Skip to main content
sharethis

ทนายความของอานนท์ นำภาเผยหลังเข้าเยี่ยมในเรือนจำวันนี้ อานนท์มีอาการป่วยไข้ขึ้นตั้งแต่เมื่อวานแล้วส่วนวันนี้ได้แค่ออกมาคุยกัน 5 นาทีต้องกลับไปนอน แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นโควิด-19 ซ้ำหรือไม่ ฝ่ายข้อมูลศูนย์ทนายฯ ระบุอานนท์ยังไม่ได้วัคซีนหลังติดคุกยาวตั้งแต่ปีก่อน

6 ม.ค.2565 หลังจากเพจ “อานนท์ นำภา” รายงานอาการป่วยของอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมประชาธิปไตยที่ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีในเรือนจำพิเศษกรุงเทพว่า จากการเยี่ยมของทนายความล่าสุดทราบว่าอานนท์มีอาการป่วยตัวร้อนมาก ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไร

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความที่ได้เข้าเยี่ยมอานนท์ตั้งแต่เมื่อวานและวันนี้ เธอให้ข้อมูลว่าเมื่อวานตอนที่ได้เข้าเยี่ยมอานนท์ อานนท์ก็แจ้งให้ทราบแล้วว่ามีอาการมึนหัว เจ็บคอนิดหน่อยแล้วก็รู้สึกหนาวต้องใส่เสื้อทับชุดนักโทษเข้าไปอีกชั้น

ศศินันท์กล่าวต่อว่า ส่วนอาการวันนี้อานนท์ก็อาการหนักขึ้นอีกโดยทราบจากจตุภัทร บุญภัทรรักษาหรือ ไผ่ที่ออกมาเยี่ยมก่อนว่าอานนท์นอนซมตั้งแต่เช้าไม่ได้ออกมาทำกิจกรรมกับคนอื่น แต่เนื่องจากเธอรับฝากจดหมายมาจากเพื่อนของอานนท์จตุภัทรจึงเข้าไปตามอานนท์ออกมาให้และบอกว่าไม่รู้ว่าจะออกมาเจอทนายได้หรือไม่ แต่อานนท์ก็ออกมาเพื่อดูจดหมายและบอกว่าตอนนี้อาการคือสีหน้าก็ดูมีอาการป่วยมากกว่าเมื่อวาน และเจ้าตัวก็บอกว่าตอนนี้มีอาการตัวร้อน มีไอบ้าง แล้วก็ต้องรีบกลับไปพักเนื่องจากนั่งไม่ค่อยไหวหลังจากคุยกันได้ไม่นาน

ทนายความระบุว่าตอนที่เธอได้เยี่ยมอานนท์ยังไม่ได้ถูกส่งตัวไปตรวจแต่มีการจ่ายยาพาราเซตามอลให้รักษาเบื้องต้น แต่พรุ่งนี้(7 ม.ค.) ทางทนายความจะเข้าเยี่ยมอีกครั้งเพื่อติดตามว่าทางเรือนจำมีการส่งตัวไปรักษาหรือไม่

ทั้งนี้ทนายความระบุว่าขณะนี้นอกจากอานนท์แล้วผู้ต้องขังในคดีเดียวกันคนอื่นๆ ยังไม่มีอาการป่วยและนอนแยกกัน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ณ ปัจจุบัน อานนท์ยังคงไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากตลอดปี 2564 ที่ผ่านมาเข้าต้องอยู่ในเรือนจำเพราะไม่ได้รับสิทธิประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีเกือบ 9 เดือน แม้จะมีช่วงที่ได้ปล่อยตัวชั่วคราวออกมาก็เป็นแค่ช่วงสั้นๆ 

จากข้อมูลของศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าในปี 2564 อานนท์ถูกขังในเรือนจำตั้งแต่ 9 ก.พ.จนกระทั่ง 1 มิ.ย. ศาลจึงอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวออกมาหลังจากทนายความยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวอานนท์ไปถึง 8 ครั้งแล้วศาลจึงอนุญาตในครั้งสุดท้ายหลังจากที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำและมีผู้ต้องขังในคดีการเมืองติดเชื้อกันหลายคนซึ่งอานนท์เป็นหนึ่งในคนเหล่านี้ด้วย รวมแล้วอานนท์ต้องอยู่ในเรือนจำ 3 เดือนกว่าหรือ 113 วัน

แม้ว่าอานนท์จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวออกมาแต่ไม่นานนักในวันที่ 11 ส.ค.2564เขาก็ต้องกลับเข้าไปอีกครั้งหลังจากถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกิจกรรม #ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์2’ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2564 ที่หอศิลป์ฯ กรุงเทพโดยพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวันยื่นขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ฝากขัง ศาลอนุญาตให้ขังและไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทำให้เขาไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวอีกเลยจนกระทั่งปัจจุบันเกือบ 5 เดือนแล้วหรือ 149 วัน

ทนายของ 'เพนกวิน-อานนท์-ไมค์-ไผ่' เผยทั้ง 4 จะไม่ยื่นประกันตัวอีก

อย่างไรก็ตามพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, อานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ได้แจ้งผ่านทนายความของพวกเขาคือ กฤษฎางค์ นุตจรัส ว่าจะไม่ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวอีกในระหว่างพิจารณาคดีต่อศาลอาญาอีกและจะไม่อนุญาตให้ทนายความและบุคคลใดไปดำเนินการดังกล่าวทั้งสิ้น

พวกเขาให้เหตุผลว่าเหตุผลของศาลอาญาในการไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวพวกเขาที่ผ่านมานั้นไม่ชอบด้วยหลักกฎหมาย หลักยุติธรรม และไม่เป็นไปตามกติการะหว่างประเทศที่ไทยได้ให้สัตยาบันรับรองไว้ และเชื่อว่าการไม่อนุญาตให้เขาได้รับการประกันตัวไปสู้คดีอย่างเต็มที่นั้นเป็นการปิดโอกาสที่เขาจะสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของเขา

นอกจากทั้ง 4 คนที่ได้กล่าวไปแล้ว ขณะนี้มีคนที่ยังอยู่ในเรือนจำอีก 14 คนโดยไม่ได้รับสิทธิปล่อยตัวชั่วคราวคือ เบนจา อะปัญ จากคดีม.112 และกลุ่มคดีชุมนุม ได้แก่ แซม ซาแมท, ทวี เที่ยงวิเศษ, พรพจน์ แจ้งกระจ่าง, นฤเบศร์, พิชัย, จิตรกร, “มาร์ค” ขจรศักดิ์ , คเชนทร์, ไพทูรย์, สุขสันต์, ธีรภัทร, ปฐวีกานต์ และสหรัฐ นอกจากนั้นยังมีเยาวอีก 2 คนอยู่ในสถานพินิจนัท อายุ 16 ปี และเด็กหญิง “ฐา” อายุ 13 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net