Skip to main content
sharethis

สหรัฐฯ ปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศ กำหนดให้ชาวต่างชาติที่ประสงค์เดินทางเข้าสหรัฐฯ ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 "ครบโดส" และมีผลตรวจโควิด-19 ล่วงหน้า 1 วัน ส่งผลดีต่อ 33 ประเทศที่โรคระบาดหนัก ซึ่งถูกทางการสหรัฐฯ แบนยาวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่วนผู้เดินทางจากประเทศที่อัตราการฉีดวัคซีนต่ำ และวัคซีนชนิดใดจะผ่านเกณฑ์บ้าง ต้องรอลุ้นประกาศอีกครั้ง

22 ก.ย. 2564 เจฟฟ์ ไซอ็องส์ (Jeff Zients) ที่ปรึกษาของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้รับผิดชอบด้านการประสานงานนโยบายโควิด-19 เปิดเผยกับสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (21 ก.ย. 2564) ว่าสหรัฐฯ จะผ่อนคลามาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศแก่ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจาก 33 ประเทศที่มีอัตราการระบาดของโรคสูง และถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเดินทางเข้าสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปีที่แล้วในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำหรับมาตรการการเดินทางเข้าสหรัฐฯ รูปแบบใหม่จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่เคยพำนักอยู่ใน 33 ประเทศดังกล่าวได้แก่ อินเดีย บราซิล อิหร่าน จีน แอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร และ 27 ประเทศในสภาพยุโรป สามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ โดยอากาศยานได้ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าผู้เดินทางต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส มีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ซึ่งผลตรวจต้องมีอายุไม่เกิน 1 วันก่อนเดินทางเข้าสหรัฐฯ และต้องตรวจซ้ำอีกครั้งทันทีที่เดินทางถึงสหรัฐฯ  โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในเดือน พ.ย. นี้

ไซอ็องส์ ยังเปิดเผยกับสื่อมวลชนเพิ่มเติมว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า กรมควบคุมโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC เตรียมออกมาตรการและกำหนดกฎเกณฑ์การติดตามและสอบสวนโรคเพื่อให้สายการบินต่างๆ นำไปบังคับใช้กับผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้าสหรัฐฯ ซึ่งจะช่วยให้ทางการสหรัฐฯ สามารถติดตามและสอบสวนโรคได้ง่ายยิ่งขึ้น และกำหนดให้สายการบินต้องเก็บข้อมูลผู้โดยสารไว้เป็นเวลา 30 วัน ส่วนผู้ที่วัคซีนชนิดใดจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้นั้น ทำเนียบขาวระบุว่า CDC จะเป็นผู้ตัดสินใจและกำหนดนโยบาย

ไซอ็องส์กล่าวต่อไปว่าสำหรับพลเมืองสหรัฐฯ ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนและประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ เมื่อกลับมาแล้วต้องปฏิบัติตามมาตรการกักตัวอย่างเคร่งครัด ส่วนชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่จำเป็นต้องกักตัวแต่อย่างใด ทั้งนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าชาวต่างชาติที่ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนและเดินทางมาจากประเทศอื่นๆ นอกเหนือจาก 33 ประเทศดังกล่าวจะสามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ภายใต้มาตรการใหม่ได้หรือไม่ หรือหากเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้จะต้องปฏิบัติอย่างไร

หลังจากทำเนียบขาวประกาศมาตรการผ่อนคลายการเดินทางเข้าออกประเทศ ส่งผลให้หุ้นของสายการบินอเมริกันชั้นนำอย่างอเมริกันแอร์ไลน์ เดลตาแอร์ไลน์ และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ พุ่งสูงขึ้นโดยทันที สวนทางกับภาพรวมของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่มูลค่าการซื้อขายลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net