Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์ ‘ลาลามูฟ’ ยื่นหนังสือถึงบริษัทต้นสังกัด และผู้ว่าฯ กทม. เพื่อเรียกร้องแก้ปัญหาค่าตอบแทน-ระบบที่ไม่เป็นธรรม 3 ข้อ ค่าตอบแทน-ค่าเหมาบริการ-หักค่าบริการถอนเงิน จี้แจ้งความคืบหน้าภายใน 7 วัน

 

26 ต.ค. 2565 สื่อ The Reporters และเพจสหภาพไรเดอร์ รายงานวันนี้ (26 ต.ค.) ที่อาคารสาธรธานี ถนนสาทร เมื่อเวลา 13.00 น. ไรเดอร์ ‘ลาลามูฟ’ ยื่นหนังสือถึงบริษัท ลาลามูฟ อีซี่แวน (ประเทศไทย) จำกัด เรียกร้องให้มีการปรับปรุงข้อตกลงการทำงาน 3 ข้อ ประกอบด้วย

  1. ขอให้บริษัทยกเลิกการตัดค่าบริการ 33 บาท 
  2. ขอให้บริษัทยกเลิกการหักค่าบริการถอนเงิน 8 บาทต่อครั้ง และการถอนเงินควรเข้าภายในวันที่ถอน
  3. ขอให้บริษัทยกเลิกงานเหมาชั่วโมง 475 บาท ที่ไม่อ้างอิงจากระยะทางจริง

นอกจากนี้ กลุ่มสหภาพไรเดอร์อยากให้บริษัทออกมาชี้แจงวันนี้ (26 ต.ค.) หรือภายใน 7 วันหลังจากนี้ เพื่อหาทางออกและข้อยุติร่วมกัน และเพื่อความสบายใจของไรเดอร์ต่อไป

บรรยากาศการชุมนุมวันนี้มีไรเดอร์นำป้ายกระดาษมาถือ โดยปรากฏข้อความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “หยุดหักค่ารอบ แล้วอ้างการตลาด” “อย่าอ้างการตลาดแล้วโยนภาระให้คนขับ” “ทวงคืนค่าบริการไรเดอร์ 33 บาท” และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่กลุ่มไรเดอร์มีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ แต่ไม่ได้รับคำตอบที่เป็นที่พอใจ เนื่องจากกลุ่มไรเดอร์ต้องการให้ตัวแทนหรือผู้บริหารลงมาเจรจาหาทางออกร่วมกับกลุ่มไรเดอร์ข้างล่างอาคาร แต่ไม่ได้การตอบรับ ทำให้กลุ่มไรเดอร์เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครหลังเก่า

รายละเอียดหนังสือ

เรื่อง ขอให้ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาค่าตอบแทนและปัญหาของระบบที่ไม่เป็นธรรมต่อไรเดอร์

เรียน บริษัทลาลามูฟ อีซี่แวน (ประเทศไทย) จำกัด

กลุ่มไรเดอร์ Lalamove จังหวัดกรุงเทพฯ คือพนักงานส่งอาหารของบริษัทลาลามูฟ อีซี่แวน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีพื้นที่การทำงานอยู่ในจังหวัดกรุงเทพฯ ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการปรับเปลี่ยนระบบการจ่ายค่าตอบแทน และปัญหาระบบแอปฯ ทำงานของบริษัทฯ ที่ทำให้ได้รับค่าตอบแทนน้อยลง และปัญหาที่ไม่เคยแก้ไข บริษัทฯ สร้างผลกระทบกับไรเดอร์ในทุกครั้ง ซึ่งการออกมาตรการหรือเงื่อนไขต่างๆ นั้น ย่อมเป็นเรื่องที่คู่สัญญาควรมีสิทธิตัดสินร่วมกัน ไม่ใช่การปรับเปลี่ยนตามอำเภอใจของบริษัทฯ เพียงฝ่ายเดียว

ทางกลุ่มไรเดอร์ Lalamove จังหวัดกรุงเทพฯ เห็นว่าปัญหาการปรับเปลี่ยนระบบการจ่ายค่าตอบแทนและระบบแอปฯ ทำงานของบริษัทฯ ที่ไม่เป็นธรรมต่อกลุ่มไรเดอร์เป็นอย่างมาก ทางเราจึงขอเสนอให้มีปรับเปลี่ยนและแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้ดีขึ้น โดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้ 

  1. ขอให้บริษัทยกเลิกการตัดค่าบริการ 33 บาท 
  2. ขอให้บริษัทยกเลิกการหักค่าบริการถอนเงิน 8 บาทต่อครั้ง และการถอนเงินควรเข้าภายในวันที่ถอน
  3. ขอให้บริษัทยกเลิกงานเหมาชั่วโมง 475 บาท ที่ไม่อ้างอิงจากระยะทางจริง

ปัญหาต่างๆ ที่ได้เสนอมานี้เป็นเรื่องที่สร้างความไม่สบายใจให้กับไรเดอร์เป็นจำนวนมาก เกรงว่าจะส่งผลทำให้เกิดการรวมตัวชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำลายภาพลักษณ์ของบริษัทฯ เกิดความเสียหาย จึงขอความกรุณามายังท่าน บริษัท ลาลามูฟ อีซี่แวน (ประเทศไทย) จำกัด ให้ร่วมรับฟังแก้ไขปัญหาต่างๆ และแจ้งแนวทางแก้ไขปัญหามายังผู้แทนของกลุ่มไรเดอร์กรุงเทพฯ ภายใน 7 วันนับแต่วันที่แจ้ง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่ายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net