Skip to main content
sharethis

กป.อพช. และเครือข่ายภาคประชาชนคัดค้านรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค จี้แสดงจุดยืนตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี คืนอำนาจประชาชน ในวาระยกเลิก มาตรา 272 เข้าสภา 6-7 ก.ย. นี้ ขู่ขึ้น ‘บัญชีหนังหมา’ ส.ส. และพรรค ขัดอุดมการณ์ประชาธิปไตย

 

5 ก.ย. 2565 คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) และเครือข่ายประชาชนคัดค้านรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค ให้แสดงจุดยืนสนับสนุนข้อเสนอให้ยกเลิกมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 หรือ การตัดอำนาจวุฒิสภาที่มาจากการคัดเลือกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการลงมติเลือกบุคคลให้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับการบรรจุในวาระการประชุมร่วมกันของทั้งสภา ในวันที่ 6 ก.ย. 2565 และคาดว่าจะมีการลงมติในวันที่ 7 ก.ย. 2565 โดยให้สภาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากทุกพรรคการเมืองลงมติเห็นชอบในวาระดังกล่าว

จดหมายเปิดผนึกระบุว่า ตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติทำรัฐประหารเมื่อปี 2557 ก็ได้ยึดอำนาจการปกครองประเทศไปไว้ในมือคนกลุ่มเดียว และยังไม่คืนอำนาจให้อยู่ในมือของประชาชนอย่างแท้จริง แต่ยังคงยึดกุมอำนาจไว้ด้วยกลไกหลากหลายในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน รวมไปถึงกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติ ประกาศและคำสั่งของ คสช. และองค์กรอีกมากมายที่ถูกแต่งตั้งขึ้น ทั้งนี้เครื่องมือที่เห็นได้เด่นชัดที่สุดจากผลพวงเหล่านั้นคือ อำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี อันเป็นปัจจัยที่กำลังนำไปสู่การสืบทอดอำนาจของคนกลุ่มเดิมต่อไป

 

“โอกาสที่จะคืนอำนาจให้ประชาชนได้มาถึงอีกครั้งหนึ่งแล้วในวันที่ 6 ก.ย. นี้ อันเป็นโอกาสเดียวและโอกาสสุดท้ายที่พรรคการเมืองทั้งหลายที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในรัฐสภา จะได้ใช้กลไกของระบบภายใต้ครรลองของระบอบประชาธิปไตย จะใช้โอกาสนี้ในการ “สร้างทางออก” ให้กับสังคมไทย และเป็นโอกาสที่พวกท่านทั้งหลายจะทำให้ประเทศนี้มีความเป็นประชาธิปไตยที่ยึดโยงกับประชาชนมากขึ้น” จดหมายเปิดผนึกระบุ

จดหมายเปิดผนึก

กป.อพช. และเครือข่ายฯ จึงมีข้อเรียกร้องให้พรรคการเมืองแสดงออกด้วยการ ‘เห็นชอบ’ ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ในมาตรา 272 เพียงมาตราเดียว เพื่อจะ ‘ลดอำนาจ’ ของสมาชิกวุฒิสภา ในการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยขอให้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวคราวเดียว 3 วาระรวด ซึ่งสามารถกระทำได้ ทั้งนี้เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะกำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ดำเนินไปด้วยความเป็นธรรม และไม่ถูกครอบงำจากคนบางกลุ่มอีกต่อไป อันจะทำให้พรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากสามารถเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างสมความภาคภูมิและเป็นไปตาม ‘ประชามติ’ ของประชาชนในประเทศนี้อย่างแท้จริง

 

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน จะยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย ที่ยอมรับว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยทุกคน ด้วยการแสดงจุดยืนอย่างเปิดเผยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในวันประชุมดังกล่าว ซึ่งพวกเราจะเฝ้าติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และขอประกาศว่าหากมีพรรคการเมืองใด หรือนักการเมืองคนใดที่ไม่เคารพและไม่ยืนเคียงข้างประชาชน เราจะบันทึกชื่อของท่านไว้บน ‘บัญชีหนังหมา’ และจะรณรงค์ร่วมกันทั้งประเทศไม่ให้เลือกพรรคและเลือกพวกท่านเป็นผู้แทนของประชาชนไปตลอดชีวิต” กป.อพ. และเครือข่ายฯ ย้ำ

 

ทั้งนี้ กป.อพช. และเครือข่ายประชาชนคัดค้านรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยังเปิดเผยว่า ในเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ก.ย. นี้ จะเดินทางไปที่รัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือถึง ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อให้ที่ประชุมร่วมกันของสภาพิจารณายกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตามเจตนารมณ์ของภาคประชนต่อไป 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net