ศาล รธน.มีมติให้ 'ประยุทธ์' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างรอคำวินิจฉัย ปม นายกฯ 8 ปี

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องฝ่ายค้านปม 8 ปี นายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมทั้งมีมติ 5:4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ ระหว่างรอคำวินิจฉัย คาดกระบวนการพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน นี้

 

24 ส.ค.2565 รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มีการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเรื่องการจะรับหรือไม่รับ กรณีประธานรัฐสภา ส่งคำร้องของ 172 ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมระยะเวลาเกินกว่า 8 ปี พร้อมขอให้มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมา โดยรายงานข่าวระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องฝ่ายค้านปม 8 ปี นายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งมีมติ 5:4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ ระหว่างรอคำวินิจฉัย คาดกระบวนการพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน นี้

The Reporters เปิดเผยรายชื่อ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 5 เสียงที่สั่งให้พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย 1. นครินทร์​ เมฆไตรรัตน์ 2. ทวีเกียรติ​ มีนะกนิษฐ์ 3. จิรนิติ หะวานนท์ 4. วิรุฬห์ แสงเทียน และ 5. ​นภดล เทพพิทักษ์  ส่วนอีก 4 เสียงที่ไม่เห็นด้วยให้พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย 1. วรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ 2. อุดม สิทธิวิรัชธรรม 3. บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ และ 4.ปัญญา อุดชาชน

ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่งผลให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะทำหน้าที่รักษาการนายกฯ เนื่องจากครม.เคยมีมติมอบหมายให้รองนายกฯ เรียงตามลำดับ เป็นผู้รักษาการนายกฯหากนายกฯไม่สามารถปฏิบัหน้ที่ได้ ซึ่งพล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกฯอันดับ 1

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท