Skip to main content
sharethis

ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่ให้ "เพนกวิน-ทนายอานนท์"  ประกันตัวโดยอ้างว่าเหตุผลขอประกันของทนายอานนท์เป็นเหุผลทั่วๆ ไม่มีเหตุให้ประกันและเกรงว่าจะไปก่ออันตราย ส่วนของเพนกวินให้ยื่นหลักฐานลงเทะบียนเรียนมายื่นแล้วศาลจะพิจารณา นอกจากนั้นที่ศาลอาญา รัชดาฯ ในคดีทะลุแก๊ซศาลก็มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวเช่นกัน

23 ก.พ.2565 เวลา 16.22 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวอานนท์ นำภา และพริษฐ์ ชิวารักษ์ หลังจากวันนี้ทางทนายความได้ยื่นขอประกันตัวทั้ง 2 คนในคดีที่ยังเหลืออยู่ในศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลแขวงพระนครใต้ และศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยอีก 2 ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวได้ไปก่อนแล้ว

ศูนย์ทนายความฯ ระบุรายละเอียดว่าคำสั่งไม่ให้ประกันของอานนท์ ใน 2 คดี คือ ชุมนุมแฮรี่ พอตเตอร์ ศาลระบุในคำสั่งว่าที่จำเลยอ้างว่ามีภารกิจต้องดูแลครอบครัวและทำงาน ศาลเห็นว่าเป็นเหตุทั่วๆไป ไม่ใช่เหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งของศาลอุทธรณ์ที่ได้มีคำสั่งไม่อนุญาต ยกคำร้อง ส่วนคำสั่งในคดีที่สองคือ คดีสาดสีหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยทำผิดหลายคดี ปล่อยตัวไปเกรงว่าจะก่ออันตรายสร้างความเสียหายและในคดีชุมนุมแฮรี่ศาลก็มีคำสั่งไม่ให้ประกันเช่นกัน

ส่วนคำสั่งศาลในคดีสวมเสื้อคร็อปท็อปของพริษฐ์ ศาลระบุว่าให้จำเลยนำหลักฐานเรื่องการลงทะเบียนเรียน/ตารางเรียนมาแสดง ให้ทางมหาลัยเป็นผู้ออกหนังสือ แล้วศาลจะพิจารณาคำร้องปล่อยชั่วคราว

3 ชม. ระดมทุนเติมเข้า 'กองทุนราษฎรประสงค์' ทะลุ 10 ล้าน ทนายเตรียมยื่นประกัน 'อานนท์-เพนกวิน'

ทั้งนี้การยื่นประกันครั้งนี้เป็นการประกันต่อจากคดีที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีคำสั่งเมื่อวานนี้(22 ก.พ.) ในเวลา 17.45 น. ให้อานนท์ได้ประกันตัวในคดีทั้งหมด 9 คดี และพริษฐ์รวม 8 คดี โดยศาลได้เรียกเงินประกันตัวในคดีของทั้งสองคนรวมทั้งหมดเป็นเงินถึง 2,079,000 บาท

หลังจากทางกองทุนราษฎรประสงค์ประกาศระดมทุนเนื่องจากไม่มีทุนเพียงพอต่อการยื่นประกันในคดีที่ศาลอาญา รัชดาฯ และยังต้องใช้เงินอีกประมาณ 1 ล้านบาทเพื่อใช้ประกันตัวทั้งสองคนในคดีที่อยู่ในศาลอาญากรุงเทพใต้ด้วย ทำให้เกิดปรากฏการณ์ประชาชนที่ช่วยกันโอนเงินช่วยเหลือกว่า 10 ล้านในเวลา 3 ชั่วโมง ทำให้ทางกองทุนสามารถวางเงินประกันตัวต่อศาลอาญา รัชดาฯ ได้ภายในคืนเดียวกัน

อย่างไรก็ตามจากที่ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่ให้อานนท์และพริษฐ์ได้ประกันตัวในวันนี้ทำให้พวกเขาต้องถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีในเรือนจำต่อไปหลังจากที่พริษฐ์ถูกคุมขังมาแล้ว 199 วัน และอานนท์ถูกคุมขังมาแล้ว 191 วัน

คดีทะลุแก๊ซอีก 2 คนก็ไม่ได้ประกัน

นอกจากกรณีข้างต้นแล้ววันเดียวกันนี้ ทนายความได้เข้ายื่นคำร้องขอประกันตัว 2 ผู้ชุมนุมทะลุแก๊ซคือ ไพฑูรย์และสุขสันต์ อีกครั้งต่อศาลอาญา รัชดาฯ ด้วย โดยทั้งสองคนถูกกล่าวหาว่าเข้าร่วมในการชุมนุมเมื่อ 1ต.ค.2564

ทั้งนี้ทนายความได้วางหลักประกันเป็นเงินสดรายละ 270,000 บาท พร้อมระบุ หากศาลตั้งเงื่อนไขใดๆ ก็พร้อมปฎิบัติตาม

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 16.50 น. ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่าพลีส เทอดไทย ผู้พิพากษาหัวหน้าแผนกคดียาเสพติด ได้ลงนามในคำสั่งไม่ให้ประกันทั้ง 2 คน โดยให้เหตุผลว่า ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ระบุเหตุผลชัดแจ้งแล้ว ยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตปล่อยทั้ง 2 ยกคำร้อง

ทั้งสองคนถูกขังมาแล้วนานถึง 145 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net