Skip to main content
sharethis

คู่รักเพศเดียวกันในสวิตเซอร์แลนด์สามารถจดทะเบียนสมรสได้ตามกฎหมาย ตั้งแต่ 1 ก.ค. 2565 หลังผลประชามติมีผู้สนับสนุนการการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันถึง 2 ใน 3 พร้อมอนุญาตให้ผู้จดทะเบียนคู่ชีวิตสามารถเปลี่ยนสถานะเป็นคู่สมรส และยกเลิกการจดทะเบียนคู่ชีวิตทันทีที่กฎหมายบังคับใช้

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ประกาศเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564 ว่าจะเริ่มอนุญาตให้คนรักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมายตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2565 เป็นต้นไป หลังจากที่มีการทำประชามติในเรื่องนี้เมื่อเดือน ก.ย. 2564

ในการทำประชามติครั้งดังกล่าวมีผู้ลงคะแนนเสียงสนับสนุน "การแต่งงานสำหรับทุกคน (Marriage for All)" ซึ่งหมายถึงการสนับสนุนการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันด้วยมากถึง 2 ใน 3 ของผู้มาลงประชามติทั้งหมด ทำให้สวิตเซอร์แลนด์กลายเป็นอีกประเทศหนึ่งในยุโรปตะวันตกที่มีการทำให้การแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมาย

หลังจากประชามติแล้วก็จะมีการผ่านกระบวนการสองขั้นตอน คือ คู่รักเพศเดียวกันที่แต่งงานกันในต่างประเทศจะได้รับการรับรองสถานะการสมรสในสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2565 เป็นต้นไป โดยก่อนหน้านี้สวิตเซอร์แลนด์รับรองสถานะของคู่รักเพศเดียวกันที่จดทะเบียนสมรสในต่างประเทศเป็นเพียงคู่ชีวิต

ส่วนกฎหมายรับรองการสมรสของคนรักเพศเดียวกันจะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ก.ค. 2565 อนุญาตให้คนแต่งงานหรือเปลี่ยนสถานะจากคู่ชีวิตเป็นคู่สมรสได้ รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ประกาศอีกว่า คู่สมรสสามารถยื่นจดทะเบียนได้ก่อนที่กฎหหมายจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค. 2565 และหลังจากวันดังกล่าวจะไม่มีการอนุญาตให้จดทะเบียนแบบคู่ชีวิตอีก

กลุ่มผู้ที่เรียกร้องสนับสนุนการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันคาดว่า จะมีหลายร้อยคนมาใช้สิทธิจดทะเบียนสมรสในปีแรกที่กฎหมายนี้มีผลบังคับใช้

มาเรีย ฟอน แคเนล (Maria von Kaenel) ประธานร่วมของกลุ่มแมริเอจฟอร์ออล (Marriage for All) กล่าวว่า พวกเขารู้สึกดีกับผลการลงประชามติและกับการที่ผลประชามติในครั้งนั้นกลายเป็นกฎหมาย แคเนลบอกว่าพวกเขาต่อสู้กับประเด็นสมรสเท่าเทียมมากว่า 30 ปีแล้ว และผลการลงประชามติที่ออกมาก็รับเป็น "ช่วงเวลาประวัติศาสตร์"

เรียบเรียงจาก

Switzerland to allow same-sex weddings starting July 2022, NBC News, 17-11-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net