Skip to main content
sharethis

ตัวแทนประชาชนเบียร์สะท้อนผลมติ "ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" วันนี้ทำให้เห็นว่ามาถูกทางแล้วอีกเพียง 2 คะแนนก็พลิกได้เพราะคนเริ่มเห็นประโยชน์แล้ว "เท่าพิภพ" การดันกฎหมายนี้เป็นเพียงก้าวแรกจากพันก้าวแต่ก็ทำให้ได้เครือข่ายที่จะมาร่วมผลักดันด้วย 

2 พ.ย.2565 ที่หน้ารัฐสภา เกียกกาย มีประชาชนผู้ผลิตเบียร์ทำเอง(โฮมบรูว์) และกลุ่มสมาคมผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดต่างๆ รวมตัวกันและตั้งเต๊นท์อยู่หลังจากในตอนเช้าได้ยื่นหนังสือถึงพรรคการเมืองให้สนับสนุนลงมติผ่าน พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ฉบับที่... พ.ศ. ... หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า นำเสนอโดยพรรคก้าวไกล วาระ 2-3 ในวันนี้ 

แม้ว่าในสภาผู้แทนราษฎรจะมีการลงมติผ่านวาระ 2 มาได้ แต่เมื่อเปิดให้ลงมติวาระ 3 ปรากฏว่าในรอบแรกเมื่อเวลา 14.48 น. ที่ประชุมสภามีมติไม่เห็นชอบ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ในวาระที่ 3 ด้วยคะแนนเสียง 173 ต่อ 177 ไม่ลงคะแนน 4 เสียง โดยใช้วิธีโหวตด้วยการเสียบบัตร พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงลุกคัดค้านและเรียกร้องให้เปิดโหวตโดยวิธีการขานชื่อใหม่อีกครั้งแม้ฝ่ายร่วมรัฐบาลจะค้านการเปิดโหวตอีกครั้ง แต่ประธานการประชุมได้สั่งให้มีการลงคะแนนด้วยการขานชื่อ

อย่างไรก็ตาม ในการลงมติวาระ 3 ครั้งที่สองเมื่อเวลา 17.17 น. ที่ประชุมสภายังคงมีมติไม่ผ่าน พ.ร.บ.สรรพสามิต ฉบับที่ ... พ.ศ. ... ด้วยคะแนน 194 ต่อ 196 งดออกเสียง 15 เสียง 

ธนากร ท้วมเสงี่ยม ผู้ก่อตั้งกลุ่มประชาชนเบียร์มาร่วมกิจกรรมที่หน้ารัฐสภาให้สัมภาษณ์ว่าเขาไม่แปลกใจที่ผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าจะไม่ผ่านสภา เพราะผู้มีอำนาจในรัฐสภาตอนนี้ไม่อยากให้กฎหมายนี้ผ่านไปได้ แต่ก็มีโอกาสพลิกสูงมากเพราะต่างกันเพียงแค่สองคะแนนเท่านั้น

แอดมินเพจยังกล่าวอีกว่าเหตุการณ์นี้จะทำให้ส.ส.ที่อยากจะเข้ามาในสภาจะต้องหาเสียงโดยมีเรื่องกฎหมายนี้เข้าด้วยในการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้ “แม้ว่าการเคลื่อนไหวนี้เราอาจจะแพ้แต่เป็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญที่ทำให้เห็นว่าประชาชนต่างหากเป็นเจ้าของประเทศ เป็นประชาชนต่างหากที่บอกว่าส.ส.คนไหนควรจะเป็นส.ส.ต่อไป”

ธนากรบอกว่าถึงตอนนี้จะยังบอกไม่ได้ว่าคนทั้งประเทศเอาด้วยกับการแก้ไขกฎหมายสุรานี้แต่ก็ยังเห็นว่าได้คนส่วนใหญ่ที่มีจำนวนพอสมควรแล้วที่มองว่าการแก้ไขเป็นสิ่งจำเป็นเพราะมูลค่าตลาดของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กว่า 400,000 ล้านบาทอยู่แค่ในมือคนไม่กี่สิบคน ทั้งที่เงินจำนวนนี้สามารถกระจายเข้าไปในชุมชนของตัวเองได้ หรือเพื่อนของพวกเขาที่มีความสามารถทำธุรกิจนี้ได้กลับไม่สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างถูกกฎหมาย

“6 ปีที่ผ่านมา เราไม่ได้นอนเฉยๆ ผมโพสต์เบียร์ตัวนึงมาแล้วคนมามีปฏิสัมพันธ์ด้วยเป็นหมื่น หรือโพสต์เหล้าตัวนึงมาแล้วคนแห่ไปซื้อจนหมดโรงเหล้าของเขาเลยทั้งที่ทำมาหลายปีไม่เคยหมด แสดงว่าคนที่อยากกินเบียร์อยากกินเหล้าที่เป็นทางเลือกมันเยอะขึ้นมาเรื่อยๆ โดยที่ไม่มีอะไรมาขวางเขาได้แล้วรู้สึกเลยว่าวันนี้มาถูกทางแล้ว”

ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงปลดล็อกรายเล็กผลิตเบียร์-ขยายการผลิตสุรากลั่น

ธนากรยังกล่าวถึงกฎกระทรวง การอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. …ที่เพิ่งผ่าน ครม. ออกมาว่ากฎหมายเป็นเรื่องที่ทุกคนควรมีส่วนร่วม เพียงแค่การแก้กฎกระทรวงดังกล่าวเป็นแค่เรื่องชั่วคราวมากๆ เพราะการมีคนเซนชื่อแก้เพียงไม่กี่คนไม่ใช่การแก้ไขที่ยั่งยืน สุดท้ายแล้วต้องเป็นการแก้ไขกฎหมายในสภาเป็นเสียงของประชาชนแล้วเมื่อ ส.ส.สนับสนุนประชาชน ในอนาคตประชาชนก็จะเป็นคนให้การสนับสนุน ส.ส.ด้วย แม้วันนี้ร่างกฎหมายฉบับที่มีการโหวตจะไม่ผ่าน แต่เชื่อว่าในอนาคตก็อาจจะมีการเสนอกฎหมายอีกหลายร่าง จนอาจมีกฎหมายที่ร่างขึ้นมาโดยประชาชนด้วยก็ได้

เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่าผิดหวังอยู่บ้างแต่เดี๋ยวก็คงผ่านพ้นไปเพราะยังมีหน้าที่ ส.ส.ที่ยังต้องทำอีกมากในวันพรุ่งนี้ แต่เรื่องพ.ร.บ.สุราก้าวหน้านี้ก็มาไกลกว่าที่คาดมากแล้ว แต่ตัวเขาเองก็อยากทำให้ทุกคนเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น เราจะยอมให้ผู้มีอำนาจมากดขี่ไม่ได้และหากเรายอมแล้วไม่พูดอะไรก็เท่ากับเราเป็นพวกเขา

เท่าพิภพกล่าวว่าในอนาคตการผลักดันเรื่องนี้ว่าก็ยังต้องทำในรูปแบบอื่นๆ ไปด้วยนอกจากนั้นยังมีกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องอยู่กับประเด็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกที่จะต้องแก้ไขต่อไปและต้องทำไปพร้อมกันอย่างเช่น เรื่องที่เกี่ยวกับโรงงานผลิต เรื่องการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น เพราะมีเป้าหมายสุดท้ายที่ชัดเจนว่าต้องผลักดัน ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าจึงเป็นเพียงก้าวแรกของอีกพันก้าวที่ยังต้องไปอีกไกล แต่ก็ทำให้ได้เครือข่ายที่มาร่วมทำงานด้วยกันไปด้วยและสักวันหนึ่งกฎหมายก็จะผ่าน ทำให้กลายเป็นตัวอย่างให้เครือข่ายที่ทำเรื่องอื่นๆ ได้ทำตามอย่างแน่นอน

“สิ่งที่ยากที่สุดไม่ใช่ร่างกฎหมายนี้ไม่ผ่านแล้วผมเสียใจ แต่ทุกคนที่เขาฝากความหวังไว้กับผมแล้วผมทำให้พวกเขาผิดหวัง ก็อยากขอโทษทุกคนที่ทำให้ผิดหวังแล้วก็ถ้าเห็นว่าผมทำงานได้ใกล้เคียงพอก็ขอโอกาสหน้าให้พรรคก้าวไกลด้วย”

เบียร์

เบียร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์โฮมบรูว์ “สนทยา” ให้สัมภาษณ์ว่าวงการคราฟท์เบียร์ยังสามารถเติบโตได้อีกมากแต่ต้องมาเสียเวลาอยู่ตรงนี้ และเสียดายประชาชนทั่วไปก็มีความสามารถสูงมากในการทำเบียร์หลายคนมากที่ไม่มีโอกาสได้ทำอย่างถูกกฎหมาย เราไม่ได้ต้องการทำผิดกฎหมายแต่ต้องการช่องทางในการทำอาชีพของเรา ตอนนี้ก็รู้สึกเสียใจมากแต่ก็ต้องรอเวลาและยังต้องทำกันใต้ดินต่อไป

“ผมชื่นชอบเบียร์มาก ผมลองชิมมาหลายที่แล้วรู้สึกว่าอร่อยกว่าเบียรืไทยที่ขายในเซเว่นหมดเลย อันนี้(เบียร์คราฟท์ไทย) ก็เรียกว่าเบียร์ไทยนะแต่อร่อยมากเลย” เบียร์เล่าถึงความรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ดื่มเบียร์คราฟท์ที่ผลิตโดยคนไทย และทำให้เขาอิจฉาประเทศอื่นๆ ที่มีเบียร์หลากหลายให้เลือกดื่มได้เพราะทุกคนก็ไม่ได้ชอบเบียร์ประเภทเดียวกันทั้งหมดซึ่งเป็นเรื่องเสรีภาพในการเลือกดื่มของแต่ละคนที่ไม่ควรถูกจำกัดเอาไว้

เบียร์กล่าวอีกว่าอยากให้คนที่ต้องทำหน้าที่ออกกฎหมายเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นคนที่เข้าใจและคลุกคลีกับเรื่องนี้จริงๆ เพราะอย่างข้ออ้างเรื่องความสะอาดก็ต้องเข้าใจว่าถ้ากระบวนการทำไม่สะอาดเบียร์ก็จะเสียและคนดื่มก็รู้ว่าเบียร์ที่เสียเป็นอย่างไร แม้ว่าจะได้พยายามคุยกับภาครัฐไปเยอะแล้วแต่ว่าภาครัฐบางกลุ่มไปผูกอยู่กับกลุ่มทุนที่พยายามกีดกันไม่ให้การทำเบียร์คราฟท์หรือการทำดื่มกันเองสามารถทำได้อย่างถูกกฎหมายมากกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net