ใบตองแห้ง: ‘ดีล’ แบบเพื่อไทย

ท่ามกลางกระแสไล่ประยุทธ์ ซึ่งมีคนรุ่นใหม่เป็นหัวหอก จากแฟลชม็อบทุกมหาวิทยาลัย หลังยุบพรรคอนาคตใหม่ กลายเป็นม็อบสามนิ้ว “ทะลุเพดาน” แต่แกนนำถูกจับกุมคุมขัง แล้วรัฐบาลก็ล้มเหลวรับมือโควิด เศรษฐกิจปากท้องที่แย่อยู่แล้วยิ่งสาหัส

“พี่โทนี่” กลับมาโชว์วิสัยทัศน์ในคลับเฮาส์ หลังพรรคเพื่อไทยพยายามยกเครื่องใหม่ ให้ดูดีมีประสิทธิภาพ ฟื้นความเชื่อมั่นเรียกการยอมรับ

แนวทางของพรรคเพื่อไทย แม้ไม่เป็นทางการ แต่ก็พอวิเคราะห์ได้ว่า พยายาม Compromise ประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ผลักดันระบบเลือกตั้งให้กลับเป็นบัตรสองใบแบบรัฐธรรมนูญ 2540 (บังเอิญพรรคพลังประชารัฐใจตรงกัน) หวังชนะแบบ แลนด์สไลด์” ให้ 250 ส.ว.และเครือข่ายอำนาจอนุรักษ์ต้องต่อรอง ยอมให้เพื่อไทยเข้ามาแก้เศรษฐกิจปากท้อง โดยไม่แตะประเด็นต้องห้ามแบบพวก “สามนิ้ว” ก้าวไกล

อย่างไรก็ดี ในอีกด้าน ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลก็ต้องต่อรองให้ปล่อยแกนนำม็อบเพื่อลดแรงต้าน โน้มน้าวว่าถ้าเศรษฐกิจดี มีรัฐบาลเลือกตั้ง แรงทะลุเพดานจะลดลง คนรุ่นใหม่จะกลับไปเรียนหนังสือ ไปทำมาหากิน ใช้ชีวิตชิลๆ แล้วสังคมก็เดินหน้าได้ เหมือนสมัย 66/23

ยุทธศาสตร์เพื่อไทยต้องเดินอย่างนี้ ถ้าหวังกลับมาเป็นรัฐบาล หวังเป็นตัวกลางโน้มน้าวทุกฝ่าย ตั้งแต่เครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยม ทหาร รัฐราชการ ไปจนกลุ่มทุนใหญ่

แต่นั่นก็เป็นใจกลางให้เกิดความขัดแย้งในพรรคฝ่ายค้าน ในขบวนประชาธิปไตย “มาตั้งไกลจะให้ถอยหลัง” แม้ระยะเฉพาะหน้าจะสามัคคีกัน เอาประยุทธ์ออกไปก่อน

ความขัดแย้งนั้นมีหลากหลาย เช่นติ่งทะเลาะกัน ประชันคุณภาพ ส.ส. วิถีการเมืองเก่า-ใหม่ แต่ปัญหาใจกลางอยู่ที่แนวทางนี้เอง ก้าวไกล-คนรุ่นใหม่ มองว่าต้องสู้ให้ถึงโครงสร้าง เพื่อไทย “อาบน้ำร้อนมาก่อน” มองว่าไม่มีทางเป็นไปได้ ต้องใช้โอกาสนี้ต่อรองประนีประนอมเป็นรัฐบาล

แต่หลายคนก็ไม่เชื่อใจ เคยเป็นรัฐบาลแล้วทำอะไรไม่ได้ จนถูกโค่น เคยดีลแล้วล่ม ถูกหลอกมาหลายครั้ง

พูดกันจริงๆ คำว่า “ดีล” ไม่เสียหายอะไร ถ้าดีลให้ประเทศเดินต่อได้ แนวทางเพื่อไทยก็สวยดี ถ้าเป็นไปได้ อย่างที่หลายคนคิดฝันว่าถ้าทำ “ดีล” ไล่ประยุทธ์สำเร็จ ส.ส.พลังประชารัฐโหวตคว่ำ แล้วเพื่อไทยเป็นแกนกลางตั้งรัฐบาล Compromise ก็น่าจะดีทั้งปากท้องและการเมือง “เลือกความสงบจบที่พี่โทนี่” จะได้ทำมาหากิน

ปัญหาคือมันเป็นไปได้ไหม ขั้วอำนาจยอมประนีประนอมไหม ความขัดแย้งในสังคมไทย ในเชิงโครงสร้าง มันเกินกำลังเพื่อไทยที่จะ Compromise แล้วหรือเปล่า ทั้งในฝ่ายอนุรักษ์ ทั้งในฟากคนรุ่นใหม่ ที่เย้ยหยันแสดงความไม่นับถือทั่วโลกออนไลน์ โดนหมายเรียกหมายจับก็ไม่หวั่น

นี่ยังไม่นับพลังสลิ่ม ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลก็คงคลั่ง ตั้งกรวยก่อม็อบกันใหม่

การเปลี่ยนเป็นรัฐบาลจากเลือกตั้ง ไม่ได้มาจาก 250 ส.ว. แต่ถ้าไม่สามารถรื้อโครงสร้างอะไรเลย ไม่สามารถปฏิรูปกองทัพ ปฏิรูปตำรวจ ศาล องค์กรอิสระ แม้อาจมีข้อดีที่สกัดการใช้อำนาจได้ชั่วคราว แก้กฎหมายปกป้องสิทธิเสรีภาพ แต่ท้ายที่สุดก็แค่รอวันพลาด ให้ไอ้ศรีไปยื่นยุบพรรคตัดสิทธิล้มรัฐบาลเท่านั้น

โครงสร้างอำนาจอนุรักษ์ ที่คนรุ่นใหม่วิพากษ์วิจารณ์ ก็ไม่ใช่ Compromise ได้ง่าย ยอมดีลหรือเปล่า ยังไม่รู้เลย ดีลแล้วไม่เปลี่ยนอะไรเลย แค่เปลี่ยนรัฐบาล แล้วยังจะมีอำนาจเหนือทุกอย่าง ความขัดแย้งก็ไม่จบ เพื่อไทยจะกลายเป็นหนังหน้าไฟ

พูดอีกอย่างคือ ที่คนรุ่นใหม่ต้องการรื้อโครงสร้างอำนาจ มันไม่ใช่อุดมคติลอยๆ ดัดจริตอยากเป็นฝรั่ง แต่เพราะรัฐราชการเป็นใหญ่ใต้อำนาจอนุรักษ์ รุกล้ำบังคับจนเกินขอบเขต ทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ ยุ่งกับชีวิตทางสังคม วัฒนธรรม การศึกษา

ทำไมนักเรียนมัธยมลุกขึ้นมาชูสามนิ้ว ก็ย้อนไปดูหลักสูตรยัดเยียด ครอบงำ สวนโลกปัจจุบัน กีดกันความก้าวหน้า เช่นจะสอบเรียนต่อก็ต้องท่องคาถาล้างสมอง

เป็นความจริงว่า คนรุ่นใหม่มองไม่เห็นอนาคต ใต้ ผนง.ในโลกยุค Disrupt ถ้ามีผู้นำอย่างโทนี่ เศรษฐกิจดี จะลดแรงกดดัน แต่มันไม่ใช่แค่นั้น คนรุ่นใหม่ลุกฮือเพราะความอยุติธรรม เพราะไม่พอใจระบบอุปถัมภ์ เส้นสาย วัฒนธรรม “คนดีย์” ไปถึงทุนผูกขาด เช่นที่แอนตี้เจ้าสัวอยู่ตอนนี้

มันไม่ใช่ว่ารัฐบาลทำเศรษฐกิจดี มีเงินเหลือเฟือ แล้วทุกคนพอใจ หาเงินได้มาก ยินดีเสียภาษีปีละสองล้าน ให้รัฐปรสิตเอาไปใช้ฟุ่มเฟือย ให้ทหารซื้อโดรนซื้อเรือดำน้ำ พรรคก้าวไกลไม่ต้องมาอภิปรายงบประมาณล่อแหลมอีก ชาวบ้านอิ่มท้องแล้ว ไม่สนใจ

พูดอย่างนี้ไม่ได้แอนตี้แนวทางเพื่อไทย ขบวนประชาธิปไตยคงเดินไปทั้งสองแนว ทั้งแหลมคมชนเพดาน ทั้งพร้อม compromise แล้วก็ทะเลาะกันไป และต่อสู้ไปด้วยกัน

แต่ความเป็นจริงคือ ขั้วอำนาจจะไม่ยอม compromise อยู่ไปอย่างนี้ดีกว่า หรือต่อให้ compromise ก็ไม่จบง่าย เพราะความขัดแย้งมาไกลแล้ว ต้องปฏิรูปจึงอยู่ร่วมกันได้

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6600936

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท