Skip to main content
sharethis

ผู้คนหลายแสนคนในบราซิลร่วมชุมนุมเดินขบวนไพรด์ประจำปีในเซาเปาโล โดยที่ในปีนี้มีการใช้คำขวัญ "โหวตด้วยความภาคภูมิใจ เพื่อนโยบายที่เป็นตัวแทนสำหรับชาวเรา" เพื่อสื่อถึงการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในตุลาคมปีนี้ อีกทั้งยังวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำขวาจัด จาอีร์ บอลโซนาโร และไล่ไปด้วย

ไพรด์พาเหรดที่เซาเปาโล บราซิลเมื่อ 2014 ถ่ายโดย Ben Tavener

ในช่วงเดือนแห่งไพรด์ประเทศบราซิลมักจะมีการจัดขบวนพาเหรดเป็นประจำทุกปีที่เมือง เซาเปาโล เมืองที่มีประชากรมากที่สุดในบราซิล แต่เว้นช่วงไป 2 ปีจากวิกฤตโรคระบาด สำหรับปีนี้เมื่อวิกฤตเริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้วบราซิลก็กลับมาจัดงานอีกครั้ง โดยที่ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 26 แล้ว ไพรด์บราซิลยังคงเต็มไปด้วยสีสัน, ดนตรี, และข้อความสนับสนุนความหลากหลาย เช่น "ต่อต้านการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ" และ "เคารพในความหลากหลาย"

ไพรด์ในเซาเปาโลครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมหลายแสนคน โดยที่กินเนสเวิร์ลด์เรคอร์ดเคยเก็บสถิติระบุว่างานไพรด์ในเซาเปาโล เคยมีขบวนไพรด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกสมัยปี 2549 ที่มีผู้เข้าร่วมรวม 2.5 ล้านคน

เกลดสัน ซานโตส พยาบาลเทคนิคอายุ 26 ปี กล่าวว่า ขบวนพาเหรดในเซาเปาโลเป็น "สิ่งที่แสดงให้สังคมเห็นว่าพวกเรา(ผู้มีความหลากหลายทางเพศ) มีอยู่ และพวกเราก็มีจำนวนมากพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางการเมืองและในทางสังคมเองด้วย"

สำหรับคำขวัญของไพรด์บราซิลในคราวนี้คือ "โหวตด้วยความภาคภูมิใจ เพื่อนโยบายที่เป็นตัวแทนสำหรับชาวเรา" ในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่กำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ต.ค.ปีนี้ ผู้แทนฝ่ายขวาจัดอย่าง จาอีร์ บอลโซนาโร ที่เป็นผู้นำคนปัจจุบันจะต้องขับเคี่ยวกับอดีตประธานาธิบดีฝ่ายซ้าย ลูลา อิกนาซิโอ ดา ซิลวา จากข้อมูลของผลโพลล่าสุดระบุว่า ดา ซิลวา กำลังได้รับคะแนนนิยมนำอีกฝ่ายหนึ่ง

เบราลิโอ ดา ซิลวา ครูประถมศึกษาอายุ 31 ปี กล่าวว่าธีมของขบวนไพรด์ในบราซิลปีนี้เป็นธีมที่ดี เขากล่าวเสริมว่า "พวกคุณไม่สามารถเงียบเสียง พวกคุณไม่สามารถยอมจำนนได้อีกต่อไปแล้ว มันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องตบหน้าตัวเองให้ตื่น"

มีการเคลื่อนขบวนพาเหรดจากถนนพอลลิสตาอเวนิวซึ่งเป็นถนนสายหลักของเซาเปาโลไปถึงที่จัตุรัสรูสเวลต์ในช่วงบ่ายซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของขบวนไพรด์ โดยที่งานพาเหรดในคราวนี้มีผู้เข้าร่วมหลายแสนคนน้อยกว่าที่ผู้จัดงานคาดการณ์เอาไว้ 3 ล้านคน

หนึ่งในจุดดึงดูดของงานไพรด์บราซิลปีนี้คือศิลปินแดรกควีนที่ชื่อ พาโบล วิตตาร์ ผู้ที่มาในชุดสีเหลืองและรองเท้าบูทสีขาว สร้างความเพลิดเพลินให้กับฝูงชน

นอกจากความบันเทิงแล้วฝูงชนส่วนหนึ่งยังวิพากษ์วิจารณ์การเมืองในบราซิลด้วย โดยมีผู้ตะโกนคำขวัญและชูป้ายวิจารณ์บอลโซนาโร ประธานาธิบดีฝ่ายขวาจัดคนปัจจุบัน ด้วยคำขวัญที่ระบุว่า "บอลโซนาโรออกไป"

ในบราซิลเพิ่งจะมีกฎหมายห้ามการเหยียดคนรักเพศเดียวกันออกมาในช่วงกลางปี 2562 อย่างไรก็ตามในสังคมยังคงมีเหตุโจมตีกลุ่มคนรักเพศเดียวกันและกลุ่มคนข้ามเพศอยู่ จากสถิติของสมาคมผู้แต่งกายข้ามเพศและคนข้ามเพศแห่งบราซิลระบุว่าในปี 2564 มีคนข้ามเพศ 140 ราย ถูกฆาตกรรมในบราซิล


เรียบเรียงจาก

Sao Paulo's LGBTQ parade calls for Brazilians to 'vote with pride', France 24, 20-06-2022

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก wikipedia

 


 

Tags : ข่าว, ต่างประเทศ, วัฒนธรรม, สิทธิมนุษยชน,

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net