Skip to main content
sharethis

ประชาชนในกรุงปารีส ฝรั่งเศส ประท้วงเรียกร้องให้สหภาพยุโรปสั่งแบนสินค้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบังคับแรงงานทาสชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ในเขตปกครองซินเจียง ขณะที่หนึ่งใน ส.ส.อียู กล่าวหาว่าบริษัทที่มีผลประโยชน์ร่วมกับจีนพยายามสกัดกั้นไม่ให้อียูแบนผลิตภัณฑ์ที่มาจากการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์

กลุ่มนักกิจกรรมในฝรั่งเศสชุมนุมกันที่จัตุรัสสาธารณรัฐ (Place de la République)ในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมาเรียกร้องให้สหภาพยุโรปมีปฏิบัติการต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

การประท้วงมีขึ้นหลายสัปดาห์หลังจากที่ประธานกรรมาธิการยุโรป อูร์ซูลา ฟอน เดอ เลเยน ประกาศแผนการจะสั่งแบนการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มาจากการบังคับใช้แรงงาน มีการแถลงเรื่องนี้ไว้เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ซึ่งเลเยนบอกว่าทางอียูจะไม่มีทางยอมรับสินค้าที่ผลิตโดยการบังคับใช้แรงงานให้มาขายในร้านค้าในยุโรป

อย่างไรก็ตามหนึ่งใน ส.ส. ของอียู ราฟาเอล กลักส์แมน ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อจากที่ชุมนุมประท้วงที่จัตุรัสสาธารณรัฐ ว่า บริษัทยุโรปที่มีผลประโยชน์กับจีนทำการสกัดกั้นไม่ให้อียูดำเนินการกำกับควบคุมการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มาจากการบังคับใช้แรงงาน

"เมื่อพวกเราอยู่ในสภายุโรปพวกเราไม่ต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มล็อบบีที่ทำงานให้กับรัฐบาลจีน แต่เมื่อพวกเราต้องการจะผ่านกฎหมายและมาตรการที่จะทำร้ายผลประโยชน์ของจีนพวกเรากลับต้องเผชิญกับกลุ่มตัวแทนจากบริษัทสัญชาติยุโรป... ทูตที่แข็งแกร่งที่สุดสำหรับพรรคคอมมิวนิสต์จีนในทุกวันนี้เป็นบริษัทรายใหญ่จากยุโรปที่มีผลประโยชน์ในจีนเพราะจีนมีความสำคัญต่อการผลิตของพวกเขาและเป็นตลาดที่สำคัญของพวกเขา" กลักส์แมน กล่าว

รายงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหภาพยุโรประบุว่ามีชาวอุยกูร์อย่างน้อย 1 ล้านคนถูกกักกันอยู่ในสถานที่ที่ดูเหมือน "ค่ายกักกันขนาดใหญ่ซึ่งถูกปกปิดเป็นความลับ" ขณะที่จีนปฏิเสธข้อกล่าวหานี้แล้วยืนกรานว่าค่ายกักกันเหล่านั้นเป็นค่าย "ปรับทัศนคติ" สำหรับคนที่พวกเขากล่าวหาว่าเป็น "กลุ่มติดอาวุธอิสลาม" ทางด้านนักกิจกรรมสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่าจีนก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติกับชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

เรียบเรียงจาก : 

  • Paris demonstrators demand EU ban products linked to Uighur slave labour, France 24, 02-10-2021 https://www.france24.com/en/europe/20211002-paris-demonstrators-demand-eu-ban-products-linked-to-uighur-slave-labour

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net