Skip to main content
sharethis

กลุ่มไรเดอร์แอปฯ foodpanda จ.นครนายก ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ จังหวัดที่ศูนย์ดำรงธรรม และออฟฟิศบริษัท เรียกร้องให้แก้ปัญหาเรื่องค่ารอบที่ถูกปรับลด ด้านตัวแทนบริษัทมารับหนังสือด้วยตัวเอง เผยยังไม่รับปาก

ไรเดอร์ foodpanda จ.นครนายก เดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานบริษัท (ที่มา กลุ่มไรเดอร์นครนายก)

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 64 สหภาพไรเดอร์โพสต์เฟซบุ๊ก พบว่ากลุ่มผู้ประกอบอาชีพคนรับรถจันยานยนต์รับ-ส่งของผ่านระบบแพลตฟอร์ม หรือไรเดอร์ จากแอปพลิเคชัน ‘foodpanda’ จังหวัดนครนายก เดินทางไปยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อสำนักงาน foodpanda ในตัวจังหวัดนครนายก เพื่อเรียกร้องเรื่องค่ารอบ

8 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวจึงติดต่อสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ บังหนึ่ง ไรเดอร์แอปฯ foodpanda จ.นครนายก และเป็นผู้ไปร่วมยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ถึงบรรยากาศการยื่นหนังสือ และข้อเรียกร้องของไรเดอร์ จ.นครนายก

บังหนึ่ง ระบุว่า ไรเดอร์ foodpanda จ.นครนายก นัดรวมตัวไปยื่นหนังสือข้อเรียกร้องสองที่ด้วยกัน คือ ศูนย์ดำรงธรรม และออฟฟิศของบริษัท

สำหรับบรรยากาศการยื่นข้อเรียกร้องไรเดอร์ foodpanda ราว 26 คน เดินทางมายื่นหนังสือข้อเรียกร้องที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัด เมื่อเวลา 10.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ออกมารับหนังสือ 

ข้อเรียกร้องของไรเดอร์ ‘foodpanda’ พื้นที่นครนายก มีด้วยกันทั้งหมด 3 ข้อ ประกอบด้วย 1) ขอปรับค่ารอบทุกแบตช์ (Batch) กลับมาเป็นเหมือนเดิม ก่อนมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 64 2) ถ้าไม่สามารถปรับคืนได้ ขอให้มีการเพิ่มค่ารอบในช่วงชั่วโมงพิเศษ 5-10 บาทต่อออเดอร์ และ 3) ขอให้ปรับกะทำงานเพิ่มจากเวลา 3 ชั่วโมง เป็น 5 ชั่วโมง

หลังรับหนังสือ เจ้าหน้าที่กล่าวกับกลุ่มไรเดอร์ว่าจะรับเรื่องไว้ และจะติดต่อคุยกับสำนักงานใหญ่ของ foodpanda ถ้ามีความคืบหน้า จะแจ้งทางกลุ่มไรเดอร์ภายหลัง 

ต่อมา เวลา 11.00 น. ไรเดอร์แอป foodpanda เดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงาน foodpanda จ.นครนายก โดยมีตัวแทนจากบริษัท foodpanda สำนักงานใหญ่มารับหนังสือ และมีการเจรจากับกลุ่มไรเดอร์

จากข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ตัวแทนสำนักงานใหญ่ไม่รับปากเรื่องการปรับค่ารอบว่าจะปรับกลับมาได้หรือไม่ ขณะที่เรื่องการเพิ่มเงินทำงานในชั่วโมงพิเศษตรงนี้ ทางบริษัทปฏิเสธ เนื่องจากงบฯ ไม่เพียงพอมาเพิ่มค่ารอบในชั่วโมงพิเศษให้ และสุดท้าย เรื่องการเพิ่มเวลากะทำงาน ทางสำนักงานใหญ่รับปากจะนำกลับไปพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ เพื่อให้เข้าใจปัญหามากขึ้นผู้สื่อข่าวจึงสอบถาม บังหนึ่ง ไรเดอร์ในพื้นที่เพิ่มเติมว่าทำไมถึงออกมาเรียกร้อง 3 ข้อนี้

ขอปรับค่ารอบ

เมื่อถามในส่วนของค่ารอบที่ถูกปรับลง บังหนึ่ง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา มีการปรับค่ารอบมาตรฐานลง 1 บาททุกแบตช์ (batch) โดยทางเจ้าหน้าที่ foodpanda เคยชี้แจงว่า ช่วงที่ผ่านมา มีไรเดอร์ปฏิเสธออเดอร์ระยะทางไกลจำนวนมาก ทางบริษัทจึงลดค่ารอบลง เพื่อนำงบฯ ไปเพิ่มค่ารอบพิเศษสำหรับไรเดอร์ที่รับงานระยะไกลมากกว่า 3 กิโลเมตร (กม.) ขึ้นไป เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ไรเดอร์รับงานที่มีระยะทางไกลมากขึ้น

ไรเดอร์ foodpanda จ.นครนายก เดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานบริษัท (ที่มา กลุ่มไรเดอร์นครนายก)

บังหนึ่ง กล่าวต่อว่า  อยากให้ค่ารอบมาตรฐานกลับมาเป็นเหมือนเดิมก่อนมีการปรับเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 64

ทั้งนี้ มาตรฐานค่ารอบของไรเดอร์แอปฟู้ดแพนด้านั้น จะมีเกรด ซึ่งจะเรียกว่า ‘แบตช์’ (Batch) มีทั้งหมด 5 ระดับ ได้แก่ แบตช์ 1, แบตช์ 2, แบตช์ 3, แบตช์ 4, และแบตช์ 5 โดยแต่ละแบตช์จะได้ค่ารอบไม่เท่ากัน 

บังหนึ่ง กล่าวว่า ก่อนมีการปรับค่ารอบมาตรฐาน ไรเดอร์ จ.นครนายก แบตช์ 1 ได้ค่ารอบอยู่ที่ประมาณ 26 บาทต่อรอบ แบตช์ 2 อยู่ที่ 24 บาท แบตช์ 3 อยู่ที่ 23 บาท และแบตช์ 4-5 อยู่ที่ 21 บาทต่อรอบเท่านั้น ทั้งนี้ ค่ารอบของ foodpanda จะได้เพิ่มตามระยะทางด้วย เช่น ถ้ากรณีรับงานวิ่ง 0-3 กม. จะไม่ได้เงินค่าระยะทางเพิ่ม แต่ถ้า 3 กม.ขึ้นไป ไรเดอร์จะได้ค่าวิ่งเพิ่มอีก

สมมติ แบตช์ 1 ก่อนหน้านี้ ถ้าส่งแค่ไม่เกินระยะ 1 กิโลเมตร จะให้ไม่เกิน 26 บาท 10 สตางค์ อยู่ประมาณนี้ แต่ ณ ปัจจุบันนี้บริษัทลดเหลือ 25 บาท 80 สตางค์ ซึ่งสำหรับบังหนึ่งแล้ว การลดค่ารอบเพียงประมาณ 1 บาท ซึ่งดูเหมือนจะน้อยมาก แต่ถ้านับรวมหลายๆ ออเดอร์แล้ว สัปดาห์หนึ่งเงินก็หายไปเกือบ 100 บาท ยังไม่รวมค่าสึกหรอ ค่าโทรศัพท์ และค่าน้ำมันที่ไรเดอร์ต้องแบกรับภาระเองด้วย

นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่บริษัท foodpanda ปรับลดค่ารอบไรเดอร์พื้นที่จังหวัดนครนายก บังหนึ่ง ระบุว่า เมื่อปลายปีที่แล้วมีการปรับลดค่ารอบมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยลดจาก 27 บาท เหลือ 26 บาทต่อรอบเท่านั้น  

ไรเดอร์ ‘foodpanda’ จึงอยากเรียกร้องให้บริษัทคงราคาค่ารอบสำหรับทุก Batch ไว้ก่อนเปลี่ยน ไม่ปรับลดลงมากกว่านี้

ทั้งนี้ ปัญหาเรื่องการปรับค่ารอบนั้นไม่ใช่แค่ที่นครนายกที่ออกมาร้องเรียน แต่ไรเดอร์ที่เชียงใหม่ และมหาสารคาม ก็ไม่พอใจเช่นกัน

จากการสัมภาษณ์ ‘ปอน’ ไรเดอร์ foodpanda จากมหาสารคาม ระบุว่า ตนไม่พอใจการปรับค่ารอบแบบนี้ เพราะว่าที่จังหวัดมหาสารคาม ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากเขตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และหอพักนักศึกษา ซึ่งพวกเขาจะไม่นิยมสั่งอาหารในระยะไกล พอเป็นแบบนี้แล้ว ไรเดอร์ส่วนใหญ่ในจังหวัดนี้จึงเหมือนถูกปรับลดค่ารอบ โดยไม่ได้โบนัสจากค่าระยะทางเพิ่มขึ้นเลย

ปรับกะวิ่งไรเดอร์จาก 3 ชม. เป็น 5 ชม. 

บังหนึ่ง ระบุว่า สำหรับข้อเรียกร้องเรื่องการปรับกะนั้น ตนอยากจะให้บริษัทช่วยขยายเวลากะทำงานให้จากปกติ เริ่มที่ 3 ชั่วโมง เป็น 5 ชั่วโมง เนื่องจากไรเดอร์ที่อยู่แบตช์ 3-5 จะได้ทำงาน เพื่อหาเงินได้เพียงพอต่อการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน 

ทั้งนี้ การทำงานของไรเดอร์ foodpanda ต้องทำงานตามเวลา หรือทำงานเป็นกะ ถ้าเลยเวลาแล้วจะไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งต่างจากระบบของไรเดอร์ แอปฯ ‘LINE MAN’ ที่สามารถล็อกอิน เปิดระบบทำงานเมื่อไรก็ได้ที่ไรเดอร์สะดวก  

สำหรับคำถามว่าคุ้มหรือไม่ เพราะว่าจากเวลาทำงานที่เยอะขึ้น แต่ก็ต้องเสียค่าน้ำมัน และค่าสึกหรอของรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นด้วย ขณะที่ค่ารอบถูกปรับลดเท่าเดิม

บังหนึ่ง ตอบคำถามว่า ตนมองที่โอกาสและความยืดหยุ่นในการทำงานมากกว่า เพื่อให้คนที่อยู่ Batch 3-5 ได้เงินเยอะขึ้น บางคนขับรถมาทำงานในอำเภอเมืองแค่ 3 ชั่วโมง แล้วกลับบ้าน ซึ่งเขาคิดว่าไม่คุ้ม

เพิ่มค่ารอบช่วงชั่วโมงพิเศษ 

บังหนึ่ง เกริ่นว่า แอป foodpanda จะมีรอบชั่วโมงพิเศษ โดยที่จังหวัดนครนายก จะมีเสาร์ อาทิตย์ จันทร์ ชั่วโมงพิเศษช่วงเช้า 8.00-10.00 น. ช่วงที่สอง 11.00-14.00 น. และก็ช่วงที่สาม คือ 17.00-20.00 น. รวมเป็น 8 ชม. และช่วงวันธรรมดา อังคาร-ศุกร์ ก็จะมีทั้งหมด 4 ชม. ช่วงที่มีก็คือ 11.00 ถึง 13.00 น. และ 17.00-19.00 น. เป็นเวลาไพร์มไทม์ ทั้งนี้ การทำงานในช่วงเวลาดังกล่าวมีผลต่อการเลื่อนเกรด หรือแบตช์อีกด้วย

ไรเดอร์แอปชมพู กล่าวว่า ถ้าบริษัทไม่ปรับค่ารอบให้กลับมาเหมือนเดิม ก็อยากให้บริษัทพิจารณาเรื่องเพิ่มเงินชั่วโมงการทำงานพิเศษนี้ ซึ่งทางสำนักงานใหญ่กล่าวปฏิเสธอย่างที่รายงานไว้บ้างต้น 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net