Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก ‘เอกชัย’ 1 ปีไม่รอลงอาญา คดีโพสต์เฟซบุ๊กเล่าประสบการณ์ทางเพศในเรือนจำในซีรี่ย์ “ชีวิตในเรือนจำครั้งแรกของผม” 14 ตอน ยังรอผลประกันตัวชั้นฎีกา

19 เม.ย.2565 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีของเอกชัย หงส์กังวาน ที่ถูกฟ้องในข้อหาตามมาตรา 14(4) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2560 จากการโพสต์เล่าเรื่องเพศในเรือนจำระหว่างที่เขาเคยต้องโทษคุมขังในคดีม.112

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ลงโทษให้จำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา เนื่องจากศาลเห็นว่าข้อความดังกล่าวเป็นการโพสต์ลามกอนาจารจริง ไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์ตามลักษณะที่วิญญูชนจะกระทำ

ศาลสั่งจำคุก 'เอกชัย' 1 ปีไม่รอลงอาญาฐานโพสต์ลามก-ยกฟ้องคดีหมิ่นกองทัพบก

ทั้งนี้ตอนที่อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องได้ระบุรายละเอียดคดีในคำฟ้องว่าเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2560 ในเวลากลางวัน จำเลยได้โพสต์ข้อความเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีข้อความว่า 'พี่โม๊คให้หน่อย' 'พี่ดูดหัวนมให้หน่อย' 'พี่อยากเย็ดตูดพี่นะ' 'ขายื่นหัวนมด้านซ้ายของเขาให้ผม' 'ผมดูดหัวนมข้างซ้าย พร้อมกับสำเร็จความใคร่ให้กับเขา เขาส่งเสียงครวญครางเบาๆ สักพักเขาจูบปากของผม เขาสอดลิ้นเข้ามาในปากของผม

โดยข้อความข้างต้นนี้ปรากฏอยู่ในซีรี่ย์ 9 ตอนจากทั้งหมด 14 ตอนในหัวข้อเรื่อง “ชีวิตในเรือนจำครั้งแรกของผม” และในตอนช่วงการสืบพยานคดีนี้เอกชัยเองก็เบิกความยืนยันกับศาลว่าเป็นผู้โพสต์จริง และเป็นการเล่าเรื่องในคุกที่ตนเองได้ประสบมาเพื่อบอกเล่าประสบการณืเลวร้ายของตนในคุก เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อสภาพในเรือนจำและในเรือนจำยังเป็นสังคมปิด ไม่มีคนนอกรู้ว่าข้างในเป็นอย่างไร เช่นมีเพศสัมพันธ์เป็นอย่างไร ไม่ได้เจตนาเล่าเรื่องลามก

นอกจากนั้นเอกชัยยังระบุอีกว่าเขาถูกแจ้งความดำเนินคดีนี้ซึ่งผู้ที่เป็นคนกล่าวหาก็เป็นในช่วงที่เขาออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องนาฬิกาของพล.อ.ประวิตร วงษสุวรรณในปี 2561 ด้วย

ทั้งนี้ในคดีนี้ผู้กล่าวหาให้ดำเนินคดีกับเอกชัยคือพ.ต.ต.เอกพล แสงอรุณ จากกองกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

ทั้งนี้ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่ากำลังยืนคำร้องขอประกันตัวเอกชัยระหว่างสู้คดีในชั้นศาลฏีกาต่อโดยวางหลักทรัพย์ประกันเป็นเงินสด 100,000 บาท

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เมื่อเวลา 16.35 น. ศาลอาญายังไม่มีคำสั่งให้ประกัน แต่มีคำสั่งให้ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาพิจารณาคำสั่งประกันตัวซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีก 2-3 วัน ทำให้ในวันนี้เอกชัยจะถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net