Skip to main content
sharethis

โฆษกเพื่อไทย ร่วมกลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลี มอบ ATK ช่วยชุมชนที่ตลาดเจริญศรี เขตภาษีเจริญ พร้อมจี้ อภ. ทบทวนการซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ชุด ที่เคยถูกสหรัฐฯ เรียกคืนจากตลาด "เพราะหากผิดพลาดไปหมายถึงความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน งบประมาณที่ต้องเสียโดยเปล่าประโยชน์"

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จุดตรวจโควิด-19 ที่ตลาดเจริญศรี เขตภาษีเจริญ
 

12 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานวันนี้ (12 ส.ค.) นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จุดตรวจโควิด-19 ที่ตลาดเจริญศรี เขตภาษีเจริญ มอบชุดตรวจเชื้อโควิด-19 (Antigen test kits) จำนวน 300 ชุด ซึ่งได้รับบริจาคมาจากโปรเจกต์ ‘เลิฟชนะ’ โดยแฟนคลับศิลปินวงนิวอีสต์ (NU'EST) ให้กับนายกฤษฎ์ คงวุฒิปัญญา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตภาษีเจริญ และ นางสาวสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย เพื่อใช้ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยได้มีการแจกบัตรคิวให้ประชาชนล่วงหน้าตามจำนวนที่กำหนดไว้ จากนั้นให้ประชาชนมาตรวจหาเชื้อตามลำดับ เพื่อลดความแออัดซึ่งอาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อ หากตรวจพบเชื้อ เบื้องต้นทางทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. จะมีชุดยาแจกบรรเทาอาการเบื้องต้นในระหว่างรอผล RT-PCR ในระหว่างการกักตัวที่บ้าน

นาวสาวอรุณี ยังกล่าวถึงกรณีแพทย์ชนบท ตั้งข้อสังเกตกรณีที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้เปิดประมูลให้บริษัทเอกชนทำการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ในราคาประมาณชุดละ 70 บาท ซึ่งการขึ้นทะเบียนและรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว แต่ชุดตรวจ ATK ยี่ห้อดังกล่าวเพิ่งถูก อย.สหรัฐเรียกคืนไปเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัญหาทางด้านผลการทดสอบปลอม อยู่ในระดับที่มีความเสี่ยงสูงต่อผู้ใช้ เรื่องนี้อยากให้ (อภ.) และ อย. ออกมาชี้แจงโดยด่วน เพราะหากผิดพลาดไปหมายถึงความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน งบประมาณที่ต้องเสียโดยเปล่าประโยชน์ และยังส่งผลต่อการควบคุมโรคระบาดที่อาจกลายเป็นหายนะครั้งใหม่ได้ 

ภาพบรรยากาศลงพื้นที่จุดตรวจโควิด-19 ที่ตลาดเจริญศรี เขตภาษีเจริญ

"ตัวเลขผู้ติดเชื้อ สะท้อนความล้มเหลวของรัฐบาลในการควบคุมการระบาดของโรค ทางรอดที่ต้องเร่งทำตอนนี้คือ แจกชุดตรวจฟรีมีคุณภาพจากภาษีประชาชนด่วน" นางสาวอรุณี กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 15.00 น. ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) มีคำสั่งชะลอสัญญาสั่งซื้อชุดตรวจโควิด-19 แอนติเจนเทสต์คิต จำนวนประมาณ 8.5 ล้านชุด เพื่อเร่งตรวจสอบข้อมูลและคุณภาพอีกครั้ง และจะแจ้งความคืบหน้าแก่ประชาชนต่อไป  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อภ.เลื่อนทำสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด หลังสังคมกังขาได้ยี่ห้อที่เคยถูกสหรัฐฯ แบน

ชมรมแพทย์ชนบทร้องให้ อภ. นำเข้าชุดตรวจ ATK ที่มีคุณภาพ หลังพบ 1 ในชุดตรวจที่นำเข้าถูกสหรัฐฯ แบน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net