Skip to main content
sharethis

ปธ.วุฒิสภา สั่งด่วนตั้งคณะทำงานพิเศษ วางกรอบแผนงานเคาะมาตรการประชุมวุฒิสภาชุดใหญ่หลัง 'พล.อ.เลิศฤทธิ์' ติดเชื้อ COVID-19 ด้าน 'ชวน' สั่งคุมเข้มมาตรการป้องกัน ติดตามสอบสวนโรค ขณะที่สภาฯ ยืนยันจะควบคุมไม่ให้เชื้อกระจายเป็นวงกว้าง

26 มิ.ย. 2564 นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวถึงกรณี พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ สมาชิกวุฒิสภา ติดเชื้อโควิด-19 ว่า พล.อ.เลิศฤทธิ์ ได้แจ้งมายังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเองว่าติดเชื้อโควิด-19 ภายหลังจากเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล โดยติดมาจากภรรยา ทั้งนี้สำนักงานฯก็ได้ให้พล.อ.เลิศฤทธิ์จัดทำไทม์ไลน์ชี้แจงส่งมาว่าก่อนหน้านั้นได้เดินทางไปไหนและพบใครบ้าง เพราะเป็นช่วงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมพอดี แต่ พล.อ.เลิศฤทธิ์ แจ้งว่าการประชุมรัฐสภาวันที่ 22-24 มิ.ย.นั้น ไม่ได้เข้าร่วมประชุมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ และการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมแต่อย่างใด แค่มาเซ็นชื่อหน้าห้องประชุมในวันที่ 22-23 มิ.ย. แล้วเดินทางกลับบ้าน เพราะมีอาการไม่สบาย

โดยวันที่ 22 มิ.ย. หลังจากมีเจ้าหน้าที่พาไปเซ็นชื่อหน้าห้องประชุมแล้ว พล.อ.เลิศฤทธิ์ ได้พูดคุยกับเพื่อน ส.ว. 2 คน ระหว่างเดินทางไปห้องอาหาร เพื่อรับข้าวกล่องก่อนที่จะเดินทางกลับบ้าน เพราะรู้สึกไม่สบาย ส่วนวันที่ 23 มิ.ย. หลังจากที่ พล.อ.เลิศฤทธิ์ มาเซ็นชื่อหน้าห้องประชุมแล้วก็เดินทางกลับบ้าน เพราะรู้สึกเป็นไข้ ตอนนั้นยังไม่ทราบว่าติดเชื้อโควิด พอช่วงบ่ายวันเดียวกันจึงทราบว่า ภริยาติดเชื้อโควิด จากนั้นจึงลาประชุมวันที่ 24 มิ.ย. เพื่อไปตรวจหาเชื้อโควิดที่โรงพยาบาล และได้รับการแจ้งจากทางโรงพยาบาลในวันที่ 25 มิ.ย. ว่าติดเชื้อโควิด และได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

“ยืนยันว่า พล.อ.เลิศฤทธิ์ ไม่ได้เข้าร่วมประชุมในห้องประชุมใหญ่ แค่มาเซ็นชื่อแล้วกลับ คนที่สัมผัสใกล้ชิดในช่วงนั้นมีแค่ 4 คน คือ เจ้าหน้าที่ที่พาไปเซ็นชื่อ 2 คน และเพื่อน ส.ว. 2 คน ซึ่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้แจ้งให้ทั้ง 4 คนทราบแล้ว เพื่อไปตรวจหาเชื้อและกักตัวตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องให้ ส.ว. ทุกคนมาตรวจหาเชื้อโควิด เพราะ พล.อ.เลิศฤทธิ์ ไม่ได้เข้าไปร่วมประชุม อย่างไรก็ตาม พล.อ.เลิศฤทธิ์ ได้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาไปแล้ว 1 เข็ม และมีนัดฉีดเข็มสองในวันที่ 9 ก.ค.นี้” นายนัฑ กล่าว

นายนัฑ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการดูแลป้องกันนั้นที่ผ่านมาสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภามีมาตรการที่เข้มงวดมาโดยตลอดในการป้องกัน ซึ่งเราก็ทำอย่างเต็มที่ ทั้งการดูแลรักษาความสะอาดในอาคาร มาตรการตรวจวัดอุณหภูมิเพื่อคัดกรองบุคคลเข้า-ออกอาคาร และมาตรการรักษาระยะห่าง โดยทุกอย่างยังคงเคร่งครัดเหมือนเดิม

นายนัฑ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องการประชุมวุฒิสภานั้นปกติมีทุกวันจันทร์ และวันอังคาร ขณะนี้การประชุมยังมีอยู่ตามวาระปกติ โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ยังไม่ได้มีคำสั่งงดการประชุมใดๆ แต่ได้มีการตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาหนึ่งชุดประกอบด้วย ส.ว. ที่เป็นแพทย์และฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลเรื่องนี้ โดยเฉพาะการวางกรอบมาตรการภาพรวมว่าเราจะต้องทำอย่างไร จากนั้นจะเสนอแผนงานต่อประธานวุฒิสภาพิจารณา เพราะการประชุมวุฒิสภาชุดใหญ่ไม่สามารถประชุมผ่านระบบออนไลน์ได้เหมือนกับการประชุมของคณะกรรมาธิการ เนื่องจากรัฐธรรมนูญและระเบียบต่างๆ ไม่ได้เขียนรองรับไว้ ซึ่งวันสองวันนี้น่าจะมีความชัดเจน เพราะมีการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 28 มิ.ย.นี้

'ชวน' สั่งคุมเข้มมาตรการป้องกัน ติดตามสอบสวนโรค

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ พลเอกเลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ สมาชิกวุฒิสภา ติดเชื้อโควิด-19 ว่านายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้ทราบเรื่องนี้แล้ว และได้ฝากให้กำลังใจ พลเอกเลิศฤทธิ์ ให้ปลอดภัยและหายจากโรคโดยไว พร้อมสั่งการให้ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรติดตามสอบสวนโรคและดำเนินการตามมาตรการต่อไป

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้กำหนดครั้งต่อไปในวันพุธที่ 30 มิ.ย. 2564 และวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ค. 2564 นพ.สุกิจ กล่าวว่ายังคงดำเนินต่อไปตามปกติ ไม่มีการงดประชุม ทั้งนี้ ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะตามสอบสวนโรค จำกัดวงผู้ที่มีความเสี่ยงสูง และความเสี่ยงต่ำ เพื่อดำเนินการตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรคต่อไป ซึ่งในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ห้องอาหารสมาชิก ก็จะทำการ big cleaning ดังเช่นเคยปฏิบัติมา ซึ่งโดยปกติแล้วมีการเข้มงวดกับเรื่องนี้ตลอดมาอยู่แล้ว ส่วนมาตรการอย่างอื่นก็คงดำเนินต่อไป ซึ่งเชื่อว่ามีความเข้มงวดเพียงพอ ทั้งนี้ ทางสภาฯ ยืนยันจะไม่ให้มีการกระจายเชื้อเป็นวงกว้างโดยเด็ดขาด

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net