Skip to main content
sharethis

นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้เคยกรีดอกประท้วง ม.112 แต่งเป็นลูฟี่เข้ารับทราบข้อกล่าวหา 112 คดีใหม่ พร้อมด้วยรายงานตัวคดีธง หรือ คดี ม.112 เดิมด้วย 

5 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 9.30 น. ที่สถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ วิธญา คลังนิล และ ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินทางไปรายงานตัวข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ ม.112 ที่ จากคดีธงและนัดรับทราบข้อกล่าวหา ม.112 คดีใหม่ จากการกระทำ Performance Art บริเวณป้ายหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดยทั้ง 2 คนได้แต่งกายเป็นคล้ายตัวละครลูฟี่ในการ์ตูนเรื่องวันพีซ และยืนกินซูชิหน้าสถานีตำรวจเมื่อเดินทางมาถึง ก่อนจะทำท่าเกียร์ 2 ของลูฟี่ในวันพีซ และตะโกนคำว่า “ไอ้สัส ไอ้สัส ไอ้สัส” ซ้ำไปซ้ำมาก่อนเข้าไปรายงานตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศโดยรอบสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการตรึงกำลังอย่างหนาแน่น และมีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณรอบสถานี และมีการประกาศย้ำถึง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และพ.ร.บ.ควบคุมโรค

วิธญา พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในคดี 112 คดีใหม่ โดยมียศสุนทรเพื่อนนักศึกษาผู้ต้องหาคดีธง และทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ประจำสาขาวิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าร่วมเป็นผู้ไว้วางใจในคดี

สำหรับคดีนี้ วิธญา ถูก พ.ต.ท.อานนท์ เชิดชูตระกูลทอง แจ้งความจากกรณีที่แสดงออกโดยการสาดสีใส่ตนเองที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 64 เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้คืนสิทธิประกันตัวให้ประชาชนหลังจากที่ สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ได้โกนผมเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ลูกชาย

ภาพ วิธญา แสดงออกโดยการสาดสีใส่ตนเองที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 64

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวนไปก่อน หลังจากปฏิเสธข้อกล่าวหาและได้นัดให้รายงานตัวอีกทีภายใน 12 วัน และให้การเพิ่มเติมภายใน 20 วัน

จากนั้นในเวลา 10.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจพาตัวนักศึกษาทั้ง 2 คนขึ้นรถตู้ออกจาก สภ. ไปยังสำนักงานอัยการภาค 5 ณ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรายงานตัวเพิ่มเติมในคดีที่ถูก ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยฟ้องในคดี 112 และ พ.ร.บ.ธงชาติ

สำหรับคดีหลังนี้ทางอัยการได้มีการนัดให้ทั้ง 2 มาให้การเพิ่มเติมในวันที่ 19 ต.ล.ค.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net