เกษตรกรเหนือเตรียมชุมนุม 24 ส.ค. 65 คู่ขนานประชุมเอเปคป่าไม้ เชียงใหม่

สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ร่อน จม. เปิดผนึกถึงเครือข่ายเหยื่อนโยบายและกฎหมาย ที่ดิน-ป่าไม้ ชวนม็อบใหญ่ 24 ส.ค. 2565 นี้ ที่เชียงใหม่ คู่ขนานประชุมเอเปคป่าไม้-8 ปี ประยุทธ์ ลั่น "ประชาชนไม่ใช่แพะในปัญหาสิ่งแวดล้อม"

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ หรือ สกน. เครือข่ายประชาชนกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมาย นโยบายรัฐด้านที่ดิน-ป่าไม้ และโครงการพัฒนาของรัฐ ได้ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบในปัญหาเดียวกันทั่วประเทศ ให้เจ้าร่วมการเคลื่อนไหวใหญ่ในวันที่ 24 ส.ค. 2565 ณ โรงแรม เลอ เมอริเดียน เชียงใหม่ และศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากอยู่ในช่วงที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคป่าไม้ ครั้งที่ 5 ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมด้วย และเป็นช่วงครบวาระ 8 ปี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

จดหมายระบุว่า กว่า 8 ปีที่พวกตนทุกข์ทรมาน ถูกตีตราเป็นผู้บุกรุก แม้ก่นสร้าง แผ้วถาง บุกเบิก ทำกินกันมาแต่บรรพบุรุษ ที่ผ่านมาพวกตนพยายามออกมาส่งเสียงถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในทางนโยบาย ว่ากฎหมาย มาตรการ และนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการที่ดิน-ป่าไม้ นอกจากผลักให้พวกตนต้องตกอยู่ในสถานะ “แพะรับบาป” ของปัญหาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังฆ่าพวกตนให้ตายทั้งเป็นโดยการแย่งยึดที่ดินและจับกุมดำเนินคดีไม่มีจบสิ้น 

“เสียงเรียกร้อง ข้อห่วงกังวล และข้อเสนอจากพวกเราพยายามส่งไปถึงพวกท่านผ่านการเคลื่อนไหวและยื่นหนังสือมาหลายต่อหลายครั้ง แต่กลับไม่เคยได้รับการตอบสนองเท่าที่ควร และยังคงซ้ำเติมเราเพิ่มขึ้นไปอีกผ่านการแถลงนโยบายของรัฐไทยในเวที COP26 (การประชุมภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26) และ TCAC (การจัด ประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย) เมื่อไม่ฟัง เมื่อกดขี่กันขนาดนี้ ไม่มีมนุษย์หน้าไหนจะยอมทนให้เหยียบย่ำ” สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือระบุ

สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือยังกล่าวต่อว่า เครือข่ายฯ ขอประกาศกลับมาเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง ในวันพุธ ที่ 24 ส.ค. 2565 ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ และ โรงแรม เลอ เมอริเดียน เชียงใหม่ เพื่อแสดงตัวตนว่าพวกตนคือแพะ พวกตนคือผู้ถูกกดขี่ พวกตนคือผู้ถูกกระทำ 

“ในโอกาสนี้ เราจึงขอประกาศเชิญชวนเครือข่ายประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายและนโยบายด้านที่ดิน-ป่าไม้ ทั่วประเทศ ทั้งชุมชน องค์กรพัฒนาเอกชน ภาควิชาการ และผู้สนใจ เข้าร่วมการเคลื่อนไหวตามวันและเวลาดังกล่าว” สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือย้ำ

ก่อนหน้านั้น สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือได้เปิดเผยว่า จะมีการจัดเวทีสัมมนาวิชาการเพื่อระดมปัญหา ข้อห่วงกังวล และข้อเรียกร้องของเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายและนโยบายด้านป่าไม้-ที่ดิน ในวันที่ 22 ส.ค. 2565 ผ่านเวที “สัมมนาเครือข่ายประชาชนเพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายด้านป่าไม้และที่ดิน” ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคาร 3 ชั้น 2 คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจะนำข้อเรียกร้องที่ได้ยื่นถึง วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวันที่ 23 ส.ค. 2565 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรม เลอ เมอริเดียน เชียงใหม่ ก่อนจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ในวันที่ 24 ส.ค. 2565

สำหรับการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ ครั้งที่ 5 นั้น จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23-25 ส.ค. 2565 ณ โรงแรม เลอ เมอริเดียน เชียงใหม่ โดย จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แถลงว่าเวทีดังกล่าวจะเป็นเวทีที่ส่งเสริมความร่วมมือในการเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ การป้องกันการลักลอบค้าไม้อย่างผิดกฎหมาย และการบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสในการเพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ เพื่อการจัดการและฟื้นฟูป่าอย่างยั่งยืน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท