Skip to main content
sharethis

พรรคเพื่อไทยประชุมใหญ่สร้างเซอร์ไพรส์สั่นสะเทือน พรรคพลังประชารัฐประชุมกรรมการบริหารพรรคมีแต่ข่าวแตกหัก แม้สร้างภาพจูบปากไม่ปลดใคร

“พรุ่งนี้เพื่อไทย” โลโก้ใหม่สีแดงขาว สักขาหลอกออกข่าวเปลี่ยนหัวหน้า ซึ่งคอการเมืองรู้กันว่าเป็นใครก็ไม่สำคัญเท่า “เจ้าของพรรคตัวจริง” แค่ต้องการปลุกกระแส ยกระดับ สร้างบรรยากาศคึกคักไปสู่เลือกตั้ง แคนดิเดตนายกฯ เป็นใครก็ยังไม่รู้เลย

ที่ไหนได้ เซอร์ไพรส์ของจริง เปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษาพรรคด้านมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ขึ้นเวทีแสดงวิสัยทัศน์ เฉียบคม ฉาดฉาน ไม่ต้องอ่านโพย แค่ดูประเด็น คนฟังอ้าปากค้าง ไม่คาดคิดกันมาก่อนว่า ลูกสาวคนเล็กของทักกี้ “ฉายแวว” ถึงขั้นนี้

ประเทศไทยขัดแย้งมา 15 ปี เผลอแป๊บเดียว อุ๊งอิ๊งอายุ 35 แล้วนะครับ มีคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี และเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้เลย

พูดอย่างนี้ไม่ได้ยกก้น แต่พึงเข้าใจว่าคนตระกูลชินวัตร ขอเพียงเข้าสู่การเมืองก็เป็นที่ต้อนรับล้นหลาม เช่นยิ่งลักษณ์ไม่เคยเดียงสา ก็สร้างได้ใน 49 วัน นี่อุ๊งอิ๊งลูกรัก แสดงท่าทีทางการเมืองมานาน ยังมีเวลาสร้างอีกหลายปี

คนเกลียดทักษิณอาจเย้ยหยันว่า ฝ่ายประชาธิปไตยประสาอะไร สืบทอดวงศ์ตระกูล แต่อย่าลืมว่า หนึ่ง ทักษิณเป็นที่รักของมวลชน เพราะนโยบายไทยรักไทย “ประชาธิปไตยกินได้” เพราะการวางตัวแบบทัวร์นกขมิ้น เข้าถึงคน ใจถึงใจ

สอง ยิ่งไปกว่านั้น ทักษิณและครอบครัวคือผู้ถูกกระทำ ถูกตัดสิน “ไม่ทุจริตแต่ติดคุก” ถูกยึดทรัพย์ รัฐประหารตุลาการภิวัตน์ทำให้ทักษิณกับคนเสื้อแดงมีหัวอกอันเดียวกัน ถูกปราบถูกฆ่าถูกจับกุมคุมขังถูกจองล้าง ฯลฯ ต่อสู้ร่วมกันมา 15 ปี

ในเชิงนโยบาย ทักษิณให้คนอื่นสานต่อได้ แต่ในแง่การทวงความยุติธรรม ใครจะลงมาสู้แทนได้อย่างทรงพลังเท่าลูกสาวสุดที่รัก

อุ๊งอิ๊งยังไม่เป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ก็เป็นการวางตัว “จ่อ” อย่างมีชั้นเชิง “จ่อ” แบบให้คนคาดหวัง ว่าอาจเป็นเลือกตั้งครั้งหน้า หรือบ่มเพราะรอครั้งโน้น ช่วยปลุกพลังให้คึกคักทั้ง ส.ส. และมวลชน

ตัดภาพกลับมาที่พรรคพลังประชารัฐ 3 วันอลวน เซอร์ไพรส์เหมือนกันแต่คนละด้าน อ่านข่าวความขัดแย้งแล้วยังกะอ่านนิยายมาเฟีย ซับซ้อนซ่อนเงื่อนเพื่อนทรยศ หักเหลี่ยมไม่รู้จบ คาดเดาไม่ได้ว่าจะจบอย่างไร

อ่านไปก็หัวเราะไป เพราะรู้แน่อย่างหนึ่ง สมัยหน้าถ้า พปชร.เสนอชื่อประยุทธ์เป็นนายกฯ เลขาฯพรรคต้องไม่ใช่ธรรมนัส กลับกัน ถ้าธรรมนัสยังเป็นเลขาฯ พปชร.ก็อาจเสนอชื่อประยุทธ์ แต่ไม่เสนอคนเดียวเท่านั้น

ชาวบ้านทั่วไปก็เซอร์ไพรส์ ประยุทธ์คบคิด 6 รัฐมนตรี ยังเอาธรรมนัสไม่ลง ไปคุยกับ 3 ป. เหมือนเออออห่อหมก แต่วันรุ่งขึ้นป้อมเลี้ยงข้าวต้มหมู แล้วบอกว่า พวกมึงรุมกูŽ ทำโพลด้วยลายมือ ส.ส.ไม่พอใจรัฐมนตรีคนไหนบ้าง หวยกลับมาออกที่ชัยวุฒิกับเสี่ยเฮ้ง ผู้หวังจะเป็นเลขาฯพรรค

ประยุทธ์เป็นนายกฯ คุมอำนาจตั้งรัฐมนตรี (ยังว่าง 2 เก้าอี้) ประวิตร ธรรมนัส คุมพรรคคุม ส.ส. แม้เชื่อว่า 2 ป.ไม่ฆ่ากัน แต่ถ้ายังไม่ลงรอยอยู่อย่างนี้ จะไปรอดได้ไง

มีคำแนะนำขำๆ ถ้าอยากไล่ประวิตรธรรมนัสพ้นพรรค ก็น่าจะระดม “คนรักคลองโอ่งอ่าง” สาวกเพจเชียร์ลุง มาช่วยกันชูป้าย “มันคือแป้ง” “นาฬิกาเพื่อน” ไม่โปร่งใส มีมลทิน ไม่สมควรเป็นหัวหน้า-เลขาธิการพรรคที่สนับสนุนลุงตู่เป็นนายกฯ ต้องปฏิรูปการเมืองเชิดชูคนดี

ถ้าไม่สำเร็จ ประยุทธ์ก็ไปตั้งพรรคใหม่ รวบรวมพลังปลัดฉิ่ง ดึงคนดีมีศีลธรรมถือความสัตย์จากระบบราชการ เช่น ผู้ว่าปู ผู้ว่าหมูป่า ผู้ว่าขี่จักรยาน (ลูกศิษย์วัดทรัพย์สิน 147 ล้าน) อดีตทหารอดีตตำรวจ

ผู้บัญชาการเหล่าทัพ บอร์ดรัฐวิสาหกิจ ออกเอ็มวีพันปีร้องเพลงบ้านเกิดเมืองนอน

ทำอย่างนั้นสิครับ รัฐประหารไม่เสียของ ไม่ต้องไปข่มขู่ดูดกวาดนักการเมืองยี้ บ้านใหญ่ อิทธิพลท้องถิ่น มาจากพรรคอื่น ไหนด่าการเมืองสกปรก วงจรอุบาทว์ แต่พอจะสืบทอดอำนาจก็ไปกวาดต้อนมาจนขัดแย้งกัน เพราะไม่ยอมดูแล ผลักภาระให้ป้อมแป้งเป็นท่อน้ำมัน

ดัดจริตทั้งนั้น รู้กันว่าตั้งพรรคเองก็แพ้ย่อยยับ คะแนนอนุรักษนิยมมีแค่หยิบมือ คะแนนพลังประชารัฐมาจากฐานส่วนตัว ส.ส. ระบบอุปถัมภ์ ติดปีกอำนาจ สร้างความเชื่อมั่นว่าจะได้เป็นรัฐบาลเพราะมี 250 ส.ว.

ท้ายที่สุดก็แตกหัก ระหว่างนักการเมืองจากเลือกตั้ง กับอำนาจรัฐราชการจากรัฐประหาร ซึ่งไม่เห็นหัว คิดว่าตัวเองเหนือกว่าทุกด้าน ใครอย่าบังอาจท้าทายอำนาจ ดูถูกดูแคลนนักการเมือง ไม่ตระหนักว่านักการเมืองแม้มันจะมาจากระบบอุปถัมภ์พึ่งอำนาจพึ่งเงิน มันก็ต้องได้ใจชาวบ้าน

ประยุทธ์จึงปลดธรรมนัสไม่ได้ ปลดได้ก็เท่ากับตัดขาตัวเอง แพ้ภัยนักการเมืองจากเลือกตั้งในพรรคที่สนับสนุนตัวเอง แล้วจะทำอย่างไรต่อไป ร้องเพลงปลุกใจ แล้วทำรัฐประหาร? ทุกวันนี้ก็มีอำนาจมากเหมือนรัฐประหาร แต่ล้มเหลวทุกด้าน

เลือกตั้งก็ยาก รัฐประหารก็ลำบาก จะถอยก็สายไป จะเปลี่ยนก็ไม่มีใครแทน นี่คือความเป็นจริงท่ามกลางอำนาจ

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/news_6703487

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net