รัฐบาลทหารพม่า ห้ามญาติเยี่ยมนักโทษ หลังเหตุระเบิดเรือนจำโดยกลุ่มไม่ทราบสังกัด

รัฐบาลทหารพม่า ห้ามญาติเยี่ยมนักโทษ หลังเหตุระเบิดเรือนจำโดยกลุ่มไม่ทราบสังกัด แต่เนื่องจากอาหารในเรือนจำพม่าไม่เป็นไปตามหลักโภชนาการ และกิจวัตรแต่ละวันเต็มไปด้วยความเครียด ญาติและอดีตนักโทษการเมืองชาวพม่าแสดงความกังวลว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของรัฐบาลทหารพม่าอาจส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้ถูกขังในเรือนจำ ซึ่งไม่น้อยเลยเป็นนักโทษการเมือง 


ภาพหน้าเรือนจำอินเส่งในย่างกุ้ง เมื่อช่วงเดือน ก.พ. 2565 | ที่มาภาพ: RFA Burmese

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา ญาติและทนายความของนักโทษให้ข้อมูลกับสำนักข่าว RFA ว่ารัฐบาลทหารพม่าสั่งห้ามไม่ให้ครอบครัวเดินทางมาเยี่ยมนักโทษและส่งน้ำส่งอาหารให้กับนักโทษในเรือนจำ โดยมีผลที่เรือนจำอินเส่งในย่างกุ้ง รวมถึง เรือนจำที่เมืองแปร ตะนาวศรี มัณฑะเลย์ ตองอู มะเกว และพะโค 

การสั่งห้ามครั้งนี้ไม่ได้มีการยืนยันจากเจ้าหน้าที่เรือนจำหรือแถลงการณ์จากรัฐบาลอย่างเป็นทางการ การสั่งห้ามครั้งนี้ิเกิดขึ้น 1 วัน หลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดขึ้นที่เรือนจำอินเส่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 8 ราย แบ่งเป็นพลเรือน 5 ราย เจ้าหน้าที่เรือนจำ 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 15 ราย 

ในจำนวนนี้ มีแม่ของลิน เท็ต หล่าย นักกิจกรรมนักศึกษาที่มาเยี่ยมลูกของเธอเสียชีวิตด้วย กลุ่มใช้ชื่อว่า 'กรมภารกิจพิเศษ' อ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ระเบิด รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่าประกาศว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าว ขณะที่พยานในเหตุการณ์ระบุว่ามีผู้ที่เสียชีวิต หลังมีเสียงปืนดังมาจากหอเฝ้ายามของเรือนจำ   

ทนายความระบุว่าหลังเหตุการณ์ระเบิด การไต่สวนอย่างลับๆ ในเรือนจำอินเส่งได้หยุดชะงักลงชั่วคราว ญาติแสดงความกังวลว่าการห้ามไม่ให้ญาติมิตรเข้าเยี่ยมและส่งอาหารให้นักโทษ อาจส่งผลต่อสุขภาพและอาหารการกินของนักโทษในเรือนจำ ซึ่งไม่น้อยเลยเป็นนักโทษทางการเมือง 

ญาติคนหนึ่งระบุว่าน้องสาวของเธอถูกขังอยู่ในเรือนจำอินเส่ง ในข้อหาวางระเบิดหลังการรัฐประหาร ก.พ. 64 น้องสาวของเธอเป็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร โดยคาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากอาหารในเรือนจำ 

"เธอกินไม่ได้ คุณภาพข้าวเลวร้ายมากและอาหารไร้รสชาติ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงทำอาหารและส่งอาหารมากมายไปให้เธอทุกๆ 15 วัน" ญาติของนักโทษที่ขอไม่เปิดเผยชื่อกล่าว "ตอนนี้เราส่งอาหารไม่ให้ได้แล้ว ฉันไม่สามารถจินตนาการได้เลยว่าชีวิตของพวกเขาจะยากเย็นเพียงใดขณะอยู่ในเรือนจำ" 

ทุน จี อดีตนักโทษพม่าเห็นว่าการไม่อนุญาตให้ญาติมิตรเข้าเยี่ยมอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของนักโทษในเรือนจำด้วย ระบุว่า "นักโทษที่ปกติได้รับอาหารและการสนับสนุนทางจิตใจจากญาติมิตร ขณะนี้ทั้งรู้สึกหมดเรี่ยวแรงและกำลังใจ และนั่นอาจนำไปสู่ความเจ็บป่วยทางร่างกายและจิตใจ" 

"การให้ครอบครัวเข้าเยี่ยม การส่งพัสดุให้กับนักโทษ และศาลในเรือนจำถูกระงับทั้งหมด" ทนายความที่มีความรู้เกี่ยวกับศาลในเรือนจำพม่าระบุกับ RFA "เราถามเจ้าหน้าที่ว่าการสั่งห้ามเช่นนี้จะมีผลไปอีกนานเท่าใด พวกเขาบอกว่าจะให้คำตอบได้ต่อเมื่อได้รับคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น" 

แปลและเรียบเรียงจาก
Bomb blasts, gunfire at Myanmar’s biggest prison kills eight, including guards
Myanmar’s junta bans family visits, food deliveries to seven prisons after bomb blast
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท