Skip to main content
sharethis

เครือข่าย คนลำพูนไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ รวมตัวกันหน้า อบจ. ลำพูน คัดค้านโครงการก่อสร้าง “โรงไฟฟ้าขยะ” ที่ ต.ศรีบัวบาน เรียกร้องนายก อบจ. รับฟังเสียงประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และให้มีการเวทีประชาพิจารณ์ขึ้นที่ ต.ศรีบัวบาน

30 ส.ค. 2565 สำนักข่าว Lanner รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา เครือข่าย คนลำพูนไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ รวมตัวกัน บริเวณหน้าห้องประชุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เพื่อคัดค้านเวทีประชาพิจารณ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อแปรสภาพเป็นพลังงานไฟฟ้า ตั้งแต่เวลา 12.00 น.

เวลา 12.30 น. ชาวบ้านบางกลุ่มเรียกร้องให้ นายก อบจ. ออกมารับฟังเสียงของประชาชน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เฝ้าประตูทางเข้าห้องประชุมได้ออกมาเจรจากับตัวแทนเครือข่าย โดยประชาชนที่มาร่วมยืนยันที่จะนั่งรอเพื่อเข้าไปฟังนโยบายและยื่นหนังสือให้กับนายก อบจ. ซึ่งทางนายก อบจ. ได้ออกมาพูดคุยและเจรจากับตัวแทนของเครือข่าย โดยตัวแทนยืนยันว่าให้ยุติการดำเนินการเวทีประชาพิจารณ์ในครั้งนี้

ภายหลังจากเจรจากับตัวแทนเครือข่าย นายก อบจ. รับหนังสือกับตัวแทนชาวบ้าน โดยมีข้อเรียกร้องว่า เวทีที่เกิดขึ้นวันที่ 29 ส.ค. 2565 เป็นเวทีรับฟังความคิดเห็น ไม่ใช่เวทีประชาพิจารณ์และไม่ได้เป็นหนึ่งใน 11 ขั้นตอนในการสร้างโรงไฟฟ้าขยะ

ต่อมาในเวลา 14.00 น. หลังจากได้รับคำยืนยันจาก นายก อบจ. แล้วว่าเวทีวันนี้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการชาวบ้านจึงทยอยเข้าไปในเวทีรับนโยบายและรับฟังความคิดเห็น หลังจากนั้นตัวแทนชาวบ้านได้ขึ้นชี้แจงวัตถุประสงค์ในการชุมนุมในครั้งนี้และยื่นหนังสืออีกครั้ง โดยให้ นายก อบจ. ,รองนายก อบจ. และ นายกเทศบาล ศรีบัวบาล ได้ลงนามเป็นสักขีพยาน

โดยตัวแทนภาครัฐได้กล่าวถึงข้อมูลของนโยบายในครั้งนี้ แต่เนื่องจากชาวบ้านทราบถึงข้อมูลของนโยบายดังกล่าวแล้ว ชาวบ้านจึงได้ทยอยออกจากหอประชุม หลังจากนั้นตัวแทนได้ออกมาชี้แจงข้อสรุป 4 ข้อของการชุมนุมในวันนี้บริเวณหน้าหอประชุม ดังนี้

1.เวทีที่จัดขึ้นในวันนี้เป็นเวทีรับฟังความคิดเห็นเท่านั้น

2.การยกมือใดๆในวันนี้ไม่ใช่การรับฟังและเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ

3.เวทีวันนี้ไม่อยู่ใน 11 ขั้นตอนในการดำเนินโครงการ

4.ถ้าจะมีการจัดเวทีประชาพิจารณ์ ต้องจัดที่หมู่บ้านศรีบัวบานเท่านั้น

 

และยุติการชุมนุมในเวลา 14.21 น.

 

ทั้งนี้มีรายงานจากเพจเฟซบุ๊ก “ลำพูนปลดแอก” แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดป้ายประท้วงของเครือข่าย ก่อนจะมีการชุมนุมในเวลา 12.00 น.

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net