Skip to main content
sharethis

นักศึกษา ม.บูรพาฯ 3 คนถูกตำรวจคุมตัวไปซักถามกรณีติดป้ายประท้วงรัฐบาลสถาบันกษัตริย์บนระเบียงหอพักนักศึกษา เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างสอบปากคำ 2 คน อีกคนตำรวจยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ทนายความติดตามถึงห้องสอบสวนแล้ว

13 ก.ค.2564 อัพเดตเมื่อเวลา 19.56 น. กฤช ศิลปชัย ผู้ช่วยส.ส.พรรคก้าวไกลที่ไปติดตามกรณีของ “แอมแปร์” ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวแอมแปร์และเพื่อนอีก 2 คนกลับแล้ว โดยที่ทางตำรวจยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับทั้ง 3 คน ทั้งนี้ทนายความก็ให้ทั้ง 3 คนลงบันทึกประจำวันไว้เนื่องจากตำรวจเอาตัวพวกเขามาโดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาและไม่มีหมาย อะไรเลยอีกทั้งตำรวจยังไม่ให้สำเนาบันทึกการซักถามของพวกเขากลับมาด้วยเพื่อให้มีหลักฐานว่าได้เคยมีการขอแล้ว

กฤชเล่าว่าช่วงแรกของการสอบสวนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยินยอมให้ทั้งสามคนมีทนายความหรือผู้ที่ไว้วางใจเข้าร่วมฟังด้วย ทางตำรวจก็บอกว่ายังไม่ใช่การแจ้งข้อกล่าวหาแต่เป็นการสอบถามข้อมูลและแยกพวกเขาทั้งสามคนไปซักถามคนละห้อง ทั้งนี้การกระบวนการทางตำรวจแยกเป็นสองรอบโดยรอบหนึ่งเป็นของตำรวจฝ่ายสืบสวนและอีกรอบเป็นของตำรวจฝ่ายสอบสวน จนตอนหลังจากพูดคุยกับทางตำรวจเพื่อขอเข้าไปร่วมด้วยเนื่องจากทางผู้ที่มาติดตามก็ร้อนใจที่เห็นทั้ง 3 คนเข้าไปนานแล้วแล้ว 1 ในผู้ที่ควบคุมตัวก็กังวลใจจนร้องไห้แล้วถึงได้เข้าไปนั่งอยู่ด้วย

กรณีนี้สืบเนื่องจากเพจ We Volunteer (วีโว) ระบุว่า มีนักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพาถูกตำรวจ สภ.แสนสุข จ.ชลบุรี นำตัวไปโดยไม่มีทนายความและไม่ทราบข้อกล่าวหาคาดว่าเกิดจากการติดป้ายประท้วงรัฐบาลและสถาบันกษัตริย์ ที่ระเบียงหอพัก

แอมแปร์ (นามสมมติ) นักศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้ตำรวจยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับเขา แต่เพื่อนร่วมหอพักอีกสองที่ถูกตำรวจพาตัวมาก่อนยังอยู่ในห้องสอบสวนและมีทนายความติดตามมาร่วมฟังการสอบสวนแล้ว ส่วนตัวเขาถูกให้ออกมาจากห้องก่อนและยังไม่ทราบว่าทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างไรต่อ

ทั้งนี้แอมแปร์เล่าว่าหลังจากเพื่อนทั้งสองถูกจับกุมเจ้าหน้าที่ก็ให้เพื่อนโทรเรียกเขาตามมา ทางตำรวจก็ยึดโทรศัพท์และมีการตรวจค้นแต่เขาไม่ยินยอมให้รหัสเข้าถึงมือถือ แต่เพื่อนอีกสองคนให้รหัสไปแล้ว ทั้งนี้ในการจับกุมเพื่อนทั้งสองคนตำรวจก็ไม่ได้ยึดอะไรไปจากห้องนอกจากป้ายที่ติดอยู่บนระเบียง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net