ใบตองแห้ง: เขย่าตู่งอม

ศึกอภิปรายไล่ประยุทธ์ ตีกระหนาบทั้ง 3 ด้าน ในสภา นอกสภา และในพรรคพลังประชารัฐ

ข้อหลังเป็นปรากฏการณ์ระดับไม่เคยเกิดมาก่อน เคยมีเหมือนกัน แต่ไม่รุนแรงเท่าครั้งนี้ ทีแรกยังแค่ข่าวลือ เช่น ข่าวกดดันปรับ ครม. ข่าว 4 ช.เลื่อยเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ กดดันไปถึง มท.1 ซึ่งอยู่ใน 3 ป. จน “ตู่-ป้อม” ต้องส่งไลน์คุยกัน

ข่าวเยอะกระทั่งประยุทธ์ต้องออกมาพูดเอง ว่ามีการปล่อยข่าวโหวตล้มนายกฯ กดดันให้ยุบสภา คุยกับประวิตรแล้วก็ยังมีข่าวออกมา ยิ่งกว่านั้น ยังแอบอ้างเบื้องสูงว่าจะมีการเปลี่ยนตัวนายกฯ

“การแอบอ้างเบื้องสูงว่าจะมีการเปลี่ยนตัวนายกฯ ถือว่าผิดอย่างร้ายแรง ผมคนเดียวเท่านั้นที่มีโอกาสถวายข้อราชการ คนอื่นไม่มี ชัดเจนไหม”

ชัดเจนครับ แต่งงว่าพูดทำไม มันคงเป็นข่าวลือกระเส็นกระสาย ชาวบ้านไม่รู้ หรือรู้ก็ไม่เชื่อ แต่ประยุทธ์ทำให้ข่าวลือเป็นที่รับรู้ทั่วไป

พูดเพื่ออะไร ทั้งที่หากคุมเสียง ส.ส.ได้ รัฐบาลก็ชนะสบายๆ ไม่ต้องแยแสสนใจฝ่ายค้าน ซึ่งถามไม่ตรงคำตอบ อภิปรายยังไง ประยุทธ์ก็ยืนยัน “สวดมนต์ทุกวันไม่ทำอะไรผิด”

ธรรมนัสปฏิเสธ ไม่ได้อยู่เบื้องหลังล้มประยุทธ์ แต่ท่าทีดุเดือด ด่าไอ้ห้อยไอ้โหนเสี้ยม ซัดรัฐมนตรี พปชร. รับงานล็อบบี้ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านรัฐบาล ให้โหวตไว้วางใจเฉพาะบางคน คนเต้าข่าวไม่ใช่ฝ่ายค้าน แต่เป็นไอ้ห้อยไอ้โหนเลียแข้งเลียขา ถ้ายังเป็นแกนนำพรรค ไอ้พวกนี้ไม่ได้ลง ส.ส.สมัยหน้า ฯลฯ

อะโห ชัดเจนว่า พปชร.แตกเป็นเสี่ยง เลขาฯพรรคไม่พอใจพวกห้อยโหน คาดโทษรัฐมนตรีบางคน แล้วจะไม่ปรับ ครม.ได้อย่างไร แม้มีข่าวด้านกลับ เต้ว่าประยุทธ์จะปลดธรรมนัส และต่างคนต่างก็ไม่คุยกัน

บางคนเริ่มมโน ว่าอิทธิฤทธิ์พี่โทนี่ เพราะก่อนหน้านี้ เพื่อไทยเบรกก้าวไกล ไม่อภิปรายประวิตร ไม่แตะธรรมนัส จนเกิดความสงสัย “ดีล” อะไรหรือเปล่า

แหม มันก็เพ้อเกินไป เพื่อไทยจับมือธรรมนัสโหวตล้มตู่ ไม่มีทางเป็นไปได้ ยุบสภาตอนนี้ พปชร.ก็ตาย ประยุทธ์ลาออก พปชร.ก็กำขี้ แต่ที่แน่ๆ คือไม่พอใจกันภายใน โดยเฉพาะการจัดสรรตำแหน่ง ที่แก่งแย่งมาแต่ต้น แล้วนับถอยหลังสู่เลือกตั้ง ในสถานการณ์ที่คะแนนนิยมตกต่ำ รัฐบาลล้มเหลว

จึงมีแรงกระเพื่อมถึงรัฐมนตรีมหาดไทย ถ้าไม่ดูแล ส.ส. ถ้าไม่ช่วยหาเสียง เก้าอี้นี้ขอได้ไหม

ที่บอกว่าปรับ ครม. ไม่อยู่ในสมอง 84,000 เซลล์ ก็เห็นจะไม่จริง ต้องมีฝ่ายหนึ่งอยู่ฝ่ายหนึ่งไป ถ้าธรรมนัสเป็นใหญ่ รัฐมนตรีที่กาหัวไว้ก็ต้องหลุด ถ้าปลดธรรมนัส พลังประชารัฐก็ไม่เหลือใคร

กลายเป็นปัญหาเสถียรภาพพรรคแกนนำ ไม่เหมือนภูมิใจไทยพร้อมพรักสามัคคี ทั้งลูกพรรคลูกงูประท้วงแข็งขัน ด้านล่างเวทีก็เกณฑ์ผู้บริหาร สธ. เรียงหน้ากระดานโต้แทนหนู ทำประชาชนงง ฝ่ายค้านถามในสภา ให้ข้าราชการตอบข้างล่าง อย่างนี้ก็มี

เหลือแต่ ปชป.นิ่งมาก ไม่ยุ่งกับใคร ถ้าเฉลิมชัยไม่โดนอภิปราย คงปูเสื่อดูละครทั้งพรรค

บรรยากาศอย่างนี้ แม้คาดกันว่ารัฐบาลผ่านไว้วางใจแหงๆ แต่ก็อยู่อย่างยักแย่ยักยัน ทั้งที่เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ฝ่ายค้านยื่นญัตติไม่ได้อีกหนึ่งปี แรงกดดันจากโควิดก็ลดลง โหม PR เปิดประเทศจนหุ้นขึ้น แต่ประชาชนก็ไม่ลืมความล้มเหลวในการรับมือ ในการจัดหาวัคซีน ที่ยังอุตส่าห์ด้านๆ ว่าเต็มแขนประชาชนแล้วไง ห้ามด้อยค่าวัคซีนบ้านพี่ใหญ่เป็นวัคซีนเสิ่นเจิ้น ห้ามเปิดโปงสัญญาซื้อ Astra ที่ธนาธรโดน 112 ไปแล้ว

ผ่านไปได้ก็ไม่มีเสถียรภาพ ดันทุรังก็หมดความเชื่อถือจากประชาชน โควิดจางตามมาด้วยวิบัติเศรษฐกิจ ยิ่งฉีดวัคซีนคนยิ่งกล้าออกมาชุมนุม

รัฐบาลปรามาสฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลใหม่ แต่ประชาชนหมดความเชื่อถือแล้วไง แตะตรงไหนก็เหวอะหมด หายนะไม่สามารถกลบเกลื่อน ด้วยการบอกว่าโควิดลดแล้ว มีวัคซีนแล้ว หลังคนตายไปเป็นหมื่น

หลังลงมติไม่ไว้วางใจ คงได้ประเมินอนาคตกันหลายข้อ หนึ่ง ประยุทธ์จะอยู่ครบวาระหรือยุบสภา สอง สมัยหน้าประยุทธ์จะยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ ไหม สาม พรรคพลังประชารัฐจะยังเป็นพรรคใหญ่ในการเลือกตั้งไหม

ในอีกด้านหนึ่ง แม้ประยุทธ์อยู่ต่อได้ ม็อบอาจยิ่งมีกำลังใจ เมื่อเห็นความไม่เป็นเอกภาพ เห็นโอกาสกดดัน บนถนนอาจมีทั้งม็อบเกษตรกร ชาวนาชาวไร่ คนตกงาน มีทั้งม็อบณัฐวุฒิ-บก.ลายจุด แนวร่วมธรรมศาสตร์ REDEM แถมทะลุแก๊ซ

ในภาพรวม การอภิปรายยังไม่จบ ก็เห็นแล้วว่าได้ผลเกินคาด แม้มาจากภายในพรรครัฐบาล แต่ถ้าไม่ใช่เพราะความล้มเหลว เพราะเสื่อมทุกด้าน คงไม่มีข่าวลือข่าวจริงเขย่าประยุทธ์ถึงขั้นนี้

ต่อให้เป็นข่าวลือ ก็จะสะท้อนว่าอำนาจกลุ่มต่างๆ ต้องคิดหนัก ในการที่จะหนุนประยุทธ์ต่อไป

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6598659

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท