ครม.ถอนมติ ‘ให้ต่างชาติซื้อที่ดิน’ หลังเจอกระแสค้านจากหลายฝ่าย ‘ประยุทธ์’ ชี้ ไม่ใช่การถอน แค่ยกเลิกไว้ก่อน

ครม.เห็นชอบ ‘ถอนมติให้ต่างชาติซื้อที่ดิน’ ตามที่ ‘พล.อ.อนุพงษ์’ รมว.กระทรวงมหาดไทยเสนอ ด้วยเหตุผลเพื่อไปทบทวนให้รอบคอบ หลังเผชิญกระแสค้านจากหลายฝ่าย ทั้งนี้จะกลับไปใช้ร่างกฎกระทรวงฉบับเดิมที่ออกมาในปี 2545 ด้าน ‘พล.อ.ประยุทธ์’ นายกรัฐมนตรี ชี้ยังไม่ประกาศใช้ จึงไม่ใช่การถอน แค่เป็นการยกเลิกไว้ก่อน เพื่อนำความไม่เข้าใจมาคุยกัน

8 พ.ย. 2565 วันนี้ (8 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ให้เพิกถอนมติ ครม.วันที่ 25 ต.ค. การแก้ไขการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. …ตามที่กระทรวงมหาดไทย ที่เสนอให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่ แลกการลงทุน 40 ล้านบาท และคงเงินลงทุน 3 ปี โดยเหตุผลในการขอถอนการแก้กฎกระทรวงดังกล่าวเนื่องจากต้องการให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้รอบคอบก่อน ทั้งนี้เมื่อถอนร่างกฎกระทรวงนี้ออกจาก ครม.แล้ว จะกลับไปใช้ร่างกฎกระทรวงฉบับเดิมที่ออกมาในปี 2545 ซึ่งสาระสำคัญเหมือนเดิมแต่ให้คงเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ในไทย ไว้ 5 ปี

ประชาชาติธุรกิจรายงานว่า ก่อนการประชุมครม. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยและผู้เสนอให้ครม.ถอนมติฯ ได้ให้สัมภาษณ์ในประเด็นดังกล่าวระบุ จะนำเรื่องดังกล่าวกลับไปศึกษาใหม่ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ต้องไปศึกษาใหม่ ไปดูถึงผลดีผลเสียที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคมเพื่อให้ ครม.พิจารณา เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อศึกษาใหม่เสร็จแล้วจะเสนอกลับเข้า ครม.อีกหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่าไม่ทราบ ขอกลับไปศึกษาใหม่ ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมอีกว่า เหตุผลที่ต้องนำกลับไปศึกษาใหม่เป็นเพราะแรงกดดันจากสังคมใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ถ้าสื่อถามมาเช่นนี้ตนไม่ตอบดีกว่า เพราะได้ชี้แจงไปในสภา และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแล้วว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะให้ตนพูดอะไรอีก ต้องนำไปศึกษาใหม่ถึงผลดีผลเสีย

สำนักข่าวไทยรายงานคำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงกลาโหม ที่กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมครม. ถึงการถอนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่กินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่การถอน แต่เป็นการยกเลิกไว้ก่อน เพื่อนำทุกปัญหาความไม่เข้าใจมาคุยกันว่ามีตรงไหนที่ต้องแก้ไข ซึ่งข้อเท็จจริงยังอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็น ยังไม่ได้ประกาศใช้ เพราะการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมาเป็นเพียงการอนุมัติหลักการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท