ครม.มีมติให้มีเลือกตั้งผู้ว่า กทม.และเมืองพัทยา รอ กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง

ที่ประชุม ครม.มีมติให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ทั้งนี้ กกต.มีเวลา60 วันหลังจากนี้กำหนดวันเลือกตั้ง แบ่งเขตเลือกตั้งแล้วและงบประมาณก็เตรียมไว้แล้ว

8 มี.ค.2565 เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล เผยแพร่มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้มีเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา โดยในที่ประชุมมีมติให้มีเลือกตั้งตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอมา

ในรายงานระบุว่าการเสนอที่ประชุม ครม.นี้ ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานกรรมการการเลือกตั้งมีความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นกรุงเทพและเมืองพัทยาแล้ว และสำนักงาน กกต. ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยที่ผ่านมาทางกระทรวงมหาดไทยได้เตรียมงบประมาณค่าใช้จ่ายไว้แล้ว โดยกรมส่งเสิรมการปกครองท้องถิ่นได้แจ้งกรุงเทพฯและจังหวัดชลบุรีจัดทำข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 ของกรุงเทพและเมืองพัทยา ส่วนทาง กกต. ได้ออกระเบียบและประกาศ กกต.แล้ว การสรรหา กกต.สามารถประกาศแต่งตั้งได้ทันทีที่มีการประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง อีกทั้งการอบรมผู้อำนวยการหน่วยเลอกตั้งและผู้ปฏิบัติงานก็เสร็จสิ้นแล้ว

นอกจากนั้น กกต. ได้ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นกรุงเทพและเมืองพัทยาเสร็จเมื่อ 21 ก.พ.2565 จากนั้นการดำเนินการจัดทำแผนงานการเลือกตั้ง สำนักงาน กกต.และกกต.ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 60 วัน หลังจากได้รับแจ้งมติ ครม.ให้มีการเลือกตั้ง

รายงานที่ประชุมระบุอีกว่า เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ก็ได้ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นกรุงเทพและเมืองพัทยาลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท