Skip to main content
sharethis

อัปเดตอาการ “พายุ บุญโสภณ” หรือ พายุ ดาวดิน เหยื่อกระสุนยาง คฝ. ภายใน #ม็อบ18พฤศจิกา65 ราษฎรหยุด APEC 2022 ที่ถูกกระสุนยางจากเจ้าหน้าที่ คฝ. ยิงเข้าที่ดวงตา ทำให้แก้วตาแตก หลังได้รับการผ่าตัด แพทย์ระบุว่า พายุมีโอกาสกลับมามองเห็นได้น้อยมาก ต่ำกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ ต้องประเมินอาการอีกครั้งเมื่อแผลที่ดวงตาหายบวม

 

19 พ.ย. 2565 อัปเดตอาการ “พายุ บุญโสภณ” หรือ พายุ ดาวดิน หนึ่งในผู้ชุมนุมที่ถูกกระสุนยางจากเจ้าหน้าที่ คฝ. ยิงเข้าที่บริเวณดวงตาได้รับบาดเจ็บภายใน #ม็อบ18พฤศจิกา65 ราษฎรหยุด APEC 2022 เบื้องต้น ทางกลุ่มดาวดินได้อัปเดตอาการพายุผ่านเฟซบุ๊กเพจ “ดาวดิน สามัญชน Daodin Commoners” ดังนี้

อัปเดตอาการ วันที่ 18 พ.ย. 2565 เวลา 20.28 น. หมอผ่าตัดดวงตาแจ้งว่า ลูกตาทั้งลูกแตกละเอียด วุ้นตา เลนส์ตา จอตาเสียหายทั้งหมด การรักษาหมอทำการผ่าตัดเย็บดวงตาให้เป็นลูกตากลมเหมือนเดิม แต่โอกาสกลับมาใช้งานได้ปกติต่ำกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ ต้องให้ยาฆ่าเชื้อและเฝ้าระวังอาการติดเชื้อภายใน 2-3 วันนี้ หากมีอาการติดเชื้อต้องกลับมาพิจารณาการควักลูกตาออก เพื่อป้องกันติดเชื้อที่อาจจะลามไปสมอง ขณะที่หมอศัลยกรรมในส่วนของแผลภายนอกแจ้งว่า กล้ามเนื้อหนังตาขาดและเสียหายมาก มีผลต่อการลืมตา กระดูกจมูกแตก ทางหมอศัลยกรรมกำลังผ่าตัดตกแต่งหนังตาที่ฉีกขาด และกระดูกจมูกแตก

พายุ ดาวดิน ออกจากห้องผ่าตัดในเวลา 20.45 น. (วันที่ 18 พ.ย. 2565) การผ่าตัดผ่านไปด้วยดี ไม่มีอาการวิกฤตระหว่างผ่าตัด พายุรู้สึกตัวและตอบสนองต่อเสียงเรียก แต่ยังสะลึมสะลืออยู่มาก หมอดวงตาและหมอศัลยกรรมให้ความเห็นไปแนวทางเดียวกันว่า ดวงตาและกล้ามเนื้อรอบดวงตาเสียหายมาก ยังคงต้องติดตามและประเมินอาการเป็นระยะ สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังมากที่สุด คือ การติดเชื้อ ซึ่งอันตรายมาก และพายุเริ่มมีไข้สูง

พายุ บุญโสภณ ผู้ชุมนุมถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ดวงตา

อัปเดตอาการ วันที่ 19 พ.ย. 65 เวลา 08.43 น. ในช่วงกลางคืนพายุนอนหลับได้เป็นปกติ และมีการไอแบบคอแห้งบ้าง และมีไข้สูงตลอดคืน มีน้ำตาผสมเลือดไหลออกจากตาตลอดเวลา มีอาการเจ็บแผล ไม่กินอาหาร นอกจากน้ำเปล่าและยาพารา ได้ยาฆ่าเชื้อทั้งทางสายน้ำเกลือและหยอดใส่ตา

เช้าวันที่ 19 พ.ย. 65 เวลา 06.30 น. พายุยังคงมีไข้ สามารถลุกมากินข้าวได้ 3-4 คำ หลังจากกินข้าวเสร็จสิ่งแรกที่พายุถามคือ “คนอื่นๆ เป็นยังไงบ้าง” และพายุมีความกังวลกลัวว่ายายกับตาจะเครียด กลัวคนที่บ้านเป็นห่วง และห่วงความรู้สึกของคนที่บ้าน ซึ่งเจ้าตัวมีความเครียดในระดับหนึ่ง

พายุ ดาวดิน เล่าย้อนถึงช่วงที่เกิดเหตุการณ์ถูกเจ้าหน้าที่ คฝ. ยิงกระสุนยางใส่ดวงตาว่า เขากำลังวิ่งเข้าไปจะพาผู้ชุมนุมออกมาจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ และไปบอกรถเครื่องเสียงอย่าพึ่งถอย จังหวะที่หันหน้าเข้าหาเจ้าหน้าที่ก็ถูก คฝ. ยิงกระสุนยางใส่ในระยะใกล้

เวลา 08.30 น. หมอเจ้าของไข้มาตรวจอาการ ดวงตาของพายุค่อนข้างบวมมาก จากการทดสอบการมองเห็นแสงด้วยไฟฉายส่องเข้าไปในดวงตาระยะใกล้ ดวงตาของพายุไม่ตอบสนองมองไม่เห็นแสงใดๆ หมอแจ้งว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีในแง่ของความหวังว่าจะสามารถกลับมามองเห็นได้ หมอใช้คำว่า “โอกาสกลับมามองเห็นมีน้อยมาก” และต้องประเมินอาการอีกครั้งเมื่อแผลที่ดวงตาหายบวม

ขณะนี้พายุต้องระวังอาการติดเชื้อ และต้องนอนโรงพยาบาลต่ออีก 3-4 วัน

เวลา 10.00 น. หมอศัลยกรรมมาตรวจเบื้องต้นแผลดี ซึ่งต้องรอแผลยุบลงถึงจะประเมินได้ว่า ดวงตาจะสามารถกลับมาใช้งานตามปกติได้อีกหรือไม่

ขณะนี้ พายุ ดาวดิน มีอาการอ่อนเพลียและนอนตลอดเวลา

 

#ม็อบ18พฤศจิกา65 คฝ. ยิง 'กระสุนยาง' ใส่ผู้ชุมนุม เสี่ยงเสียดวงตา 1 ราย ถูกจับกว่า 20 คน - ตร.เจ็บ 14 ราย

 

ส่วนหนึ่งของภาพเหตุการณ์ #ม็อบ18พฤศจิกา65

 

ทั้งนี้ #ม็อบ18พฤศจิกา65 ผู้ชุมนุมกลุ่ม ‘ราษฎรหยุด APEC 2022’ เริ่มตั้งขบวนในเวลา 08.00 น.ของวันที่ 18 พ.ย. 2565 เพื่อมุ่งหน้าเดินเท้าจากลานคนเมืองไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สถานที่จัดงานประชุมผู้นำ APEC เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เจ้าหน้าที่ คฝ. ราว 200 คน ได้ตั้งแถวตึงกำลังกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเดินทางผ่านไปได้ และเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ คฝ. ซึ่ง คฝ. ได้มีการใช้กระสุนยางยิงสกัดเพื่อควบคุมผู้ชุมนุม ทำให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 21 ราย และถูกจับกุมอีก 26 ราย “พายุ บุญโสภณ” เป็นหนึ่งในผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ดวงตา ทำให้แก้วตาแตก ดวงตาอาจเสียการมองเห็นได้

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่ คฝ. ได้รับบาดเจ็บจำนวน 14 นาย

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net