Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์ ‘LINE MAN’ หลายจังหวัดนัดรวมตัวแสดงพลัง ปิดรับงาน และยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรม ช่วยประสานบริษัท แก้ค่ารอบให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

 

4 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ (4 ก.พ.) พนักงานรับส่งอาหารผ่านระบบแพลตฟอร์ม หรือไรเดอร์ แอปพลิเคชัน 'LINE MAN' หลายจังหวัด เช่น มุกดาหาร สกลนคร พิจิตร และอื่นๆ นัดรวมตัวประท้วงโดยการหยุดรับงานตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 9.00-12.00 น. และยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้ภาครัฐประสานไปยังบริษัท LINE MAN ให้มีการปรับเพิ่มค่ารอบปัจจุบันให้มีความสอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

‘กอล์ฟ’ ไรเดอร์แอปพลิเคชัน ‘LINE MAN’ ใน จ.พิจิตร ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดที่เข้ายื่นข้อเรียกร้องในวันนี้ (4 ก.พ.) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า บรรยากาศการทำกิจกรรมวันนี้ มีไรเดอร์ LINE MAN เข้าร่วมอย่างต่ำ 200 คน เริ่มทำกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเวลา 8.00 น. มีการนัดรวมตัวกันเพื่อแสดงพลัง ก่อนที่เวลาประมาณ 11.00 น. ไรเดอร์ทั้งหมดจะเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือให้เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ดำรงธรรม และกรมแรงงาน ซึ่งทั้งสองแห่งอยู่ในศาลากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อขอให้ภาครัฐช่วยเป็นตัวกลางประสานไปยังบริษัท LINE MAN ปรับนโยบายโดยเฉพาะค่ารอบของไรเดอร์ ซึ่งปัจจุบันไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ไรเดอร์ LINE MAN พิจิตร มีการกดดันบริษัทโดยการปิดระบบรับงาน หรือออเดอร์ ตั้งแต่เวลา 8.00-12.00 น. อีกด้วย 

ไรเดอร์ LINE MAN จังหวัดพิจิตร ยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม (ที่มา สหภาพไรเดอร์จังหวัดพิจิตร)

สำหรับที่จังหวัดสกลนคร ไรเดอร์ แอปฯ LINE MAN มีการยื่นข้อเรียกร้องให้ศูนย์ดำรงธรรมเช่นเดียวกัน 'เชษ' ไรเดอร์อายุ 50 ปี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า บรรยากาศการทำกิจกรรมวันนี้เริ่มตั้งแต่เวลา 10.30 น. มีไรเดอร์ทั้งอำเภอเมืองสกลฯ มารวมตัวกันราว 150 คน และนำหนังสือไปยื่นที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลาว่าการจังหวัด เพื่อให้ภาครัฐเป็นตัวกลางติดต่อกับบริษัท LINE MAN แก้ค่ารอบให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น 

ต่อมา ทางไรเดอร์สกลฯ เดินทางไปคุยกับผู้กำกับการจราจรเมืองสกลนคร เพื่ออธิบายปัญหาให้ฟังด้วยว่า ช่วงเวลาเงินพิเศษ หรืออินเซนทีฟ ตั้งแต่ 11.00-13.00 น. มันเป็นการส่งเสริมให้ไรเดอร์ทำผิดกฎจราจร เพราะเป็นการกดดันให้ไรเดอร์ต้องเร่งรีบไปรับออเดอร์ให้ไวที่สุด เพื่อให้ได้เงินพิเศษ หลังอธิบายแล้ว ทางผู้กำกับการจราจรมีความเห็นไปในแนวทางสอดคล้องกลุ่มไรเดอร์เช่นกันว่า กฎระเบียบนี้ต้องมีการทบทวน นอกจากนี้ ที่จังหวัดสกลฯ มีการปิดรับงานในช่วงเช้าถึงกลางวัน

ภาพการเจรจากับปผู้กำกับการจราจรเมืองสกลนคร เมื่อ 4 ก.พ. 65 (ภาพจาก สหภาพไรเดอร์สกลนคร)

'น็อต' ไรเดอร์ แอปฯ LINE MAN จากจังหวัดมุกดาหาร กล่าวด้วยว่า บรรยากาศการทำกิจกรรมในจังหวัดมุกดาหาร มีผู้เข้าร่วมประมาณ 50 คน มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยปิดรับงาน 2 ชั่วโมง เพื่อเรียกร้องค่ารอบและกฎหมายคุ้มครองแรงงานแพลตฟอร์มโดยเฉพาะไรเดอร์ 

ไรเดอร์ LINE MAN มุกดาหาร นัดรวมตัวประท้วง เมื่อ 4 ก.พ. 65 (ที่มา สหภาพไรเดอร์มุกดาหาร)
 

ข้อเรียกร้องหลัก : ค่ารอบต่ำ ค่าครองชีพสูง

จากการสอบถามไรเดอร์แอปฯ 3 จังหวัด กล่าวถึงข้อเรียกร้องร่วมกันว่า ต้องการให้บริษัท LINE MAN Wongnai จำกัด (มหาชน) มีการปรับค่ารอบเพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพปัจจุบันที่ดีดตัวขึ้นสูง

สำหรับ เชษ ไรเดอร์เมืองสกลฯ ระบุว่า ที่สกลฯ ตอนนี้ได้ค่ารอบหลังหักค่าธรรมเนียม และ 50 ทวิแล้วจะเหลืออยู่ที่ 24 บาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เชษจึงหวังให้บริษัทช่วยเหลือโดยการปรับค่าเพิ่มเป็น 30-32 บาท แต่ไม่อยากให้ต่ำกว่า 30 บาท 

กอล์ฟ ไรเดอร์ แอปฯ LINE MAN กล่าวด้วยว่าที่เมืองพิจิตร ก็ประสบปัญหาคล้ายกัน โดยเฉพาะค่ารอบปัจจุบันตอนนี้ได้อยู่ที่ 23 บาทต่อรอบ (หลังหักทุกอย่างแล้ว) ไม่เพียงพอในการใช้ชีวิตประจำวัน

กอล์ฟ ยกตัวอย่างว่า ปกติไรเดอร์เคยเติมน้ำมันครั้งละ 100 บาท พอค่าน้ำมันขึ้นเป็นลิตรละ 34-35 บาท ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นตาม หรือค่ากินอยู่ ก่อนหน้านี้ใช้จ่ายวันละ 100 บาท ก็อยู่ได้ แต่ตอนนี้ต้องใช้วันละ 200-300 บาท เนื่องจากราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น

“ลำบากไหม ก็สวนหนึ่ง สมมติ เราวิ่งออเดอร์ 5 ออเดอร์ เราได้ 100 บาท แต่ถ้าบริษัทปรับขึ้นมานิดหนึ่งจาก 5 ตัว 100 บาท เป็น 4 ตัว 100 บาทอย่างนี้ ทุกคนก็แฮปปี เราก็ย่นเวลาการทำงานลง มีเวลาให้ครอบครัว ผมว่ามันน่าจะโอเคกว่า” ไรเดอร์พิจิตร กล่าว พร้อมระบุว่า จากการรวบรวมความเห็น พบว่าหลายคนอยากได้ค่ารอบอยู่ไม่ต่ำกว่า 25 บาท หรือ 27-28 บาท

ไรเดอร์ LINE MAN นครพนม นัดรวมตัวทำกิจกรรมเมื่อ 4 ก.พ. 65 (ที่มา สหภาพไรเดอร์นครพนม)

นอกจากนี้ ข้อเรียกร้องของไรเดอร์ LINE MAN จ.พิจิตร อีก 2 ข้อ คือ การปรับรัศมีการกระจายงาน และปรับค่า GP จากร้านค้าที่เข้าร่วมกับแอปฯ LINE MAN ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน 

สำหรับ GP เป็นค่าบริการระบบที่ร้านอาหารจ่ายให้กับแพลตฟอร์มเดลิเวอรีในจำนวนหรืออัตราที่แตกต่างกันไป เฉลี่ยอยู่ที่ 30-35% (ไม่รวม VAT) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แต่ละแอปพลิเคชันจะมีการเก็บอัตรา GP ที่ไม่เท่ากัน  

ตัวล่อแห่งหายนะ

ที่มุกดาหาร น็อต ระบุว่านี่เป็นการเรียกร้องครั้งที่ 2 แล้ว ก่อนหน้านี้เคยยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ว่าบริษัท LINE MAN ปฏิเสธข้อเรียกร้อง โดยชี้แจงเหตุผลว่า ค่ารอบดังกล่าวเป็นการประเมินค่าครองชีพของจังหวัดนั้นๆ แล้ว จึงเป็นเหตุผลที่ไรเดอร์มุกดาหารลุกขึ้นประท้วงครั้งนี้

ค่ารอบของมุกดาหารตอนนี้อยู่ 22.55 บาทหลังหักทุกอย่าง แต่น็อตระบุเพิ่มว่า ที่มุกดาหาร ยังดี เพราะอย่างจังหวัดอยุธยา ค่ารอบอยู่ที่ 17-16 บาทเท่านั้นหลังหักทุกอย่าง

“งานในจังหวัดไม่ได้เยอะขนาดนั้น พอวิ่งแล้วก็ไม่คุ้มกับค่าน้ำมัน และมีค่าอาหารเช้า กลางวัน และเย็น สมมติว่าเราวิ่งได้ 400-500 บาทต่อวัน ค่าน้ำมันเติม 150-160 บาทไปแล้ว คนที่ใช้บิ๊กสกู๊ตเตอร์ จะอยู่ที่ 200 บาท เหลือ 300 บาท ยังไม่รวมข้าวเช้า เที่ยง และเย็น ค่าบำรุงรถด้วย และบ้านหลังไหนมีครอบครัวต้องดูแล มันไม่พออยู่แล้ว” น็อต กล่าว 

ไรเดอร์มุกดาหาร มองว่า ถ้าเป็นไปได้ อยากได้ค่ารอบไม่ต่ำกว่า 27 บาทต่อรอบ หลังหักทุกอย่าง หรือเพิ่มเป็น 32 บาท แต่ไม่มีอินเซนทีฟก็ได้ เพราะอินเซนทีฟ เป็นตัวการที่ทำให้ไรเดอร์ต้องรีบเร่งทำงานจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือต้องผิดกฎจราจร ซึ่งน็อต มองว่า อินเซนทีฟเป็นเหมือนตัวล่อแห่งหายนะ

อินเซนทีฟ ของไรเดอร์บริษัทแพลตฟอร์ม คือ ค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้นตามชิ้นงานหากทำได้ตามช่วงเวลาที่กำหนด กรณีของบริษัทแพลตฟอร์ม อย่าง LINE MAN หรือ Grab จะมีการระบุเป็นช่วงเวลา เช่น 11.00-13.00 น. (ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงที่มีออเดอร์ปริมาณมาก) ถ้าทำครบ 5-8 งาน จะได้รับเงินโบนัสเพิ่มเท่านี้ เป็นต้น 

“เช่นยกตัวอย่าง 11 โมงถึงเที่ยง คุณต้องวิ่ง 5 งาน คุณถึงจะได้ 50 บาท บางคนบอกว่า บริษัทไม่ได้บังคับให้คุณทำ คุณทำเอง แต่ต้องเข้าใจว่า 50 บาทของคุณ แต่ 50 บาทของผม มันเป็นค่าข้าว ค่าอาหารได้สักมื้อหนึง แต่ 50 ของคุณอาจจะเป็นแค่ส่วนหนึ่ง … ดังนั้น เป็นเหตุผลให้ไรเดอร์ต้องบีบตัวเองว่า ผมต้องรีบนะ รีบรับ รีบจบ” ไรเดอร์มุกดาหาร เน้นย้ำ

น็อต ทิ้งท้ายว่า หากบริษัทยังเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของคนทำงานต่อไป ทางไรเดอร์จะพยายามกดดันต่อ ประสานกับไรเดอร์จังหวัดอื่นๆ หาแนวร่วมให้มีการประท้วงหยุดรับงานพร้อมกัน

ฟังความเห็นไรเดอร์บ้าง

สำหรับกอล์ฟ ไรเดอร์จากเมืองพิจิตร เขาอยากให้บริษัทให้ความสำคัญกับไรเดอร์ในฐานะพาร์ตเนอร์จริงๆ ให้เข้าไปมีส่วนร่วมกับการกำหนดนโยบาย หรือให้บริษัทฟังความคิดเห็น

“การประท้วงครั้งนี้ ผมอยากประกาศให้นายทุนเขารู้ว่า การประท้วงครั้งนี้อาจไม่ได้ส่งผลกระทบมากมายต่อบริษัทสำหรับนายทุนเท่าไร แต่ถ้าพวกผมทำบ่อยๆ บริษัทน่าจะมีผลกระทบบ้าง ผมอยากให้บริษัทลองคิดใหม่ คำว่าคู่สัญญาของคุณ คุณจะปรับจะเปลี่ยนอะไร อยากให้คุณถามความคิดเห็นพวกเราบ้าง LINE MAN ทุกจังหวัดบ้าง ก่อนตัดสินใจ” กอล์ฟ ทิ้งท้าย 

ขณะที่ไรเดอร์มุกดาหาร ทิ้งท้ายว่า “อยากให้บริษัทช่วยดูปัญหาของไรเดอร์นิดหนึ่ง GPS ไม่ตรงบ้าง ประกันอุบัติเหตุบ้าง …ฝากถึงบริษัท LINE MAN และแพลตฟอร์มทุกแพลตฟอร์มที่เป็นฟู้ดเดลิเวอรี (food delivery) ให้หันมาใส่ใจบ้าง แต่ละวันเกิดปัญหาอะไรบ้าง ค่าครองชีพยังไงบ้าง หมูก็ขึ้นราคา ทุกอย่างขึ้นราคา อยากให้เราทานมาม่า หรือปลากระป๋องตลอดหรือไง 

“น้ำมันแพง ค่าแรงถูก ขึ้นทุกอย่างยกเว้นค่าแรง” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net