งานศึกษาชี้ช่องว่างรายได้คนทำงาน 'พิการ-ไม่พิการ' ในอังกฤษห่างกันเฉลี่ย 17.2%

งานศึกษาชี้ช่องว่างรายได้คนทำงาน 'พิการ-ไม่พิการ' ในสหราชอาณาจักรห่างกันเฉลี่ยที่ 17.2% แต่เมื่อเทียบกับผู้หญิงพิการช่องว่างห่างถึง 35% หรือมากกว่า 7,000 ปอนด์ (3 แสนบาท) ต่อปี

เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. 2565 สภาสหภาพแรงงานสหราชอาณาจักร (TUC) เผยแพร่บทวิเคราะห์ชิ้นใหม่ที่ระบุว่าคนทำงานที่ไม่พิการในสหราชอาณาจักรขณะนี้มีรายได้มากกว่าคนทำงานที่พิการถึง ร้อยละ 17.2%

จากการวิเคราะห์ของ TUC พบว่าช่องว่างค่าจ้างสำหรับผู้พิการในปัจจุบันอยู่ที่ 2.05 ปอนด์ต่อชั่วโมง หรือ 3,731 ปอนด์ต่อปีสำหรับคนที่ทำงาน 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ช่องว่างค่าจ้างนี้เพิ่มขึ้นจาก ร้อยละ 16.5 ในปี 2564 ซึ่งหมายความว่าคนทำงานพิการจะทำงานฟรีโดยไม่ได้รับค่าจ้างในช่วง 54 วันสุดท้ายของปี เมื่อเทียบกับคนทำงานที่ไม่พิการที่ทำงานและได้รับรายได้ทุกวันในตลอดทั้งปี

การวิเคราะห์ใหม่ของ TUC ยังเผยให้เห็นว่าผู้หญิงพิการต้องเผชิญกับช่องว่างการจ่ายเงินที่ใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับผู้ชายที่ไม่พิการ โดยช่องว่างนี้ห่างถึงร้อยละ 35% (3.93 ปอนด์ต่อชั่วโมง หรือ 7,144 ปอนด์ต่อปี) 

ช่องว่างค่าจ้างห่างกันที่สุดอยู่ในบริการทางการเงินและอุตสาหกรรม โดยที่ช่องว่างอยู่ที่ร้อยละ 39 หรือ 5.90 ปอนด์ต่อชั่วโมง รองลงมาคือการเกษตร ป่าไม้ และการประมง (ร้อยละ 24) ภาคเหมืองแร่ รวมทั้งภาคบริการและการดูแล (เท่ากันที่ร้อยละ 18)

การวิเคราะห์ยังพบว่าไม่เพียงแต่คนทำงานพิการจะได้รับค่าจ้างน้อยกว่าเท่านั้น พวกเขายังมีแนวโน้มที่จะถูกกีดกันออกจากตลาดงานอีกด้วย ปัจจุบัน คนทำงานพิการมีโอกาสว่างงานมากกว่าคนทำงานที่ไม่พิการถึงสองเท่า (ร้อยละ 6.8 เทียบกับร้อยละ 3.4)

ฟรานเซส โอเกรดี เลขาธิการทั่วไปของ TUC กล่าวว่า "ทุกคนสมควรได้รับโอกาสที่ยุติธรรมในการทำงานที่ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม การเป็นคนพิการไม่ได้หมายความว่าคุณต้องมีค่าจ้างที่ต่ำกว่า หรือหมายความว่าคุณถูกกีดกันออกจากตลาดงานโดยสิ้นเชิง"

“ถึงเวลาแล้วที่ต้องมีการรายงานช่องว่างค่าจ้างสำหรับผู้พิการภาคบังคับ เพื่อให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมกันในที่ทำงาน หากไม่มีสิ่งนี้ คนทำงานพิการหลายล้านคนจะต้องตกอยู่ภายใต้ค่าจ้างที่ต่ำกว่าและความยากจนในการทำงานเป็นเวลาหลายปี"

“ในช่วงที่เกิดโรคระบาด คนพิการจำนวนมากสามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวหรือจากที่บ้านเป็นครั้งแรก เราต้องมั่นใจว่าสิ่งนี้ดำเนินต่อไป – สถานที่ทำงานที่ยืดหยุ่นเป็นสถานที่ทำงานที่เข้าถึงได้และให้ทุกคนมีสมดุลในชีวิตการทำงานที่ดีขึ้น"

“รัฐต้องเปลี่ยนกฎหมายเพื่อให้งานทั้งหมดได้รับการพัฒนาโดยมีตัวเลือกที่ยืดหยุ่นระบุไว้อย่างชัดเจน และคนงานทุกคนมีสิทธิตามกฎหมายที่จะทำงานได้อย่างยืดหยุ่นตั้งแต่วันแรกที่เข้าทำงาน” โอเกรดี กล่าว

ที่มา
New analysis shows pay gap between non-disabled and disabled workers is now 17.2%, or £3,700 a year (TUC, 7 November 2022)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท