กิจกรรม #ม็อบ13เมษา65 'กทม.-ขอนแก่น' อัดอั้นไม่ได้จัดสงกรานต์มา 3 ปี เพราะ 'ประยุทธ์' บริหารประเทศล้มเหลว

กลุ่มวีโว่ (We Volunteer) และกลุ่มทะลุฟ้าจัดกิจกรรม #ม็อบ13เมษา65 "สงกรานต์มหาซน" และ "ปีใหม่ไท ประชาธิปไตยเบ่งบาน" ทั้งที่ กทม. และ จ.ขอนแก่น ระบุไทยไม่ได้จัดเทศกาลสงกรานต์มาแล้ว 3 ปี เพราะการจัดการและการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาลภายใต้การนำของ 'ประยุทธ์'

 

13 เม.ย. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเนื่องในวันสงกรานต์ กลุ่มมวลชนอาสา หรือวีโว่ (We Volunteer) และกลุ่มทะลุฟ้า ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมการเมืองรุ่นใหม่ นัดหมายจัดกิจกรรม "สงกรานต์มหาชน" โดยจะมีการแห่ขบวนสงกรานต์จากสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 15.30 น.

เวลา 14.38 น. ที่ถนนหลานหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจเครื่องเสียงของกลุ่มทะลุฟ้า ซึ่งขนอุปกรณ์ทำกิจกรรม “สงกรานต์มหาซน” กำลังมุ่งหน้ายังไปยังเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อเตรียมเดินขบวนร่วมกับกลุ่มวีโว่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอดูบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบว่าเป็นคนไทยหรือไม่ ทั้งนี้ กลุ่มทะลุฟ้าได้ส่งเสียงหัวเราะ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่เชื่อว่าเป็นคนไทย พร้อมหยิบบัตรประชาชนให้ตรวจสอบ ขณะที่นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือปูนทะลุฟ้า กล่าวว่า “ชาติพันธุ์ก็คือคน”

ต่อมาเวลา 14.43 น. กลุ่มทะลุแก๊ซ ขี่รถจักรยานยนต์มายังจุดดังกล่าว ก่อนล้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจและบีบแตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่เปิดทางให้รถผ่านไป ทั้งนี้ เกิดชุลมุนขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากมีชายวัยรุ่นรายหนึ่ง ตะโกนด่าเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า Here โดยเจ้าหน้าที่แสดงความไม่พอใจ และพยายามจะจับกุม

ผู้ชุมนุมหญิงรายหนึ่งจึงเข้าไปสอบถามว่า ต้องถึงขนาดจับเลยหรือ แค่ขอโทษก็เพียงพอแล้ว

ระหว่างนี้ มีการเปิดเพลง มาร์ชพิทักษ์สันติราษฎร์ ฉบับดัดแปลง ดังสนั่น กระทั่งเวลา 14.49 น. กลุ่มทะลุแก๊ซกันเจ้าหน้าที่ ให้รถของกลุ่มทะลุฟ้าสามารถขับต่อไปยังสะพานผ่านฟ้าลีลาศได้

เวลา 14.55 น. ผู้ชุมนุมเริ่มเตรียมตั้งขบวนแห่สงกรานต์ บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานด้วยว่า ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เมื่อเวลา 14.57 น. กลุ่มทะลุฟ้า เตรียมเดินขบวนไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

บรรยากาศขณะที่ทะลุฟ้าเดินขบวนไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เวลา 15.03 น. มีรถควบคุมผู้ต้องขัง ขับผ่านบริเวณลานพลับพลาเจษฎาบดินทร์ กลุ่มผู้ชุมนุมส่งเสียงโห่สนั่น บางส่วนนำปืนมาฉีดน้ำ กระทั่งเวลา 15.20 น. กลุ่มประชาชนเดินทางถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ประชาชนและนักกิจกรรมการเมืองรุ่นใหม่เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

'ทานตะวัน' นักกิจกรรมการเมืองอิสระ

'รุ้ง' ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักกิจกรรมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานว่า นายปิยรัฐ จงเทพ แกนนำกลุ่มวีโว่ กล่าวว่ากิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อร่วมสนุกในเทศกาลสงกรานต์ และชำระล้างสิ่งสกปรกจากการต่อสู้ในช่วงที่ผ่านมาปีละครั้ง ซึ่งคาดว่าจะจัดทุกปี ส่วนกิจกรรมในงานมีขบวนแห่ 3 รอบอนุสาวรีย์ฯ การแสดงดนตรีสด ขายอาหารเครื่องดื่ม และไฮไลต์จะเป็นการรดน้ำอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนการประสานจัดงานได้แจ้งกับตำรวจในพื้นที่ไว้เเล้ว

ต่อมา มติชนออนไลน์ รายงานว่าบรรยากาศเวลา 16.45 น. นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือปูน ทะลุฟ้า เปิดงานด้วยการตัดริบบิ้นที่ผูกกับป้ายข้อเรียกร้อง พร้อมกับชู 3 นิ้ว ก่อนเข้าสู่พิธีรดน้ำอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้วยการนำน้ำผสมดอกกุหลาบใส่ถังและสรงใส่พานแว่นฟ้าที่ตั้งเหนืออนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท่ามกลางเสียงเฮของผู้ชุมนุม จากนั้น นายธนพัฒน์ เป็นตัวแทนรดน้ำบนหมุดราษฎร พร้อมกับโปรยกลีบดอกไม้เพื่อแสดงออกถึงการสืบสานเจตนารมณ์ของคณะราษฎร ก่อนที่ประชาชนทยอยเข้ามารดน้ำหมุดราษฎร อาทิ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง โฆษกกลุ่มราษฎร นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่มวีโว่ เป็นต้น

ด้าน นายปิยรัฐ หรือ โตโต้ กล่าวว่า การรวมตัวกันในครั้งนี้ เพื่อประกาศให้สังคมได้รับรู้ว่า เราจะร่วมกันรักษา สืบสานภารกิจของราษฎรที่ยังไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ให้แล้วเสร็จในเร็ววัน

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เวลา 17.00 น. กลุ่มทะลุ ฟ้าทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ รดน้ำประชาธิปไตย ขับไล่เผด็จการ โดยมีการรดน้ำหมุดคณะราษฎร 2563 จำลอง และตั้งหมุดไว้บนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยให้ประชาชนร่วมรถน้ำตลอดกิจกรรม

 

กิจกรรมรดน้ำดำหัวหมุดคณะราษฎร

หลังจากนั้น กลุ่มวีโว่ ทำกิจกรรมรดน้ำทำความสะอาดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อแสดงเจตนารมย์ว่าจะสานต่อภารกิจของราษฎร ขณะที่เวลา 17.42 น. ประชาชนบนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตะโกนว่า ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ 

กลุ่มวีโว่ ทำกิจกรรมรดน้ำทำความสะอาดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ศปปส. ร้องเพลงชาติที่อนุสาวรีย์ ปชต. หวิดปะทะกลุ่มทะลุฟ้า-วีโว่

กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน พร้อมด้วยภาคี อาทิ กลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน, ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.), ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด Bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.), เครือข่ายคนออนไลน์รับใช้แผ่นดิน (คคร.) ได้เดินทางมารวมตัวที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร หรือลานคนเมือง ในเวลาประมาณ 16.30 น. ก่อนเคลื่อนขบวนไปทำกิจกรรมร้องเพลงชาติที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 17.30 น. ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่กลุ่มวีโว่และทะลุฟ้าทำกิจกรรมอยู่ก่อนหน้า อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมของทั้ง 2 กลุ่มดำเนินผ่านไปได้โดยไม่มีการปะทะเกิดขึ้น โดยกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันพร้อมด้วยภาคีเดินเท้ากลับไปยังลานคนเมือง ในเวลา 18.00 น.

ผู้สื่อข่าว The Reporters ถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์ม ‘เฟซบุ๊ก’ กลุ่มสาธารณะ ‘The Reporters’ เมื่อเวลา 18.20 น. หลังจากร้องเพลงชาติที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเสร็จสิ้น กลุ่มประชาชนปกป้องสถาบัน เดินทางออกมาที่ลานคนเมือง หน้าเสาชิงช้า ระหว่างนั้น นายอัคราวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือเต้ อาชีวะปกป้องสถาบัน  ชวนประชาชนมาร่วมร้องเพลงหน้าบรมฉายาลักษณ์ โดยขอให้ประชาชนหันหน้าไปทางพระบรมฉายาลักษณ์ ถอดหมวก ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวง รัชกาลที่ 10 

หลังจากร้องเพลงเสร็จ ประชาชนตะโกนอย่างพร้อมเพรียงว่า “ทรงพระเจริญ” และตะโกนว่า “อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี” จากนั้น ประชาชนหันหน้าไปขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาช่วยดูแลความปลอดภัย และร่วมกันถ่ายรูปหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ก่อนแยกย้ายกลับบ้าน 

ไลฟ์เฟซบุ๊กช่อง 'The Reporters' ติดตามการทำกิจกรรมของ ศปปส.

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะ 'ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน' ระบุเมื่อเวลา 23.10 น. ว่า กลุ่ม ศปปส. จังหวัดจันทบุรี จัดงานคู่ขนานกับ ศปปส.ส่วนกลางที่กรุงเทพฯ ร่วมร้องเพลงสดุดีมหาราชา เพื่อรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9

ด้าน กลุ่มทะลุแก๊ซ ประกาศผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก เมื่อเวลาประมาณ 18.05 น. ว่า ประชาชนที่มาร่วมงานสงกรานต์หลีกเลี่ยงการเดินทางกลับถนนดินสอ บริเวณเสาชิงช้า

บรรยากาศเวลา 18.20 น. ที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ผู้ชุมนุมแนวร่วมราษฎร ร่วมกันเล่นน้ำสงกรานต์อย่างคึกครื้นด้วยปืนฉีดน้ำ ขณะที่วงดนตรี “วีโว่แบนด์” บรรเลงเพลงฮิตจังหวะสนุกสนาน อาทิ เพลงโด่ดิดง

ทั้งนี้ ช่วงที่มีการบรรเลงเพลงหมอลำประยุกต์ มีชาวต่างชาติเข้ามาร่วมสนุกด้วย โดยโยกย้ายส่ายสะโพกตามจังหวะอย่างครึกครื้นๆ และบันทึกภาพเทศกาลสงกรานต์ไทย ของแนวร่วมราษฎร

ทั้งนี้ วงโว่แบนด์ การกล่าวบนเวทีด้วยว่า “welcome to Thailand ”

จากนั้น วงดนตรีของทะลุฟ้า ขึ้นสร้างสีสันต่อเนื่องบนเวที โดยขอให้ผู้ร่วมกิจกรรมตั้งแถวเดินเป็นวงกลมและร้องเพลงไปด้วยกัน ก่อนเริ่มขับกล่อมเพลงที่มีทำนองช้า เนื้อหากล่าวถึงความยินดีที่ได้พบกัน ต่อด้วยเพลงเนื้อหาดุดัน กล่าวถึงการต่อสู่กับเผด็จการ

และปิดท้ายด้วยเพลง “เราคือเพื่อนกัน” ของวงสามัญชน โดยผู้ชุมนุมร่วมกันชู 3 นิ้วพร้อมกระโดดตามจังหวะ ผู้ชุมนมบางส่วนร่วมโบกสะบัดธงข้อเรียกร้อง “ยกเลิก 112” อีกด้วย

โดยหลังบรรเลงจบ ผู้ชุมนุมเปล่งเสียง “เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ” ก่อนจบการแสดงของวงทะลุฟ้า ในเวลา 19.04 น.

จากนั้น วงโว่แบนด์ ขึ้นแสดงอีกครั้ง โดยร้องเพลง อาทิ เพลงนิทาน ของวง Musketeers, เพลงขี้หึง ของวง Silly Fools นอกจากนี้ ยังมีการเปิดแสงไฟหลากสีเพื่อสร้างบรรยากาศอีกด้วย

บรรยากาศเวลา 19.15 น. ที่บริเวณหน้าบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ เกิดการปะทะวาจาของชาย 2 ราย โดยผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งได้กรูเข้าไปห้าม และขอให้กลับมาทำกิจกรรมที่หน้าแมคโดนัลด์เช่นเดิม ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามาดูแลสถานการณ์

ผู้พบเห็นเหตุการณ์ ระบุว่า เป็นความเข้าใจผิด โดยชายที่พยายามจะเข้าไปหาเรื่อง นึกว่าชายรายดังกล่าวเป็นโจทก์

บรรยากาศเวลา 19.30 น. ผู้ชุมนุมกลับมาทำกิจกรรมที่เวทีหน้าร้านแมคโดนัลด์ มีการเปิดเพลงแดนซ์ ก่อนร่วมเต้นอย่างคึกครื้น โดยกิจกรรมจะดำเนินไปถึงเวลา 20.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเวลา 19.27 น. ว่ามีการเปิดเพลงทั้งเพลงไทย เพลงเกาหลีและเพลงอื่นๆ กันพร้อมเต้นกันอย่างสนุกสนาน

ขอนแก่นจัดกิจกรรมคู่ขนาน

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่าเวลาประมาณ 16.00 กลุ่มทะลุฟ้าเตรียมพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น เพื่อจัดกิจกรรม #ม็อบ13เมษา65 ร่วมขบวนสงกรานต์ คู่ขนานไปกับกิจกรรมของทางกลุ่มที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กทม. โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า "ปีใหม่ไท ประชาธิปไตยเบ่งบาน"

16.25 น. ตำรวจจาก สภ.เมืองขอนแก่นประมาณ 10 กว่านายเดินทางมายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น เพื่อขอให้กลุ่มทะลุฟ้างดเล่นสาดน้ำ เพราะเกรงว่าหากมีภาพปรากฏออกไปว่าขอนแก่นมีการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ จะทำให้ประชาชนในพื้นที่อื่นตั้งคำถามว่าการเล่นสาดน้ำนี้เป็นไปตามประกาศของ ศบค. หรือไม่

อย่างไรก็ตาม 'ยาใจ ทะลุฟ้า' ซึ่งเป็นผู้นำจัดกิจกรรมในวันนี้ได้พูดคุยกับตำรวจ และบอกว่าทางกลุ่มไม่ได้จะสาดน้ำแก่ผู้สัญจรไปมา แต่จะมารดน้ำอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น หลังเจรจาเสร็จ ตำรวจได้เดินออกจากพื้นที่ แต่ยังสังเกตการอยู่โดยรอบตลอดกิจกรรม

16.40 น. หลังจากสาดน้ำอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเสร็จ กลุ่มทะลุฟ้าได้เล่นเรียงแถวเล่นเวฟ ซึ่งเป็นกิจกรรมสัญลักษณ์ของการเล่นสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น แต่กิจกรรมเล่นสงกรานต์ถนนข้าวเหนียวไม่ได้จัดขึ้นมาเป็นเวลา 3 ปีแล้วนับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19

17.35 น. อรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ ขอนแก่น เดินทางมาร่วมกิจกรรมกับกลุ่มทะลุฟ้า

18.00 น. หลังประกาศยุติกิจกรรม ทางกลุ่มได้เก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดสถานที่อย่างเรียบร้อย


ยาใจ ทะลุฟ้า

ยาใจ ทะลุฟ้า ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่าการจัดกิจกรรม "ปีใหม่ไท ประชาธิปไตยเบ่งบาน" ในวันนี้เป็นการรดน้ำอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าต้องการให้ประชาธิปไตยเบ่งบาน เช่นเดียวกับการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เพื่อขอให้มีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต

ยาใจกล่าวเพิ่มเติมว่าการจัดสงกรานต์ของกลุ่มทะลุฟ้าในวันที่ 13 เม.ย. 2565 ที่ขอนแก่นเป็นการจัดงานคู่ขนานกับกิจกรรมที่ กทม. เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าตั้งแต่โควิด-19 ระบาด ประเทศไทยไม่ได้จัดเทศกาลสงกรานต์มาแล้ว 3 ปี เพราะการจัดการและการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำให้ประชาชนคนไทยเสียโอกาสทางเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลนี้ ซึ่งแต่ละปีมีเงินสะพัดให้แก่ประเทศหลายล้านบาท
ระหว่างทำกิจกรรม ประชาชนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาได้แสดงความสนใจ และมีประชาชนบางส่วนที่เดินผ่านไปมาบริเวณดังกล่าวได้เข้ามาแสดงออกว่าเห็นด้วยกับการทำกิจกรรมและต้องการให้รัฐบาลยุบสภาลาออก พร้อมถ่ายรูปร่วมกับป้ายของกลุ่มทะลุฟ้าบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น

ทั้งนี้ ขอนแก่นลิงก์ ซึ่งเป็นเว็บรวบรวมข้อมูลข่าวสารทั่วไปของชาวจังหวัดขอนแก่น รายงานเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีขอนแก่น ประกาศว่าเทศบาลนครขอนแก่นงดจัดกิจกรรมเล่นสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว และงดเล่นน้ำ ปะแป้ง ตามประกาศของ ศบค. และได้เปลี่ยนมาเล่นสงกรานต์สาดน้ำผ่านระบบ AR ในแอปพลิเคชั่นของทางเทศบาลแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท