Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ให้ 'รวิสรา' หนึ่งในจำเลยคดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี ลาเรียนต่อต่างประเทศ อ้างยังไม่ผ่านการคัดเลือกทุน ยากจะกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข ทั้งที่ส่งเอกสารยืนยันได้ทุนแล้ว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2565 ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ รวิสรา เอกสกุล บัณฑิตจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในจำเลยของคดีการชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 และถูกดำเนินคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เดินทางออกนอกราชอาณาจักรเพื่อไปศึกษาต่อ

ในคำสั่งของศาลอาญากรุงเทพใต้ ระบุว่า ตามคำร้องขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ศาลเห็นว่า จำเลยที่ 11 รวิสรายังไม่ผ่านการคัดเลือกว่าจะได้รับทุนหรือไม่ ทั้งเงื่อนไขที่จำเลยเสนอมาว่าหากได้รับอนุญาต จำเลยยินดีจะไปรายงานตัวและแสดงที่อยู่ต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยที่ประเทศเยอรมันทุกๆ 30 วัน โดยขอให้อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นนายประกันและบิดาของจำเลยเป็นผู้กำกับดูแลตามเงื่อนไข แต่บุคคลทั้งสองอยู่ในประเทศไทย ส่วนจำเลยอยู่ต่างประเทศ จึงเป็นการยากที่จะกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ จึงไม่เป็นการหนักแน่นเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่าจำเลยจะปฏิบัติตามเงื่อนไขโดยเคร่งครัด จนกลับมาเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาลได้ตามกำหนด ซึ่งเงื่อนไขการประกันตัวห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรนั้นเป็นข้อสำคัญในการอนุญาต เพราะเกรงว่าจะหลบหนี กรณีจึงยังไม่มีเหตุให้อนุญาตให้จำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ให้ยกคำร้อง

คำสั่งลงนามโดย นายมนัส ภักดิ์ภูวดล ผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา ช่วยรักษาการในตำแหน่งรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้

อนึ่งในรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่าแม้การยื่นคำร้องในครั้งนี้รวิสราจะแนบเอกสารรับรองการได้รับทุนการศึกษาจากสถานทูตเยอรมนี ที่ลงนามโดย เกออร์ก ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย รวมทั้งมีจดหมายยืนยันการมอบทุนจากศูนย์บริการการแลกเปลี่ยนทางวิชาการเยอรมัน แล้วก็ตาม 

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

อัยการฟ้อง ม.112-พ.ร.บ.คอมฯ “หนุ่มนนทบุรี” เหตุคอมเมนต์ในโพสต์ของสมศักดิ์ เจียมฯ เรื่องข่าวลือ ร.10 ประชวร 

28 ก.พ. 2565 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ปาฏิหาริย์ (สงวนนามสกุล) หนุ่มนนทบุรี วัย 25 ปี เดินทางไปรายงานตัวต่อศาลตามสัญญาประกันในชั้นฝากขัง ในคดีที่เขาถูกออกหมายจับ โดยถูกกล่าวหาว่า “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) เหตุแสดงความคิดเห็นบนโพสต์เฟซบุ๊กของสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เกี่ยวกับข่าวลือเรื่องอาการประชวรของรัชกาลที่ 10

ก่อนทราบว่า พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4 ยื่นฟ้องคดีแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 หลังทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวปาฏิหาริย์ระหว่างพิจารณาคดี ศาลมีคำสั่งอนุญาต โดยให้ใช้หลักทรัพย์ประกันเดิมชั้นสอบสวน เป็นจำนวนเงิน 100,000 บาท พร้อมทั้งกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 11 เม.ย. 2565 เวลา 09.00 น. 

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net