Skip to main content
sharethis

สหรัฐฯ คว่ำบาตรรอบใหม่แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหารพม่า เพิ่มอีก 22 รายชื่อมีทั้งนายพลกองทัพพม่า และสมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ภรรยาและลูกๆ ของนายพล รวมถึงบริษัทจีนที่หนุนมินอ่องหล่าย  

พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า และหัวหน้าคณะรัฐประหาร (ที่มา Khit Thit Media) 
 

4 ก.ค. 64 สำนักข่าว อิระวดี และ Myanmar Now รายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 64 ระบุว่า สหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร ประกอบด้วย นายพลทัพพม่า สมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) สมาชิกครอบครัวทั้งภรรยาและลูก (ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว) ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร รวมถึงบริษัทจีนที่หนุนกองทัพพม่า เพิ่มอีก 22 รายชื่อ 

การคว่ำบาตรครั้งนี้ เพื่อตอบโต้ที่กองทัพพม่ายึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากกระบอบประชาธิปไตย และใช้ความรุนแรงสังหารผู้ที่อยู่ขั้วตรงข้าม แม้ว่ากองทัพพม่าจะเพิ่งปล่อยตัวนักโทษการเมือง จำนวน 2,296 ราย เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

สหรัฐฯ ลงดาบกองทัพพม่า ด้วยวิธีการคว่ำบาตรแบบจำเพาะเจาะจง เพิ่มอีก 22 รายชื่อ ประกอบด้วย 7 รายเป็นนายพลพม่า และอีก 4 รายเป็นสภาชิกสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ

นอกจากนี้ การคว่ำบาตรยังพุ่งเป้าไปที่สมาชิกครอบครัวโดยเฉพาะภรรยาและลูกของนายพลของกองทัพพม่า อย่าง จูจูหล่ะ ภรรยาของมินอ่องหล่าย พร้อมด้วยภรรยานายพลอีก 7 คน ขณะที่อีก 7 รายชื่อเป็นลูก-หลานของนายพลพม่า ขณะที่ลูกของมินอ่องหล่าย 2 คน ถูกขึ้นบัญชีคว่ำบาตรไปแล้วก่อนหน้านี้ 

นอกจากนี้ สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ (OFAC) ดำเนินงานภายใต้กระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุว่า 15 รายชื่อที่ได้กล่าวไปข้างต้น เป็นภรรยาและลูก (บรรลุนิติภาวะ) ของอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพพม่า ซึ่งเครือข่ายทางการเงินของคนเหล่านี้ถูกนำไปใช้เพื่อสนับสนุนกองทัพพม่าอย่างไม่ถูกต้อง

มากกว่านั้น สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคง (BIS) แห่งกระทรวงพาณิชย์ของรัฐบาลวอชิงตัน มีคำสั่งคว่ำบาตร 4 บริษัท ประกอบด้วย บริษัททำเหมืองแร่ทองแดงสัญชาติจีน 3 บริษัท ได้แก่ Wanbao Mining พร้อมด้วยบริษัทสาขาอีก 2 บริษัท คือ Myanmar Wanbao Mining Copper Ltd. และ Myanmar Yang Tse Copper Ltd เนื่องจากให้การช่วยเหลือด้านเงินทุน และ/หรือการสนับสนุนด้านอื่นๆ แก่กองทัพพม่า ขณะที่อีกบริษัทคือ King Royal Technologies Co., Ltd. ถูกขึ้นรายชื่อ เนื่องจากให้บริการการสื่อสารผ่านระบบดาวเทียมแก่กองทัพพม่า  

"Wanbao Mining และบริษัทสาขาอีกทั้งสองบริษัทมีประวัติเชื่อมโยงด้านการละเมิดสิทธิแรงงาน และสิทธิมนุษยชน มาอย่างยาวนาน" กระทรวงพาณิชย์ ของสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์  

นอกจากนี้ ทางสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทั้งสามบริษัทมีการทำสัญญาแบ่งปันรายได้บางส่วนให้กับบริษัท Myanma Economic Holdings, Ltd. ซึ่งมีกองทัพพม่าเป็นเจ้าของกิจการ และบริษัทนี้ถูกกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ คว่ำบาตรไปแล้วก่อนหน้านี้ 

แอนเดรีย แกกคี ผู้อำนวยการของ OFAC ระบุว่า "การทำลายประชาธิปไตยของกองทัพ และการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนพม่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้"

"มาตรการวันนี้ (3 ก.ค.) แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มมูลค่าความเสียหายต่อกองทัพของพม่า และยกระดับความรับผิดชอบต่อผู้ที่มีส่วนร่วมในการทำรัฐประหาร และใช้ความรุนแรง รวมถึงแหล่งทุนของกองทัพพม่าและหัวหน้ากองทัพ" แอนเดรีย แกกคี ผู้อำนวยการของ OFAC กล่าว 

"เรา (สหรัฐฯ) ขอเรียกร้องให้พันธมิตรที่มีความเชื่อเช่นเดียวกับเรา และพาร์ตเนอร์ เข้าร่วมกับสหรัฐฯ ในการคว่ำบาตรทั้งสี่บริษัท และจำกัดแหล่งรายได้อื่นๆ ที่ถูกนำมาใช้สนับสนุนกิจกรรมอันไร้ซึ่งความเป็นประชาธิปไตย และใช้ปราบปรามประชาชนของกองทัพพม่า" จินา เอ็ม. ไรมอนโด เลขาธิการ กระทรวงพาณิชย์ สหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว (มิ.ย. 64) สหภาพยุโรป (EU) คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่พม่าด้วยกัน 8 ราย รวมถึง หัวหน้าตำรวจ และนายพลแห่งกองทัพเรือพม่า เพื่อรับผิดชอบต่อการปราบผู้ประท้วงนองเลือด และตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตในระหว่างการทำรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. 64 

 

แปลและเรียบเรียงจาก

US Sanctions More Myanmar Junta Members, Their Relatives and Chinese Firms

US adds new sanctions against Myanmar junta

 

หมายเหตุ ประชาไทมีการปรับเนื้อหามาเป็นปัจจุบัน เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 64 เวลา 13.37 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net