Skip to main content
sharethis

ตัวแทนผู้จัดพิมพ์ 'นิทานวาดหวัง' เข้าชี้แจงต่อ สคบ. กรณีมีผู้ร้องเรียนอาจทำผิด พ.ร.บ.ขายตรงฯ ด้าน สบค. ตรวจสอบแล้วไม่พบการกระทำความผิดดังกล่าว และยังไม่มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค แต่ขอตรวจสอบเพิ่ม ถ้าไม่พบความผิดก็จะไม่ดำเนินการใดๆ ขณะที่ทนายความชี้ สคบ. ไม่มีอำนาจตรวจสอบเนื้อหาในหนังสือ

12 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (12 ต.ค. 2564) เวลา 10.30 ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ผู้ผลิตหนังสือนิทานวาดหวังพร้อมที่ปรึกษากฎหมายเข้าพบเจ้าหน้าที่กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงหลังได้รับเอกสารเชิญให้เข้าพบ เอกสารดังกล่าวระบุว่า สคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค ขอให้ตรวจสอบเพจเฟซบุ๊กชื่อ ‘วาดหวังหนังสือ’ ว่าเป็นการประกอบธุรกิจฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 หรือไม่ เนื่องจากเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวเสนอขายหนังสือนิทานวาดหวัง และหนังสือรายการอื่นๆ ผ่านสื่อออนไลน์

หลังเข้าพบเจ้าหน้าที่กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง พรชัย (สงวนนามสกุล) ตัวแทนกลุ่มผู้จัดพิมพ์หนังสือนิทานวาดหวังระบุว่าเจ้าหน้าที่สอบถามเกี่ยวกับที่มาที่ไปของการทำหนังสือ วิธีการจัดส่ง และรายละเอียดอื่นๆ โดยไม่ได้พูดถึงเนื้อหาของหนังสือ ซึ่งตนคิดว่าคงมีกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา เพราะทางเจ้าหน้าที่ได้แสดงความกังวลถึงเนื้อหาของนิทานบางเล่ม

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังอธิบายว่าที่เรียกมาเพราะอาจพฤติการณ์บางส่วนเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 เนื่องจากมีการซื้อขายผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งตนได้อธิบายและชี้แจงรายละเอียดต่อเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้กำหนดโทษหรือมีมาตรการอื่นๆ กับกลุ่มผู้จัดพิมพ์ เนื่องจากยังไม่เข้าข่ายการขายตรง และยังไม่มีการร้องเรียน อีกทั้งหนังสือก็ส่งตรงถึงผู้ซื้อ ถ้ามีการขอคืนเงินก็คืนให้ เป็นการแสดงเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ได้ตั้งใจทำผิดกฎหมาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำกับตนว่าทำอย่างไรจึงจะถูกต้องตามกฎหมาย

ภาวิณี ชุมศรี (ซ้าย) และพรชัย (กลาง)
 

ด้านภาวิณี ชุมศรี ทนายความของตัวแทนกลุ่มผู้จัดพิมพ์ อธิบายเพิ่มเติมว่าที่ สคบ. เชิญกลุ่มผู้จัดพิมพ์หนังสือนิทานวาดหวังมานั้น เนื่องจากว่ามีคนร้องเรียนไปว่าการขายหนังสือสามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร  วันนี้จึงเดินทางมาตามคำเชิญ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบวิธีการขายว่ามีบุคคลที่ขายจริงไหม ยืนยันตัวตนได้ไหม มีสินค้าแบบไหนอย่างไร ซึ่งพรชัยได้ชี้แจงไปแล้ว และข้อเท็จจริงเรื่องการขายก็ปรากฎอยู่ในเพจเฟซบุ๊กอยู่แล้ว การที่ไม่มีคนร้องเรียนหมายความว่าการซื้อขายหนังสือผ่านเพจเฟซบุ๊กนั้นยังเป็นไปตามที่โฆษณา หรือไม่พบข้อร้องเรียนอื่นๆ จากผู้บริโภค

ภาวิณีกล่าวว่าตัวแทนกลุ่มชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ไปว่ากรณีตอบข้อความช้า ส่งของล่าช้า หรือคนที่สั่งซื้อเข้ามาต้องการยกเลิกคำสั่งซื้อและขอคืนเงิน ผู้ขายก็คืนเงินให้ ดังนั้นเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าไปที่ สคบ. จึงยังไม่มี นอกจากนี้ สคบ.  ไม่ได้มีหน้าที่ในการตรวจสอบเนื้อหาหนังสือ การพูดคุยวันนี้จึงไม่ได้มีการพูดถึงเนื้อหา มีแค่ตรวจสอบว่าการลงโฆษณาขายเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งการโฆษณาขายต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคด้วย  ทั้งนี้ ภาวิณีระบุว่าวันนี้มีการทำบันทึกการซักถามไว้ โดย สคบ. จะนำคำชี้แจงไปตรวจสอบว่ามีกรณีที่จะเป็นความผิดหรือไม่ ถ้าไม่มีปัญหาอื่นๆ ก็จะไม่มีการดำเนินการใดๆ ต่อ แต่ถ้ามีกรณีที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย สคบ. ก็อาจจะส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

พรชัยกล่าวทิ้งท้ายว่าขณะนี้หนังสือนิทานวาดหวังขายหมดแล้ว และยังไม่มีโครงการพิมพ์เพิ่ม โดยระบุว่าทางกลุ่มยังมีความกังวลอยู่บ้างเพราะเพิ่งเคยเจอกรณีแบบนี้เป็นครั้งแรก แต่เมื่อมีแล้วก็ต้องชี้แจงไป และตนก็เชื่อมั่นว่าจุดยืนของเรา คนส่วนใหญ่เข้าใจ และเข้าใจว่าเราทำสิ่งที่ถูกต้องและไม่ได้เกินเลยไปกว่าที่กฎหมายกำหนด

“เราอยากให้เนื้อหาพวกนี้ส่งไปถึงเด็กๆ ถึงคนรุ่นใหม่ให้มากที่สุด เพราะเราเชื่อว่าเนื้อหาในหนังสือไม่ได้มีอะไรรุนแรง มันเป็นเรื่องที่เกิดเหตุการณ์อยู่ในปัจจุบัน บางเรื่องเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึก ต้องคุยกัน ก็เป็นเรื่องที่ดีที่ถ้าเกิดพ่อแม่จะซื้อไปอธิบายให้ลูกว่าเป็นยังไง อธิบายถึงสิทธิส่วนบุคคล ถึงการอยู่ของคนหลากหลายเชื้อชาติ หลายความคิด มันต้องอยู่กันให้ได้ ผมว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ดีที่อยากจะสื่อให้พ่อแม่ไปคุยกับเด็กๆ ให้มากที่สุด” พรชัยกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net