Skip to main content
sharethis

เพจกระทรวงต่างประเทศของพม่าออกแถลงการณ์เรื่องที่ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน โดยระบุว่าพวกเขา "มีความเป็นห่วงอย่างมาก" ต่อการเดินทางเยือนในครั้งนี้และสื่อในทำนองว่าพวกเขาสนับสนุน "นโยบายจีนหนึ่งเดียว" เรียกไต้หวันว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน

3 ส.ค. 2565 เพจกระทรวงต่างประเทศของพม่าออกแถลงการณ์ในหัวข้อที่ชื่อว่า "มุมมองของพม่าต่อเรื่องการที่โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวันในช่วงไม่นานนี้" ซึ่งสื่อถึงกรณีที่ แนนซี เพโลซี เดินทางเยือนไต้หวันในคืนวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมาซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนของบุคคลที่มีตำแหน่งสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ ครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

เพจกระทรวงต่างประเทศของพม่าระบุว่าพวกเขา "มีความเป็นห่วงอย่างมาก" ต่อการเดินทางเยือนไต้หวันของเพโลซี โดยอ้างว่าเป็นการทำให้เกิด "การยกระดับความตึงเครียดต่อคาบสมุทรไต้หวัน" นอกจากนี้ในแถลงการณ์ของรัฐบาลเผด็จการทหารพม่ายังมักจะระบุวงเล็บ "Chinese-Taipei" หรือ "จีน-ไทเป" ต่อท้ายเวลาเขียนชื่อประเทศไต้หวันด้วย

ในแถลงการณ์ระบุอีกว่าทางกระทรวงต่างประเทศของพม่ามีจุดยืนต่อต้าน "การกระทำเชิงยั่วยุที่ทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค" และ "ความพยายามแทรกแซงกิจการภายใน" จากประเทศอื่นๆ


"ด้วยเหตุนี้เอง ทางพม่าขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องลดระดับความตึงเครียดลงด้วยวิธีการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์และการเจรจาหารืออย่างสันติเพื่อให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพทั่วคาบสมุทรไต้หวัน" กระทรวงต่างประเทศของพม่าระบุในแถลงการณ์

ทางการพม่าระบุในแถลงการณ์อีกว่าพวกเขาสนับสนุน "นโยบายจีนหนึ่งเดียว" และยืนยันว่า "ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งอันแยกขาดไม่ได้จากสาธารณรัฐประชาชนจีน"


เรียบเรียงจาก : 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net