สหรัฐฯ บริจาควัคซีน 1.5 ล้านโดส-หมอ 604 คนเรียกร้องรัฐหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ

รัฐบาลสหรัฐฯ บริจาควัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส มูลค่า 30 ล้านเหรียญให้ไทย หมอไทยร่วมกันลงชื่อ 604 คนเรียกร้องรัฐจัดหาวัคซีน mRNAที่มีประสิทธิภาพสูง วัคซีนเชื้อตายที่รัฐจัดหามาก่อนไม่มีประสิทธิภาพพอจนระบาดในหมู่หมอกระทบการทำงาน วิจารณ์บริหารวัคซีนพลาดอย่างร้ายแรง และรัฐต้องเปิดเผยการขั้นตอนจัดหาวัคซีนให้โปร่งใส

20 ก.ค.2564 เพจสถานทูตสหรัฐอเมริกาประกาศผ่านเพจว่าทางรัฐบาลสหรัฐฯ บริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ให้ประเทศไทย 1.5 ล้านโดส รวมเป็นมูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ(เฉลี่ย 20 เหรียญหรือประมาณ 656 บาทต่อโดส) ซึ่งนอกจากไทยแล้วยังได้บริจาคให้ประเทศเพื่อนบ้านของไทยด้วย โดยในเพจยังระบุว่าเพื่อให้ไทยและประเทศอื่นๆ เร่งการฉีดวัคซีนเพื่อให้พลเมืองของปลอดภัยและฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์มีข่าวประเด็นเรื่องนี้ออกมาก่อนแล้วโดยนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวในที่ประชุมหารือแนวทางการสื่อสารภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกฉินฯ ว่าจะมีวัคซีนจากทางสหรัฐบริจาคมาเป็นจำนวน 1.5 ล้านโดส โดยจะมาถึงในวันที่ 29 ก.ค.2564 และนอกจากที่บริจาคเข้ามายังมีส่วนที่สั่งซื้อซิโนแวคและไฟเซอร์รวมกันอีก 20 ล้านโดสเมื่อวานนี้ด้วย

วันเดียวกัน เว็บไซต์ Hfocus รายงานว่าทางด้านบุคลากรทางการแพทย์ทั้งแพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด และอาจารย์แพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 604 คน ร่วมกันออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงอย่างเช่น mRNA vaccine, Protein subunit vaccine ที่มีหลักฐานชัดว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอเข้ามาเพื่อรับมือไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศไทยขณะนี้

ในแถลงการณ์ยังวิจารณ์ว่าการดำเนินนโยบายบริหารวัคซีนของรัฐบาลผิดพลาดอย่างร้ายแรง จากการระบาดที่รุนแรงขึ้นในขณะนี้ทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลต่อระบบสาธารณสุขโดยรวม แม้ว่าบุคลากรทางการแพทย์จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคแล้วก็ตามแต่ก็ยังมีการระบาดในหมู่แพทย์ จึงเป็นหลักฐานว่าวัคซีนเชื้อตายที่รัฐบาลจัดหามาใช้เป็นหลักนั้นไม่มีประสิทธิภาพพอในการยับยั้งการระบาดของโรคโดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา ทำให้ต้องเสยบุคลากรในการทำงาน ภาระงานเพิ่มขึ้นจนเกินศักยภาพส่งผลต่อการดูแลผู้ป่วย

“ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องดําเนินการโดยเร็วที่สุดเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน รวมถึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องเปิดเผยขั้นตอนการจัดหาและจัดสรรวัคซีนทั้งที่ผ่านมาและที่กําลังดําเนินการอยู่ เพื่อความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนว่า การดําเนินการทั้งหมดได้ทําอย่างสุจริตและไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆ โดยแท้จริง” ระบุท้ายแถลงการณ์

ไฟเซอร์-ไบออนเทค เผยลงนามส่งวัคซีน 20 ล้านโดสให้ไทยแล้ว

เมื่อ 11.23 น. สฤณี อาชวานันทกุล ลงภาพจดหมายข่าวของ Pfizer-BioNTech ที่ระบุว่ามาจาก PR ของบริษัทที่ส่งให้นักข่าวเรื่องที่วันนี้ (20 ก.ค.64) บริษัทไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัดและไบออนเทคลงนามสัญญาร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขของไทย ในการจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวนว 20 ล้านโดสสำหรับปี 2564 โดยจะส่งมอบให้ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้
ในจดหมายข่าวดังกล่าวระบุว่า ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมูลค่าการซื้อขายได้ แต่มีข้อกำหนดเป็นไปตามช่วงเวลาในการส่งมอบและจำนวนโดสที่สั่ง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท