'ทะลุฟ้า' รายงานตัวที่ สน.นางเลิ้ง คดี #Saveมิลลิ งง เจอนอกเครื่องแบบโชว์หมายจับซ้อน สน.พญาไท

สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้าจำนวน 8 คนเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.นางเลิ้ง จากการจัดกิจกรรม #Saveมิลลิ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่เจอกลุ่มชายอ้างตัวว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบจาก สน.พญาไท แสดงหมายจับ 1 ในสมาชิกกลุ่ม ด้านผู้ถูกออกหมายจับเผย 'รู้สึกงง' เพราะไม่ทราบว่าตนทำผิดอะไร และเหตุใดตำรวจจึงไม่ออกหมายเรียกก่อน

15 ก.ย. 2564 วันนี้ (15 ก.ย. 2564) เวลาประมาณ 10.00 น. สำนักข่าว The Reporters รายงานว่า สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้าจำนวน 8 คน ได้แก่ นวพล ต้นงาม หรือไดโน่ ทะลุฟ้า, ธนพัฒน์ (สงวนนามสกุล) หรือปูน ทะลุฟ้า, ยุคลธรณ์ ช้อยเครือ, จิตริน พลาก้านตง, ทวี เที่ยงวิเศษ, ชาติชาย ไพรลิน, พรชัย ยวนยี และมิณราญาพร สำนองคำ ทีมเสกของและอดีตเลขานุการสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหากระทำความผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ, พ.ร.บ.ความสะอาดฯ, และ พ.ร.บ.จราจรฯ ที่ สน.นางเลิ้ง จากกรณีทำกิจกรรม #Saveมิลลิ ที่หน้า สน. เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน,, ยุพิน มะณีวงศ์ มารดาของภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และอินทิรา เจริญปุระ หรือทราย นักแสดง รวมถึงเพื่อนในกลุ่มเดินทางมาให้กำลังใจ

ผู้สื่อข่าวของ The Reporters ระบุว่าในคดีดังกล่าวมีผู้ถูกแจ้งข้อหาทั้งสิ้นจำนวน 10 คน โดยอีก 2 คนที่ไม่ได้มารายงานตัวในวันนี้ คือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ และพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า ราษฎร มูเตลู ที่เพิ่งได้รับอนุญาตประกันตัวเมื่อช่วงสายวันนี้ อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ทั้ง 2 คนต่อไป ส่วนผู้ถูกกล่าวหา 8 ที่มารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและจะส่งหนังสือให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 20 วัน

มิณราญาพร ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าตนรู้สึกงงที่ได้รับหมายเรียกเพราะวันนั้นตนมายืนเฉยๆ อีกทั้งหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมในวันดังกล่าว ตนและพวกได้เก็บขยะและทำความสะอาดบริเวณหน้า สน.นางเลิ้งเป็นที่เรียบร้อย และไม่ได้ปิดถนนแต่อย่างใด ทั้งนี้ กลุ่มทะลุฟ้าได้เตรียมกระเช้าบรรจุผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมามอบให้แก่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง เป็นที่ระลึกอีกด้วย ด้านธนพล ตัวแทนจากกลุ่มทะลุฟ้ากล่าวว่าแผนการทำกิจกรรมของทางกลุ่มในเดือน ก.ย. นี้จะเน้นไปที่การสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ เป็นหลัก และกำลังจับตาดูการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสภา เพราะทางกลุ่มไม่ยอมการแก้รัฐธรรมนูญที่ไม่ได้มาจากเสียงของประชาชน ส่วนจะมีกิจกรรมเคลื่อนไหวอะไรต่อจากนี้หรือไม่ ขอให้ติดตามได้ในเพจทะลุฟ้า

ต่อมา เวลาประมาณ 13.00 น. ที่หน้า สน.นางเลิ้ง กลุ่มทะลุฟ้าไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบที่อ้างว่าเป็นตำรวจสายสืบ สน.พญาไท เดินทางมาแสดงหมายจับทวี เที่ยงวิเศษ หรืออาทิตย์ สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า โดยหมายจับดังกล่าวออกโดยศาลอาญา ลงวันที่ 13 ก.ย. 2564 ระบุว่าทวีกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 138 ฐานร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงาน, มาตรา 391 ทำร้ายร่างกายผู้อื่นไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ, มาตรา 190 หลบหนีไประหว่างที่ถูกคุมขังตามอำนาจของเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา, ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาด นอกจากนี้ ในหมายจับยังระบุว่าทวีได้หรือน่าจะกระทำความผิดอาญาซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี รวมถึงได้หรือน่าจะได้กระทำความผิดอาญาและมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนี จึงให้จับตัวทวีไว้ โดยหมายจับดังกล่าวลงชื่อ พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท

ภาพหมายจับจากไลฟ์สุดในเพจทะลุฟ้า
 

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้าตั้งข้อสังเกตว่าในวันดังกล่าว ทางกลุ่มไม่ได้มีกิจกรรมนัดหมายชุมนุมใดๆ จึงสอบถามกลับไปยังกลุ่มชายที่อ้างตัวว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบจาก สน.พญาไทที่มาแสดงหมายจับว่าเหตุใดจึงไม่ออกหมายเรียกก่อนตามขั้นตอน ป.วิอาญา ซึ่งต้องใช้เวลา 15 วันต่อ 1 หมายเรียก จึงจะสามารถออกหมายจับได้ อย่างไรก็ตาม ชายกลุ่มดังกล่าวปฏิเสธที่จะแสดงบัตรตำรวจตามที่สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้าร้องขอ และไม่ตอบคำถามเรื่องการออกหมายเรียก โดยบอกเพียงแค่ว่าให้ไปคุยที่ สน.พญาไท ซึ่งสมาชิกกลุ่มทะลุฟ้าได้ตอบกลับไปว่าขอรอทนายความก่อน แล้วจะเดินทางตามไปที่ สน.พญาไท

ต่อมาเวลา 13.57 น. สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้าเดินทางมาถึง สน.พญาไท โดยทวี ผู้ถูกออกหมายจับเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.พญาไท พร้อมด้วยทนายความ เพจทะลุฟ้ารายงานว่าเบื้องต้นทนายความจะขอยื่นประกันตัวในชั้นสอบสวน หากตำรวจคัดค้านการประกันตัวก็จะยื่นเรื่องขอประกันในชั้นศาล จึงขอให้ติดตามสถานการณ์ว่าทวีจะได้ประกันตัวหรือไม่ และเหตุการณ์ที่ตำรวจระบุตามหมายจับนั้นเป็นเหตุการณ์ใด

เวลา 16.53 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลไม่ให้ประกันทวี หรืออาทิตย์ ทะลุฟ้า หลังทนายความยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยศาลระบุว่าเคยมีคำสั่งให้ปล่อยตัว พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา แต่ผู้ต้องหามิได้ปฎิบัติตาม จึงมีเหตุควรเชื่อว่าหากอนุญาตไปผู้ต้องหาจะหลบหนีและก่อเหตุอันตราย

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมว่า ทวีถูกจับกุมตามหมายจับในคดีชุมนุม #ม็อบ3กันยา 'ราษฎรไม่ไว้วางใจมึง' จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2564 ที่แยกราชประสงค์ โดย พ.ต.ต.ไพบูลย์ สอโส ผู้กล่าวหาในคดีนี้ ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ติดตามจับกุมผู้ขับขี่รถเครื่องขยายเสียง และอุปกรณ์ที่ใช้ในการชุมนุมเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยได้ติดตามรถยนต์กระบะที่ติดตั้งเครื่องเสียงคันหนึ่งไปภายหลังการชุมนุม ไปจนถึงหน้าโรงพยาบาลพญาไท 2 ตำรวจจึงได้เข้าแสดงตัว เพื่อขอทำการตรวจสอบ พร้อมทำการจับกุมชาย 4 คนในรถ เพื่อนำตัวไปยังกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.)

พ.ต.ต.ไพบูลย์ อ้างว่าระหว่างกำลังเข้าควบคุมตัวทวี พร้อมผู้ถูกจับกุมอีก 1 ราย ได้มีกลุ่มมวลชนหลายคนเข้ามายื้อแย่งตัว และขัดขวางการจับกุมของตำรวจ จนเกิดการชุลมุนขึ้น หลังจากนั้นนายทวีและชายไม่ทราบชื่อหลายคน ได้เข้ามารุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยชกต่อยที่ใบหน้า พ.ต.ต.ไพบูลย์ จนถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลวิภาวดี จากนั้นผู้ถูกจับกุมสองรายดังกล่าวจึงได้หลบหนีจากการควบคุมของเจ้าหน้าที่ไป ผู้กล่าวหาจึงได้มาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีที่ สน.พญาไท ทั้งนี้ ทวีให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาในชั้นจับกุมและสอบสวน

หลังการสอบสวน พนักงานสอบสวนได้เร่งยื่นขอฝากขังทวีต่อศาลอาญาทันที โดยใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จาก สน.พญาไท โดยอ้างในคำร้องต่อศาลว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานเพิ่มเติมอีก 7 ปาก และรอผลตรวจลายนิ้วมือ และประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา จึงมีความจำเป็นต้องขอฝากขังผู้ต้องหาเป็นระยะเวลา 12 วัน

ร.ต.ท.นนท์กฤช สุขมณี พนักงานสอบสวน ได้คัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว โดยอ้างว่าคดีมีอัตราโทษสูง ประกอบกับพฤติการณ์ของผู้ต้องหาเป็นการกระทำโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง และมีการกระทำในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง อีกทั้งการร่วมกิจกรรมการชุมนุมโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวม อาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการระบาดของโรคติดต่อ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหาย รวมทั้งสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่มีที่พักอาศัยใกล้เคียง และประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรไปมา นอกจากนี้การชุมนุมมั่วสุมดังกล่าว ยังมีการทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไป เกรงว่าจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1 (3)

ส่วนคดีที่ศาลระบุว่าทวีทำผิดตั้งเงื่อนไขการประกันตัว คือ #ม็อบ2สิงหา ที่กลุ่มทะลุฟ้าถูกกล่าวหาเรื่องการสาดสีหน้า สน.ทุ่งสองห้อง หลังได้รับการประกันตัว ในคดีชุมนุมหน้า บช.ปส. เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 64 ซึ่งทวีเดินทางเข้ามอบตัว ที่สน.ทุ่งสองห้อง หลังทราบว่ามีหมายจับ พร้อมกับ “ไผ่” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 64 โดยทวีได้รับการประกันตัวในคดีดังกล่าว แต่จตุภัทร์ยังไม่ได้รับการประกันตัว

ทั้งนี้ เหตุการณ์หลังการชุมนุม #ม็อบ3กันยา ที่ทวีถูกกล่าวหาดังกล่าว จากข้อมูลของ Mob Data Thailand ที่ติดตามสังเกตการณ์การชุมนุมทางการเมืองระบุว่า ช่วงเวลาประมาณ 20.24 น. บริเวณบีทีเอสสนามเป้า ชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบได้เข้าตรวจสอบรถของทีมทะลุฟ้า โดยมีการขับรถปาดหน้าเพื่อให้หยุดรถ ทั้งเข้าทุบรถ และล็อคคอผู้ที่อยู่ในรถให้ลงมาจากรถ ทำให้เกิดเหตุโต้เถียงกัน ก่อนมีขบวนรถตำรวจในเครื่องแบบเริ่มตามมาสมทบ พร้อมทำการจับกุมในลักษณะกระชากตัวผู้อยู่ในรถออกมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท