APEC: ผู้ชุมนุมออกนอกลานคนเมือง 'ชัชชาติ' ย้ำ ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง หากมีพื้นที่ให้แสดงออกได้ก็ดี

ชัชชาติ ระบุ ผู้ชุมนุมออกนอกลานคนเมือง ผิดจากที่ตกลงกันไว้ คงต้องหารือร่วมกับฝ่ายความมั่นคงว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ย้ำ ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง กรณี APEC การแสดงความคิดเห็นสามารถทำได้ และหากมีพื้นที่ที่แสดงออกได้ก็ดี

 

17 พ.ย. 2565 สำนักข่าว The Reporters รายงานว่า ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงผลการผลการมอนิเตอร์จากห้องวอร์รูมว่า มีผู้ชุมนุมค้างคืนที่ลานคนเมืองเมื่อวานนี้ (18 พ.ย. 2565) จริง โดยนโยบายไม่อนุญาตให้มีการค้างคืน แต่ถ้ามีคนจำเป็นต้องค้างคืนก็ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้รับผิดชอบ ดีกว่าลงถนน ขณะนี้ก็กำลังดูสถานการณ์อยู่ พยายามให้อยู่ในพื้นที่ ไม่ให้ออกไปพื้นที่ด้านนอก

บรรยากาศการชุมนุมยื่นหนังสือถึงผู้แทน APEC ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

วันที่ 17 พ.ย. 2565

กรณีที่มีผู้ชุมนุมบางส่วนจากลานคนเมืองได้ออกไปใช้พื้นที่ด้านนอกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ชัชชาติถือว่าผิดไปจากที่ตกลงกันไว้ และคงต้องหารือร่วมกับฝ่ายความมั่นคงว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะที่ตกลงกันไว้คือขออยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ อย่างน้อยก็ยังมีพื้นที่ที่ให้แสดงออกได้ แต่ขอให้อยู่ในพื้นที่ตามที่ตกลงกันไว้ส่วนที่บางกลุ่มมีการเคลื่อนที่ออกไปนอกพื้นที่นั้น ก็คงเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาต่อว่าจะดำเนินการอย่างไร

 

"ส่วนที่มีคนบอกว่าเป็นการโยนขี้นั้น ไม่ได้โยนขี้ คือทุกคนทำงานประสานกันทั้งนั้น มันก็แล้วแต่กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพราะจริงๆแล้วบรรยากาศอะไรก็ดี ของเอเปคมองว่าทุกคนก็มาหาความร่วมมือกัน ส่วนการแสดงความคิดเห็น ก็ทำได้ มองว่าถ้ามีพื้นที่ที่แสดงออกได้ก็ดี ก็ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง อย่างไรก็ตาม ก็ต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย กทม.เองก็ต้องร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคง มีการประสานงานกันตลอด" ชัชชาติ ระบุ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท