่อย่าง NFL ถือได้ว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่

กีฬาอเมริกันกับความหลากหลายทางเพศ

แนสซิบไม่ใช่นักกีฬาคนแรกที่กล้าเปิดเผยเรื่องนี้ แต่ก่อนหน้านี้ ไมเคิล แซม (Michael Sam) อดีตนักกีฬาอเมริกันฟุตบอล ผู้เล่นในตำแหน่ง Defensive Lineman ในทีมมิสซูรี ไทเกอร์ส ฟุตบอล (Missouri Tigers Football) ซึ่งเป็นทีมระดับมหาวิทยาลัย เคยเปิดเผยว่าเขาเป็นเกย์ ก่อนที่แซมจะได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นของทีม Saint Louis Rams (ปัจจุบัน คือ Los Angeles Rams) โดยได้เล่นใน NFL Draft 2014 รอบที่ 7

ต่อมาในช่วงปลายปี 2014 ทีม Saint Louis Rams ตัดสินใจปลดแซมออกจากทีม โดยให้เหตุผลว่า 'เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของลีกที่ห้ามมีผู้เล่นเกิน 53 คนก่อนเริ่มฤดูกาลปกติ' หลังจากนั้น แซมจึงเซ็นสัญญากับทีม Dallas Cowboys ให้เป็นทีมซ้อม แต่เขาไม่เคยได้ลงเล่นในฤดูกาลปกติ ในขณะที่กีฬาชนิดอื่นอย่าง เช่น บาสเกตบอล ในลีก National Basketball Association (NBA) ก็มีผู้เล่นชุดปัจจุบันที่เปิดเผยว่าเป็นเกย์ โดยนักกัฬาคนดังกล่าว คือ เจสัน คอลลินส์ (Jason Collins) อดีตผู้เล่นของทีม Brooklyn Nets แต่กรณีของแซมแตกต่างจากคอลลินส์ตรงที่แซมไม่เคยได้รับโอกาสให้สร้างผลงานในฤดูกาลปกติ

ก่อนหน้านี้ นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลใน NFL มักเปิดเผยว่าตนเองเป็นเกย์หลังจากที่พวกเขาเลิกเล่นไปแล้ว เช่น เดวิด โคเพย์ (David Kopay) ซึ่งเป็นนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลคนแรกที่เปิดเผยว่าเป็นเกย์ใน ค.ศ.1975 โดยโคเพย์เลิกเล่นให้ต้นสังกัดอย่างทีม San Francisco 49ers ไปแล้วถึง 3 ปี

รอย ซิมมอนส์ (Roy Simmons) เป็นอดีตผู้เล่นอีกคนที่ประกาศว่าตนเองเป็นเกย์ในปี 1992 หลังเขาเลิกเล่นให้แก่ทีม New York Giants และ Washington Football Team ไปแล้ว ซิมมอนส์เคยกล่าวว่า พวกเขารู้สึกว่าไม่มีทางเลือกนอกจากจะต้องปกปิดอัตลักษณ์ทางเพศไว้ในขณะที่ยังเป็นผู้เล่นในลีก เขาจำเป็นที่จะต้องแยกชีวิตในวงการฟุตบอลกับชีวิตส่วนตัวออกจากกัน

เรียบเรียงจาก:

นัธทวัฒน์ สมสุรวาณิชย์ ผู้รายงานข่าวชิ้นนี้เป็นนักศึกษา คณะรัฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปัจจุบันฝึกงานกับกองบรรณาธิการข่าวประชาไท 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท