สภานิวซีแลนด์ผ่านร่างกฎหมายแบน 'การบำบัดซ่อมเพศ'

รัฐสภานิวซีแลนด์เกือบทั้งหมดโหวตผ่านร่างกฎหมายที่จะทำให้ "การบำบัดซ่อมเพศ" (conversion therapy) หรือที่บางแห่งเรียกว่า "การบำบัดแก้เกย์" เป็นเรื่องผิดกฎหมาย โดยระบุให้การพยายามเปลี่ยนแปลงหรือระงับยับยั้งเพศวิถีหรือเพศสภาพของตัวบุคคลผ่านทางการ "บำบัด" ที่เป็นอันตรายนั้นนับเป็นความผิดทางอาญา

15 ก.พ. 2565 อีกหนึ่งในความก้าวหน้าของนิวซีแลนด์ที่ทำให้การควบคุมกดขี่ผู้มีความหลากหลายทางเพศอย่าง "การบำบัดซ่อมเพศ" กลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย โดยมีการโหวตสนับสนุนผ่านร่างกฎหมายนี้จาก ส.ส. เกือบทั้งหมดในสภา มี ส.ส. จากพรรคชาตินิยมเพียง 8 ราย เท่านั้นที่โหวตคัดค้าน

กฎหมายดังกล่าวนี้จะระบุให้การกระทำที่เป็นการพยายามเปลี่ยนแปลงหรือระงับยับยั้งเพศวิถีหรือเพศสภาพของตัวบุคคลผ่านทางการ "บำบัด" นับเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอาญา

ทำให้กฎหมายนี้เป็นการคุ้มครองผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGBTQ+ จากการถูกละเมิดสิทธิฯ จากพ่อแม่ผู้ปกครอง คนรู้จัก หรือผู้นำศาสนาที่บีบบังคับให้พวกเขาเปลี่ยนแปลงเพศวิถีหรือเพศสภาพ โดยที่สถาบันทางการแพทย์ระบุว่าการ "บำบัดซ่อมเพศ" ไม่ได้รับการรับรองทางการแพทย์ ไม่ทำเกิดการเปลี่ยนแปลงเพศสภาพหรือเพศวิถีใดๆ และจะกลายเป็นอันตรายต่อผู้ที่ถูกบังคับให้ไปบำบัดเอง

สมาชิกที่เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศในรัฐสภานิวซีแลนด์ปราศรัยขอบคุณกลุ่มนักกิจกรรม นักวิชาการ และเพื่อนร่วมงานของพวกเขาที่ทำการผลักดันร่างกฎหมายให้ผ่านร่างได้

ส.ส. แกรนต์ โรเบิร์ตสัน และ เอลิซาเบธ เคเรเคเร กล่าวปราศรัยยอมรับว่าแค่กฎหมายนี้อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะสามารถคุ้มครองชาว LGBTQ+ จากการถูกบังคับให้บำบัดซ่อมเพศได้ทั้งหมด กฎหมายใดๆ ก็ตามควรจะมีการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและมีบทลงโทษอย่างเหมาะสม แต่โรเบิร์ตสันก็เชื่อว่าคณะกรรมการที่ได้รับคัดเลือกเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทำให้เกิดสมดุลในกฎหมายนี้ได้

เคเรเคเรกล่าวว่ากฎหมายนี้ยังไม่ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการพยายามคุ้มครอง LGBTQ+ อาจจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมในอนาคต

โดยที่ในร่างกฎหมายล่าสุดนี้มีการนิยามเรื่องการบำบัดซ่อมเพศแบบไม่ได้ระบุรวมถึงการสนทนาภายในครอบครัวลงไปด้วย ส.ส.พรรคเนชันแนลสนับสนุนร่างกฎหมายนี้คือ โจเซฟ มูนีย์ และ ส.ส. จากพรรคแอ็คที่สนับสนุนร่างกฎหมายคือ บรูค แวนเวลเดน ได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาเรื่องการนิยามการบำบัดซ่อมเพศเช่นกัน

คีราย แมคอะนูลตี ส.ส.พรรคแรงงานเคยตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส. พรรคชาตินิยม 7 รายที่โหวตคัดค้านกฎหมายนี้ไม่ได้พูดอะไรในช่วงที่มีการอภิปรายร่างในครั้งที่ 3 ทำให้เป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจจะกลับใจหันมาโหวตสนับสนุนแต่กลายเป็นว่ามี ส.ส.พรรคชาตินิยมโหวตคัดค้านเพิ่มอีก 1 ราย ทำให้แมคอะนูลดีกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "อาจจะเป็นเช่นที่โบราณว่าไว้ คุณไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งที่พังไปแล้วได้"

"นั่นคือใจความสำคัญของสิ่งที่พวกเราอภิปรายกันในคืนนี้ การเป็นเกย์ไม่ใช่เรื่องผิด การเป็นคนข้ามเพศไม่ใช่เรื่องผิด มีอะไรที่จะต้องเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้หรือ" แมคอะนูลตีกล่าว

สมาคมจิตแพทย์อเมริกัน (APA) ระบุว่าการพยายามเปลี่ยนแปลงเพศสภาพหรือเพศวิถีของผู้อื่นนั้นถือเป็นการปฏิบัติที่ไร้จริยธรรม APA ยังเคยส่งเสริมให้มีการออกกฎหมายห้ามการ "การบำบัดซ่อมเพศ" ในเชิงจิตเวชด้วย และวิจารณ์แนวคิดการบำบัดซ่อมเพศว่าเป็นแนวคิดที่มองความหลากหลายทางเพศว่าเป็น "อาการป่วยทางจิต" และเป็นเรื่องที่ควรจะ "รักษา" ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วความหลากหลายทางเพศคืออัตลักษณ์ของบุคคลไม่ใช่ความผิดปกติ

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม คริส ฟาฟอย กล่าวว่าเขารู้สึกได้ถึงภาวะความรับผิดชอบที่ต้องทำให้กฎหมายฉบับนี้ออกมาดี และรู้สึกภาคภูมิใจที่มีส่วนในกระบวนการร่างขั้นตอนสุดท้าย นอกจากนี้ผู้ปราศรัยหลายคนยังได้กล่าวยกย่องกรรมการที่ร่วมร่างกฎหมายนี้ 90 คนซึ่งเป็นผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์การตกเป็นเหยื่อของการบำบัดซ่อมเพศมาก่อน

ชานีล ลัล ผู้นำกลุ่ม "หยุดการบำบัดซ่อมเพศ" กล่าวว่ากฎหมายใหม่นี้จะเป็นจุดเริ่มต้น และนับเป็นชัยชนะของมนุษยชาติทั้งหมดไม่แค่สำหรับผู้มีความหลากหลายทางเพศเท่านั้น ลัลยังกล่าวในเชิงประณามกลุ่มคนที่โหวตคัดค้านร่างกฎหมายนี้ด้วยบอกว่าไม่ต้องการเห็นคนเหล่านี้ในขบวนไพรด์อีกเลย และบอกว่าขบวนสำหรับผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่ต้อนรับนักการเมืองที่คัดค้านร่างกฎหมายนี้

การออกกฎหมายสั่งห้ามการบำบัดซ่อมเพศเป็นหนึ่งในสิ่งที่พรรคแรงงานนิวซีแลนด์เคยให้สัญญาไว้ตอนหาเสียงในปี 2563 และเริ่มมีการเสนอร่างนี้มาตั้งแต่เดือน ก.ค. 2564 ในร่างกฎหมายระบุว่าผู้ที่กระทำการบำบัดซ่อมเพศซึ่งนับเป็นการทำร้ายผู้มีความหลากหลายทางเพศจะต้องโทษจำคุก 3 ปี ในกรณีที่กระทำต่อบุคคลที่อายุต่ำกว่า 18 ปี หรือเป็นคนที่เข้าข่ายอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถตัดสินใจเองได้ ถ้าหากกระทำต่อผู้ใหญ่จะมีบทลงโทษกับเฉพาะเมื่อเกิด "ความเสียหายร้ายแรง" ต่อบุคคลนั้นๆ เท่านั้น ซึ่งอาจจะต้องโทษสูงสุด 5 ปี

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท