Skip to main content
sharethis

ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จ่อเชิญ ผบช.น. แจงข้อเท็จจริงกรณีออกหมายจับ ‘รังสิมันต์ โรม’ ชี้ มีพฤติกรรมทำลายกระบวนการยุติธรรมอย่างร้ายแรง

18 มี.ค.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (18 มี.ค.) ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.เขต 25 บางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน เเละการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีที่ รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถูกออกหมายจับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลบางขุนนนท์ ในข้อหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกจากสภา พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการใช้มูลนิธิป่ารอยต่อเพื่อเป็นศูนย์กลางเครือข่ายอำนาจเพื่อต่อรองผลประโยชน์ต่าง ทั้งต่อมายังพบว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายตั๋วช้างเเละการค้ามนุษย์โรฮิงญา 

ณัฐชา กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นสะท้อนว่า กระบวนการยุติธรรมกำลังถูกทำลายโดยสิ้นเชิง เพียงเพื่อสนองความต้องการของผู้มีอำนาจบางคน ทำให้กระบวนการทางยุติธรรมทั้งระบบรวมถึงผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายถูกมองอย่างหมดศรัทธาในสายตาพี่น้องประชาชน ไม่เหลือความน่าเชื่อถือหรือเชื่อว่าสามารถเป็นที่พึ่งให้ประชาชนได้อย่างที่สิ้นเชิง 

“การอภิปรายของ รังสิมันต์ โรม เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยตำเเหน่งในรัฐสภาในฐานะผู้แทนราษฎร  เเละการตรวจสอบการทำงานของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นกระบวนการทางนิติบัญญัติตามกลไกรัฐสภา แต่กลับถูกใช้อำนาจที่มีอยู่กลั่นแกล้งทางเพื่อหวังผลทางการเมือง ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติและการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร ถูกประชาชนตั้งข้อสงสัยว่าการทำหน้าที่ไม่ว่าการอภิปรายหรือตรวจสอบผู้มีอำนาจของ ส.ส. สามารถทำได้หรือไม่ เพราะทำไปแล้วก็ถูกดำเนินคดี แถมกระบวนการดำเนินคดียังผิดหลักผิดขั้นตอน เช่นการออกหมายเรียกในระหว่างสมัยประชุมซึ่งขัดต่อข้อกฎหมาย เพราะ ส.ส.มีเอกสิทธิคุ้มครอง แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังดึงดันที่จะส่งหมายเรียกดังกล่าว” ณัฐชา ระบุ 

ณัฐชา ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ เห็นว่า เรื่องนี้เป็นการทำลายระบอบการเมืองและการตรวจสอบถ่วงดุลตามระบอบประชาธิปไตย จึงเตรียมเข้าบรรจุเรื่องนี้ในวาระของกรรมาธิการ โดยจะเชิญ พลตำรวจโท สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, พลตำรวจตรีเอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลภาค 7, ผู้กำกับสน.บางขุนนท์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกท่านว่ากระบวนการออกหมายจับแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ใครเป็นคนสั่งการที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ทำลายความเชื่อมั่นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เรื่องนี้มีความสำคัญ จำเป็นต้องสืบหาข้อเท็จจริงและเอาผิดของผู้ที่มีส่วนร่วมหรือรู้เห็นในกระบวนการดังกล่าวเพื่อให้เป็นที่กระจ่างชัดต่อสังคมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net