พนักงานขายเครื่องสำอาง Chanel ในเกาหลีใต้ นัดหยุดงานประท้วง 17 ธ.ค. นี้

พนักงานขายเครื่องสำอางแบรนด์ดังสัญชาติผรั่งเศสอย่าง Chanel ในเกาหลีใต้นัดหยุดงานประท้วง 17 ธ.ค. 2564 นี้ เพื่อเรียกร้องโบนัสจากยอดขายออนไลน์และขอให้มีการปรับปรุงเรื่องการลางานที่ต้องได้รับค่าจ้าง

ช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2564 สื่อเกาหลีใต้รายงานว่าพนักงานขายเครื่องสำอางแบรนด์ดังสัญชาติผรั่งเศสอย่างชาแนล (Chanel) ในเกาหลีใต้นัดหยุดงานประท้วง 17 ธ.ค. 2564 นี้ เพื่อเรียกร้องโบนัสจากยอดขายและขอให้มีการปรับปรุงเรื่องการลางานที่ต้องได้รับค่าจ้าง

สหภาพแรงงานพนักงานชาแนลเกาหลีใต้ ได้จัดงานแถลงข่าวเมื่อที่ 7 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องโบนัสจากการขายออนไลน์ รวมถึงการรับประกันวันหยุดโดยได้รับค่าจ้างตามกฎหมายแรงงาน สหภาพแรงงานฯ กล่าวว่าจะยุติการประท้วงหากบริษัทยอมรับข้อเสนอ

คิมโซยอน ตัวแทนสหภาพแรงงานฯ กล่าวว่านี่เป็นการเรียกร้องให้บริษัทแบ่งผลกำไรที่เหมาะสมให้แก่พนักงาน "เรากำลังประท้วงเพราะชาแนลเกาหลีใต้ไม่ได้จ่ายค่าแรงให้เราอย่างเหมาะสม"

ปัจจุบันสหภาพแรงงานฯ มีสมาชิก 390 คน จากพนักงานทั้งหมด 480 คน ที่ทำงานในร้านเครื่องสำอางชาแนลภายในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลอดภาษี

นอกจากนี้สหภาพแรงงานฯ ยังได้ร้องเรียนต่อกระทรวงแรงงานว่าบริษัทฯ ได้ละเมิดกฎหมายแรงงาน โดยกล่าวหาว่าบริษัทฯ ไม่ได้จ่ายค่าจ้างให้พนักงานเมื่อพนักงานลางานตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายแรงงานของเกาหลีใต้ สหภาพแรงงานฯ ระบุเพิ่มเติมว่าจะยื่นคำร้องต่อสำนักงานของ OECD ในเกาหลีใต้ด้วย ฐานที่บริษัทฯ ละเมิดแนวทางปฏิบัติสำหรับบริษัทข้ามชาติ

ก่อนหน้านี้สหภาพแรงงานฯ เคยได้ร่วมหยุดงานประท้วงในช่วงวันหยุดเทศกาล Chuseok เมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2564 พร้อมกับพนักงานขายเครื่องสำอางแบรนด์ดังอื่น ๆ ในเกาหลีใต้ เช่น ลอรีอัล (L'Oreal) และชิเซโด้ (Shiseido) ในครั้งนั้นร้านของชาแนล 80 แห่งได้รับผลกระทบจากการหยุดงานประท้วง

อย่างไรก็ตามบริษัทชาแนลเกาหลีใต้ได้ตอบโต้ข้อกล่าวหาของสหภาพแรงงานฯ โดยได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าแม้ผลกำไรของบริษัทจะลดลงในช่วง COVID-19 แต่บริษัทก็ยังคงการจ้างงานเอาไว้โดยไม่ได้เลิกจ้างพนักงาน รวมถึงบริษัทก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจราจาเกี่ยวกับเรื่องค่าตอบแทนของพนักงานกับสหภาพแรงงานอยู่ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้ปฏิเสธเรื่องที่ว่าบริษัทไม่ได้จ่ายค่าจ้างให้พนักงานเมื่อพนักงานลางานตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายแรงงาน รวมทั้งกำลังดำเนินการสอบสวนเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศพนักงานโดยผู้จัดการรายหนึ่งอยู่

ทั้งนี้เมื่อเดือน ก.ย. 2563 สหภาพแรงงานฯ ได้กล่าวหาว่าผู้จัดการอาวุโสวัย 40 ปี รายหนึ่งล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงจำนวนมากตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา แต่ผู้จัดการอาวุโสรายนี้ก็ยังคงทำงานให้บริษัทอยู่ โดยชาแนลเกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะใช้การสอบสวนภายใน แต่กลับว่าจ้างสำนักงานกฎหมายเอกชนภายนอกสอบสวนในกรณีนี้แทน

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Chanel Korea employees to begin strike next week (The Korea Times, 8 December 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท