ชาวเน็ตพม่าบอยคอตห้างดังในนครย่างกุ้ง หลัง รปภ.ทำร้ายและจับกุมผู้ประท้วงต้านกองทัพ

ชาวเน็ตพม่าบอยคอตห้างชื่อดังในนครย่างกุ้ง 'Myanmar Plaza Complex' หลังมีภาพ รปภ.ใช้กำลังทำร้ายและจับกุมผู้ประท้วงต้านเผด็จการทหารเผยแพร่บนโลกออนไลน์

 

29 พ.ย. 64 สำนักข่าวอิระวดี รายงานเมื่อ 26 พ.ย. 64 ระบุว่า ชาวเน็ตพม่าบอยคอตห้างสรรพสินค้าที่ได้รับความนิยมที่สุดในนครย่างกุ้งอย่าง “Myanmar Plaza Complex” หลังทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของห้างใช้กำลังและจับกุมผู้ประท้วงต้านรัฐกองทัพพม่า

การบอยคอตมีสาเหตุจากเมื่อ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา มีกลุ่มประชาชนที่ไม่พอใจการยึดอำนาจของกองทัพพม่า จัดชุมนุมแฟลชม็อบที่ชั้นกราวนด์ หรือ G ด้านในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว โดยกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ประชาชนเลิกใช้บริการรถเมล์ที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพ 

หลังจากนั้น มีรายงานว่า รปภ.ของห้างเข้ามาทำร้ายร่างกายผู้ประท้วงโดยใช้ทั้งการเตะและต่อย ก่อนจับกุม แม้ว่าทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวออกมาในภายหลัง 

ภาพขณะ รปภ. ห้างสรรพสินค้า Myanmar Plaza Complex จับผู้ประท้วง เมื่อ 25 พ.ย. 64 (ภาพจาก Khit Thit Media)

ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวถูกบันทึกด้วยกล้องโทรศัพท์ของเจ้าของร้านต่างๆ ภายในห้าง และถูกเผยแพร่จนกลายเป็นไวรัลบนสื่อโซเชียลมีเดีย ‘เฟซบุ๊ก’ 

เรื่องนี้ทำให้สาธารณชนโกรธมากต่อการกระทำของ รปภ. ที่ใช้กำลังกับผู้ประท้วง และกลายเป็นกระแสที่ชาวพม่าเริ่มออกมาเรียกร้องให้มีการบอยคอตห้างสรรพสินค้าดังกล่าว 

แม้ว่าห้างสรรพสินค้า ‘Myanmar Plaza Complex’ ออกแถลงการณ์ในช่วงกลางดึกของวันที่ 25 พ.ย. 64 เพื่อขอโทษต่อการกระทำที่ไม่เหมาะสมของ รปภ.ของห้างต่อเหตุการณ์ดังกล่าว 

“เราเข้าใจและยอมรับความรู้สึกของผู้ได้รับผลกระทบ เยาวชนที่มีส่วนร่วมกับการประท้วงจะถูกพาตัวออกไปอย่างปลอดภัย” แถลงการณ์ของห้าง Myanmar Plaza Complex ระบุ 

แต่อย่างไรก็ตาม ร้านค้าส่วนใหญ่ในห้างเกือบ 50 ร้าน รวมถึงร้านขายอุปกรณ์กีฬาชื่อดังอย่าง ‘อดิดาส’ และร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ‘โซนี’ ระบุเมื่อ 25 พ.ย. 64 ว่า ในวันที่ 26 พ.ย. 64 พวกเขาจะปิดร้านในห้างชั่วคราวเพื่อตอบรับข้อเรียกร้องในโซเชียลมีเดียให้มีการบอยคอตห้าง

กระแสบอยคอตห้าง Myanmar Plaza Complex บนโลกออนไลน์ เมื่อ 25 พ.ย. 64 (ภาพจาก Khit Thit Media)

อิระวดี รายงานด้วยว่า ในช่วงสายของวันที่ 26 พ.ย. 64 ซึ่งปกติแล้ว บรรยากาศภายในห้างจะมีร้านค้ามากมายมาเปิดร้านอย่างคึกคัก แต่วันนี้กลับมีแต่ความว่างเปล่า ร้านค้าจำนวน 2 ใน 3 ของห้างปิดร้านชั่วคราว ซึ่งสังเกตได้จากประตูเหล็กม้วนของร้านยังคงถูกดึงลงมาปิดอยู่ ไฟภายในห้างส่วนใหญ่ถูกปิด ในส่วนของฟู้ดคอร์ทและร้านอาหารยอดนิยมต่างก็รกร้างไร้ผู้คน มีเพียงเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในห้างและประชาชนที่เข้ามาในห้างดูสถานการณ์หลังมีกระแสการบอยคอตในโลกออนไลน์ 

บรรยากาศห้างสรรพสินค้า Myanmar Plaza Complex หลังถูกบอยคอต เมื่อ 26 พ.ย. 64 (ภาพจาก Khit Thit Media)

‘โก อีแวน’ หนึ่งในเยาวรุ่นที่ทำการประท้วงภายในห้าง Myanmar Plaza Complex เมื่อ 25 พ.ย. 64 ให้สัมภาษณ์กับอิระวดีว่า ไม่มีใครโดยเฉพาะเยาวชน รวมถึงเขาเอง ที่อยากอยู่ภายใต้เผด็จการที่ทำการรัฐประหาร 

“นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องประท้วงที่ Myanmar Plaza สถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน เราเรียกร้องให้ประชาชนงดใช้บริการรถเมล์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพ” โก อีแวน กล่าว 

การบอยคอตเมื่อ 26 พ.ย. 64 ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างมากต่อห้างสรรพสินค้า Myanmar Plaza Complex หลังต้องเผชิญวิกฤตโคโรนาไวรัส 2019 ในพม่าจนทำให้ลูกค้าหดหายไปตามๆ กัน และแม้ว่าช่วงนี้จะตรงกับช่วงเทศกาลคริสตมาส ซึ่งปกติแล้วเป็นช่วงที่คึกคักและสามารถทำกำไรได้มากที่สุดช่วงหนึ่งของห้างสรรพสินค้า

มีรายงานด้วยว่า คนขับแท็กซี่บางรายถึงกับปฏิเสธให้บริการผู้โดยสารที่ต้องการไปที่ห้าง Myanmar Plaza Complex และพนักงานที่ทำงานภายในห้าง

ขณะที่กลุ่มต่อต้านกองทัพพม่าหลายกลุ่มเตือนไม่ให้ประชาชนเที่ยวห้าง พร้อมขู่โจมตีเพื่อเอาคืนจากกรณี รปภ. ใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงกองทัพ 

ทั้งนี้ ย้อนไปเมื่อ เม.ย. 64 ห้างนี้เคยตกเป็นเป้าหมายโจมตีด้วยระเบิดสตันมาแล้ว  

สำหรับห้างสรรพสินค้า Myanmar Plaza Complex มีกลุ่มบริษัทข้ามชาติจากเวียดนาม ‘ฮองอันยาลาย’ (HAGL) เป็นเจ้าของกิจการ และเริ่มดำเนินการในนครย่างกุ้ง เมื่อ ธ.ค. 2558

นอกจากการบอยคอตห้างสินสรรพสินค้าดังกล่าว ก่อนหน้านี้ชาวพม่าเคยรณรงค์ให้งดใช้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตอย่าง Mytel และงดซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่าง “Myanmar Beer” ซึ่งมีส่วนเชื่อมโยงกับกองทัพพม่ามาแล้ว  

ทั้งนี้ สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP รายงานบนสื่อโซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ เมื่อ 27 พ.ย. 64 เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเงื้อมมือของกองทัพพม่า นับตั้งแต่กองทัพทำรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อต้นเดือน ก.พ. จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนทั้งสิ้น 1,295 ราย มีการจับกุมผู้ต่อต้านกองทัพพม่า ทั้งสิ้น 10,517 ราย 

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Shoppers Boycott Myanmar Plaza After Attack on Anti-Regime Protest

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท