ใบตองแห้ง: ตีกินกลบศพ

รัฐบาลก็เริ่มออกมาตีกิน อ้างผลงาน ขายข่าวดี เช่นจะมีวัคซีนมากขึ้น ขณะเดียวกันก็แข็งกร้าวทางการเมือง ไม่แยแสคนต่อต้าน

โควิดทำท่าจะถึงจุดพีคแล้วลดลง รัฐบาลก็เริ่มออกมาตีกิน อ้างผลงาน ขายข่าวดี เช่นจะมีวัคซีนมากขึ้น ขณะเดียวกันก็แข็งกร้าวทางการเมือง ไม่แยแสคนต่อต้าน ดันทุรัง ผลักไส จนม็อบไล่บานปลายเป็น “เยาวรุ่นทะลุแก๊ส” ทุกเย็น ณ สามเหลี่ยมดินแดง

ภาคเอกชนก็ขานรับข่าวดี นักวิเคราะห์กระตือรือร้นคาดผลกำไร พยายามไม่มองสถานการณ์ตัว K ที่ไม่ใช่แค่เศรษฐกิจเหลื่อมล้ำ แต่ทางการเมืองแตกแยกรุนแรง เพียงบังคับไว้ด้วยอำนาจปราบปราม

ก็ใช่ละ ธุรกิจคาดหวังลืมตาอ้าปากระยะสั้น รู้เต็มอกว่าระยะยาวมีปัญหาแต่เอาไว้ทีหลัง อยากฟังข่าวดีก่อน คนทั่วไปก็คงเช่นกัน จึงเป็นจุดให้รัฐบาลทำปฏิบัติการจิตวิทยา

โควิดจางแล้ว? ยังหรอก แต่ตัวเลขจะลดลงตามวงรอบ เพราะเมื่อแพร่ไปจนถึงจุดพีคก็ลดลงด้วยหลายปัจจัย ต่อให้ไม่ทำอะไรเลยคนส่วนใหญ่ก็จะติดเชื้อจนหายเองเกิดภูมิคุ้มกัน ประเทศไทยรับมือไม่ทัน ฉีดวัคซีนน้อย คนป่วยล้นโรงพยาบาล แต่พอผ่านสถานการณ์เลวร้ายมาร่วมเดือน ทุกคนก็ปรับตัว ประชาชนก็ช่วยเหลือกัน ดิ้นรนตรวจเชื้อเอง รักษาตัวเอง สธ. สปสช. เข้ามาช่วยทำ Home Isolation, Community Isolation ร่วมกับวัด ชุมชน อาสาสมัคร ส.ส. อบจ. อบต. เทศบาล อำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม. จนสถานการณ์เริ่มนิ่ง

รัฐบาลคงบอกว่า สธ. สปสช. โรงพยาบาล จังหวัด อำเภอ ก็หน่วยงานรัฐ รัฐบาลสั่งตั้ง HI CI จ่ายเงินทั้งค่ายา ค่ารักษา ค่าตรวจเชื้อ แต่ถามหน่อย ถ้าเตรียมรับมือทันท่วงที จะมีคนป่วย คนตายมากขนาดนี้ไหม HI CI ทีแรกก็ขู่ว่า ใครติดเชื้อไม่ยอมไปโรงพยาบาลรักษาตัวที่บ้านมีโทษถึงจำคุก ตรวจ ATK กว่าจะยอมรับ ก็ตะบี้ตะบันตรวจ RT-PCR อยู่นั่น ใครไม่ตรวจ RT-PCR ไม่ยอมรับเข้าโรงพยาบาล ให้คนเข้าคิวยาวเหยียดกว่าจะได้ตรวจ แล้วกลับมานอนรอผลจนตายคาบ้าน

วัคซีนก็ตีปี๊บ AstraZeneca จะได้ทั้ง 61 ล้านโดสในปีนี้ หลังจากนายกฯ คุยกับประธาน AZ อ้าวงั้นสั่ง Sinovac มาทำไม ให้ฉีดควบ SV+AZ แล้วโพนทะนาว่าวิเศษสุดในโลก

สั่งวัคซีนช้า แทงม้าตัวเดียว ระบาดตั้งแต่เมษา ได้วัคซีน มิถุนา-กรกฎา-สิงหา เดือนละ 5 ล้านโดส คนติดเชื้อทะลุล้าน คนตายใกล้ทะลุหมื่น เศรษฐกิจพังพินาศ แล้วบอกว่าหลังจากนี้เราจะมีวัคซีนล้นหลาม ไชโยโห่ร้อง?

มองไปข้างหน้าเถอะ เราจะมีแต่ข่าวดี ลืมความล้มเหลวให้หมด รัฐบาลแก้ปัญหาได้แล้ว เห็นไหม เรามาลืมวิบัติ ก้าวข้ามศพ แล้วประยุทธ์ก็อยู่ต่อไป

ฉิบหายกี่ครั้งก็เป็นแบบนี้ เดี๋ยวก็แจกเงิน แจก ๆๆ รัฐบาลมีบุญคุณ คนที่ไม่มีทางเลือก ก็จำยอมต่อไป คนที่ไม่พอใจก็ยิ่งโกรธ ยิ่งต่อต้าน แต่รัฐบาลก็ลากถู เดี๋ยวอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ฝักถั่ว

สังเกตไหมว่า มีการเปลี่ยนทีมสื่อสารองค์กร ตั้งเสรี วงศ์มณฑา เป็น บก.บห. แม้อ้างว่าไม่เกี่ยวกับ “เฟคนิวส์” ไทยฉีดวัคซีนใกล้ได้ภูมิคุ้มกันหมู่ เปลี่ยนโฆษกรัฐบาล เป็นนักตีฝีปากการเมืองเครดิตต่ำ

ในขณะที่ม็อบไล่ประยุทธ์ทั้งกว้างขวางขึ้น และปะทุเป็น “ทะลุแก๊ส” รัฐบาลกลับเฉยเมย โทษว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย เป็นเรื่องของตำรวจที่จะปราบปรามจับกุม “ผู้ร้าย” ทั้งที่เป็นเรื่องการเมือง ที่มีพื้นฐานจากเศรษฐกิจปากท้อง ปะทุเป็นการต่อต้านรัฐ

ม็อบไล่ประยุทธ์ออกไป ประยุทธ์ไม่ออก ก็น่าจะคลี่คลายทางการเมือง เช่น เปิดทางให้แก้รัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจ 250 ส.ว. เปลี่ยนกติกาเลือกตั้งใหม่ เสร็จเมื่อไหร่ยุบสภา ฯลฯ แค่พูดซื้อเวลาก็ไม่พูด ใครออกมาไล่ก็ปราบ จับแกนนำราษฎรคุมขัง ทำท่าว่าจะไม่ให้ประกันยาว

ท่าทีแข็งกร้าวอย่างนี้ จะทำให้การต่อต้านกว้างขึ้น แรงขึ้น แล้วรัฐบาลก็ยิ่งใช้อำนาจแรงขึ้น แล้วอนาคตจะเป็นอย่างไร

คิดว่าจะอยู่ได้ด้วยการปราบบังคับคน อย่างนั้นหรือ น่าจะรู้นะว่าไม่ใช่พังแค่ประยุทธ์

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/column/472294

 

>

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท