Skip to main content
sharethis

ศาลอาญามีคำสั่งยกฟ้อง เอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ในคดีหมิ่นกองทัพบก แต่พิพากษาจำคุก เอกชัย เป็นเวลา 1 ปีโดยไม่รอลงอาญาในคดีโพสต์ลามกเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ

28 เม.ย. 2564 สำนักข่าวมติชน ข่าวสด และประชาติธุรกิจ รายงานตรงกันว่า วันนี้ (28 เม.ย. 2564) เวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 708 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลพิพากษายกฟ้อง เอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ในคดีดูหมิ่นกองทัพบก หมายเลขดำ อ.900/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง ในความผิดฐานดูหมิ่นกองทัพบกให้ได้รับความเสียหาย จากเนื้อหาการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และผ่านคลิปวิดีโอในยูทูบ บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2562 ในช่วงที่มีกระแสเลื่อนการเลือกตั้ง วิพากษ์วิจารณ์กองทัพแทรกแซงการเมืองและรบแพ้ตลอดประวัติศาสตร์หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ (ซ้าย) และเอกชัย หงส์กังวาน (ขวา)
ภาพจากแฟ้มภาพประชาไท
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

พร้อมกันนนี้ ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เอกชัย ในข้อหาเผยแพร่ข้อความลามกอนาจาร ในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(4) จากการโพสต์ข้อความเล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งศาลเห็นว่าการกระทำของเอกชัยมีความผิด และพิพากษาจำคุกนายเอกชัย 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยคำฟ้องของอัยการในคดีโพสต์ลามกของเอกชัย โดยระบุว่า "เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2560 ในเวลากลางวัน จำเลยได้โพสต์ข้อความเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ผ่านเฟสบุ๊ค โดยมีข้อความว่า 'พี่โม๊คให้หน่อย' 'พี่ดูดหัวนมให้หน่อย' 'พี่อยากเย็ดตูดพี่นะ' 'ขายื่นหัวนมด้านซ้ายของเขาให้ผม' 'ผมดูดหัวนมข้างซ้าย พร้อมกับสำเร็จความใคร่ให้กับเขา เขาส่งเสียงครวญครางเบาๆ สักพักเขาจูบปากของผม เขาสอดลิ้นเข้ามาในปากของผม”

ทั้งนี้ หลังศาลพิพากษาในคดีดังกล่าว เอกชัยได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เอกชัย หงส์กังวาน ระบุว่า "โพสท์เล่าเรื่องเซ็กซ์ในคุกเป็นความผิด พรบ คอม จำคุก 1 ปี"

 

โพสท์เล่าเรื่องเซ็กซ์ในคุก เป็นความผิด พรบ คอม จำคุก 1 ปี

Posted by เอกชัย หงส์กังวาน on Tuesday, April 27, 2021

ต่อมาเวลา 15.20 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทางทวิตเตอร์ว่าศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เอกชัย ระหว่างอุทธรณ์ คดี พ.ร.บ.คอมฯ โดยใช้หลักทรัพย์เดิม 100,000 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

    ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

    ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net