Skip to main content
sharethis

ย้อนดูรายงานกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ส่งเสริมเปิดร้านค้ารูปแบบใหม่ให้กับแบรนด์ 'Sirivannavari' ที่มิลาน ระหว่างปี 59-61 สะท้อนปัญหา ขนาดสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ข้อจำกัดของคอลเลคชั่น และ 'ลูกค้าคาดหวังว่าสินค้าที่มีราคาสูง ควรจะมีวัสดุและการตัดเย็บที่ประณีตสอดคล้องกับราคา'

ภายหลังจากเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการปราศรัยของอานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ในการชุมนุม #ม็อบ3สิงหา เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย หรือม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และการชุมนุม #ม็อบ10สิงหา ธรรมศาสตร์จะไม่ทน 10 ส.ค. 2563 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ว่า เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง และศาลรัฐธรรมนูญสั่งการให้ทั้ง 3 รวมถึงกลุ่มองค์กรเครือข่ายเลิกกระทำการดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสองนั้น 

ต่อมาเกิดกระแสการคัดค้านคำวินิจฉัยดังกล่าว ทั้งออกในรูปของแถลงการณ์และการปิดป้ายข้อความประท้วงในหลายพื้นที่ หนึ่งในนั้นคือ มีผู้ติดกระดาษข้อความ “ปฏิรูปไม่เท่ากับล้มล้าง” และ “ยกเลิก112” บริเวณประตูช็อปของแบรนด์ 'SIRIVANNAVARI' ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เวลา 17.57 น. ทางศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้งว่ามีผู้ถูกจับกุมในรถแท็กซี่ 4 ราย ระหว่างเดินทางกลับ ด้านตำรวจแจ้งเบื้องต้นว่าเป็นการทำความผิดฐาน สร้างความเดือดร้อนรำคาญ เนื่องจากมีการติดแผ่นกระดานข้อความ ดังกล่าว ก่อนตำรวจนำตัวทั้ง 4 คนไปที่สน.ปทุมวัน จนต่อมา 22.00 น. ทั้ง 4 รายถูกปล่อยตัวโดยตำรวจได้ปรับ 1 ในผู้ถูกจับกุม จำนวน 2,000 บาท ในข้อหา พ.ร.บ.ความสะอาด ทั้งนี้ตำรวจยังได้ทำบันทึกตรวจยึดกระดาษไว้ด้วย

ประเด็นนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นพื้นที่ของเอกชนหรือไม่ เนื่องจากแบรนด์ดังกล่าวเป็นของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ อย่างไรก็ตามหากย้อนไปดูงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีการตั้งงบประมาณอย่างน้อย 13 ล้าน ให้กับโครงการจัดแสดงสินค้าแนวใหม่ในต่างประเทศสำหรับแบรนด์ Sirivannavari 

แผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 (ดูฉบับเต็ม(ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 4 เม.ย.2566 จากการตรวจสอบ URL ดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว อย่างไรก็ตามยังสามารถเข้าผ่าน web.archive.org ได้)

และเมื่อตรวจสอบเว็บไซต์กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยในแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่เผยแพร่เมื่อ 2 มิ.ย. 63 นั้น พบระบุถึงแผนงานในช่วง 1 ต.ค.62- 30 ก.ย.63 มี 2 โครงการที่เกี่ยวข้องคือ โครงการส่งเสริมเปิดร้านค้ารูปแบบใหม่ในต่างประเทศ สำหรับแบรนด์ Sirivannavari (Pop-up Store) ระบุสถานที่คือ อิตาลี/ ฝรั่งเศส อีกโครงการคือ โครงการแสวงหาวัตถุดิบและเสาะหาตลาดสำหรับแบรนด์ Sirivannavari ระบุสถานที่ว่าคือ ญี่ปุ่น/ อังกฤษ/ ฝรั่งเศส/ อิตาลี

แม้ในงบประมาณปี 64 หรือ งบประมาณปี 65 ที่เพิ่งผ่านสภาไปนั้นจะไม่มีข้อมูลในเอกสาร พ.ร.บ.งบประมาณ แต่เมื่อย้อนกลับไปจะพบกิจกรรมร่วมกันของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับแบรนด์ Sirivannavari ตลอด ในชื่อโครงการลักษณะนี้ นอกจากนี้ยังพบ รายงานผลการจัดโครงการจัดตั้งร้านค้าแนวใหม่ Pop-up Store สินค้าแฟชั่นในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี โปรโมทแบรนด์ Sirivannavari อย่างน้อย 3 ปี ตั้งแต่ 59 - 61 ที่ห้างสรรพสินค้า La Rinascente มีการดำเนินงานประกอบด้วยการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า การประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการออกแบบ ก่อสร้าง และตกแต่ง Pop-up Store ในโอกาสนี้จึงขอนำเสนอจุดที่น่าสนใจในรายงานดังกล่าวคือ การสะท้อน ปัญหาและอุปสรรค รวมถึง ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ

พบว่ารายงานของปร 59 เป็นปีเดียวที่ระบุค่าใช้จ่ายในโครงการ

ปี 59 ซึ่งจัดแสดงระหว่างวันที่ 18 พ.ค. – 14 มิ.ย. 59 ในรายงานผลการจัดโครงการผลักดันสินค้าแฟชั่นผ่านเครือข่ายที่สำคัญในท้องถิ่น ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ที่จัดทำโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน (สคต. มิลาน) เผยแพร่ทางเว็บไซต์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ https://www.ditp.go.th/contents_attach/149407/149407.pdf (ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 4 เม.ย.2566 จากการตรวจสอบ URL ดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว อย่างไรก็ตามยังสามารถเข้าผ่าน web.archive.org ได้)รายงานปัญหาและอุปสรรค ไว้ว่า 

  • ขนาดสินค้าไม่ได้มาตรฐานสากล ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ให้ความสนใจซื้อสินค้าแต่สินค้ามีขนาดไม่พอดี โดยเฉพาะ ชิ้นบนที่มีขนาดหน้าอกเล็กกว่ามาตรฐานลูกค้ายุโรปและลูกค้าตะวันออกกลาง
  • ช่วงเวลาการจำหน่าย การจำหน่ายสินค้าของแบรนด์สิ้นสุดในวันที่ 14 มิ.ย. ซึ่งหลังจากนั้นทางห้างฯ ได้ จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า 50% ให้แก่สมาชิกที่มีบัตรส่วนลดของห้างฯ ก่อนที่จะเริ่มลดราคาสินค้าทั่วอิตาลีในช่วงต้นเดือน กรกฎาคม ส่งผลให้ลูกค้าส่วนใหญ่รอที่จะซื้อสินค้าในช่วงลดราคามากกว่าซื้อสินค้าในราคาเต็ม
  • ข้อจำกัดของคอลเลคชั่น เนื่องจากแบรนด์จำหน่ายสินค้าฤดูใบไม้ผลิ/ร้อน เท่านั้น ส่งผลให้เสียโอกาสในการ จำหน่ายสินค้าคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว

ขณะที่ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะในรายงาน ระบุตอนหนึ่งว่า "ปัญหาหลักที่พบในการจำหน่าย สินค้าของแบรนด์คือ ราคาสินค้าที่ค่อนข้างสูง โดย สคต. มิลาน เห็นว่าเป็นครั้งแรกที่แบรนด์ Sirivannavari เข้ามา ลองตลาดในยุโรปซึ่งราคาสินค้าก็ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่จะทำให้เกิดการยอมรับจากผู้บริโภค" 

ปี 60 ซึ่งจัดแสดงระหว่าง 11 เม.ย. – 1 พ.ค. 60 ในรายงานผลการจัดโครงการจัดตั้งร้านค้าแนวใหม่ Pop-up Store สินค้าแฟชั่นในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ที่จัดทำโดย สคต. มิลาน เผยแพร่ทางเว็บไซต์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ภายหลังลบไปแล้ว แต่มาผู้บันทึกไว้ที่ https://web.archive.org/web/20201101052340/https://www.ditp.go.th/contents_attach/168688/168688.pdf) รายงานปัญหาและอุปสรรค พบว่ามีลักษณะคล้ายกับปี 59 คือ 

  • ขนาดของสินค้า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ให้ความสนใจซื้อสินค้าแต่สินค้ามีขนาดไม่พอดี นอกจากนี้ ยังพบว่าไซส์ ของสินค้าแตกต่างจากที่ระบุไว้
  • ข้อจำกัดของคอลเลคชั่น ควรจะมีสินค้าทั้งสำหรับฤดูใบไม้ผลิ/ร้อน และฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว โดยวาง จ าหน่ายตามช่วงเวลาของวงจรแฟชั่นเช่นเดียวกับแบรนด์ระดับโลกอื่น ๆ
  • วัสดุและการตัดเย็บ ลูกค้าคาดหวังว่าสินค้าที่มีราคาสูง ควรจะมีวัสดุ และการตัดเย็บที่ประณีตสอดคล้องกับราคา

ปี 61 ซึ่งจัดแสดงระหว่าง 26 มิ.ย. – 16 ก.ค. 61 ในรายงานผลการจัดโครงการจัดตั้งร้านค้าแนวใหม่ Pop-up Store สินค้าแฟชั่นในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ที่จัดทำโดย สคต. มิลาน เผยแพร่ทางเว็บไซต์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ https://www.ditp.go.th/contents_attach/242607/242607.pdf (ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 4 เม.ย.2566 จากการตรวจสอบ URL ดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว อย่างไรก็ตามยังสามารถเข้าผ่าน web.archive.org ได้)รายงานปัญหาและอุปสรรค พบว่ามีลักษณะคล้ายกับ 2 ปีที่ผ่านมา คือ

  • มาตรฐานขนาดของสินค้า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ให้ความสนใจ/ซื้อสินค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าตะวันออกกลางและ เอเซียที่อาจมีรูปร่างที่แตกต่างจากมาตรฐานยุโรป
  • ข้อจำกัดของคอลเลคชั่น ควรจะมีสินค้าคอลเลคชั่นสำหรับฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวด้วย โดยวางจำหน่ายตาม ช่วงเวลาของวงจรแฟชั่นเช่นเดียวกับแบรนด์ระดับโลกอื่น ๆ เพื่อให้เกิดการจดจำแบรนด์ได้เพิ่มขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net