Skip to main content
sharethis

โปรดเกล้าฯ ถอดยศทหาร ร.อ.เฉลิมศักดิ์ มีผลตั้งแต่ 24 เม.ย.61 เหตุหนีราชการทหารในเวลาประจำการ โดยชื่อ-นามสกุล เดียวกับที่ 'แอนดรูว์' ออกมาเปิดเผยเมื่อต้นปีที่แล้วว่ามีนายทหารลี้ภัย หลังถูกต้องสงสัยเอี่ยวเพจหมิ่นสถาบัน  “พิซซ่าชาวใน” หายตัวไปเกือบ 2 ปีแล้ว

18 ก.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหาร ซึ่งมีจำนวน 2 ราย โดยที่ชื่อ 1 รายคือ ร.อ.เฉลิมศักดิ์ เรือนมงคล สังกัดกองทัพบก ประกาศระบุให้ออกจากยศทหาร ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.2561 โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากกระทำความผิดฐานหนีราชการทหารในเวลาประจำการ

สำหรับชื่อของ ร.อ.เฉลิมศักดิ์ เรือนมงคล เคยปรากฏเป็นข่าวเมื่อ 12 ก.พ.63 เนื่องด้วย แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Andrew MacGregor Marshall' ในครั้งนั้น ว่า อดีตนายทหารรายหนึ่งยศร้อยโท ชื่อ 'เฉลิมศักดิ์ เรือนมงคล' ที่ลี้ภัยออกจากประเทศไทยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เนื่องจากต้องสงสัยว่า เป็นผู้อยู่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเฟสบุ๊ก เพจหมิ่นสถาบัน ที่มีชื่อว่า “พิซซ่าชาวใน” 

ในครั้งนั้น แอนดรูว์ อ้างแหล่งข่าวทั้งไทยและทางการทูตนานาชาติว่า 'เฉลิมศักดิ์' ถูกจับตัวส่งกลับประเทศไทย โดยผ่านทางมาเลเซีย และสันนิษฐานว่าเสียชีวิตไปแล้ว 

ภาพจากหนังสือเดินทาง เฉลิมศักดิ์ เรือนมงคล

เมื่อ 12 ก.พ.63 แอนดรูว์ ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เฉลิมศักดิ์ ถูกเรียกตัวกลับกรุงเทพระหว่างที่อยู่ที่ จ.นราธิวาส เนื่องจากต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังเพจดังกล่าว ก่อนที่เขาจะลี้ภัยออกประเทศ โดยเริ่มจากเดินทางไปกัมพูชา เพื่อขอความช่วยเหลือจาก UNHCR ที่นั่น แต่ถูกปฏิเสธ จากนั้นพบว่าบัญชีธนาคารของเขาถูกปิด จึงคิดว่าที่กัมพูชาไม่ปลอดภัยเสียแล้ว เขาจึงบินไปถึงกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในวันที่ 6 เม.ย.2561 ในขณะที่ทางการไทยก็สั่งระงับพาสปอร์ตของเขา ทั้งฉบับทหารและพลเรือน เฉลิมศักดิ์ ได้ติดต่อ UNHCR ในกรุงมะนิลา และจะไปพบเจ้าหน้าที่ที่นั้น เมื่อจะเปิดทำการในวันจันทร์ที่ 9 เม.ย.2561 แต่เขาได้หายตัวไปในวันเสาร์อาทิตย์ ที่ 7 หรือ 8 เม.ย. และทั้งครอบครัวและเพื่อนฝูงก็ไม่ได้รับข่าวคราวของเขาอีกเลย จากแหล่งข่าวทั้งไทยและทางการทูตนานาชาติกล่าวว่า เขาถูกจับตัวส่งกลับประเทศไทย ดังกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net